+Aa-
    Zalo

    Bà Hillary Clinton nới rộng khoảng cách với đối thủ khi chiến thắng tại Mariana

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử theo hình thức biểu quyết tại Quần đảo Bắc Mariana.

    (ĐSPL) - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử theo hình thức biểu quyết tại Quần đảo Bắc Mariana.

    TTXVN đưa tin, chủ tịch đảng Dân chủ tại Quần đảo Bắc Mariana, ông Rosiky Camacho cho biết, toàn bộ năm đại cử tri của vùng lãnh thổ thuộc Mỹ này đều ủng hộ bà Hillary thay vì Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders. Trước đó, chỉ có một người ủng hộ bà Hillary, trong khi bốn người còn lại vẫn chưa quyết định.

    Theo ông Camacho, các đại cử tri đưa ra quyết định sau khi bà Hillary chiến thắng trong cuộc bầu chọn với 54\% số phiếu.

    Với chiến thắng này, bà Clinton tiếp tục nới rộng khoảng cách với đối thủ Sanders khi bà đang nắm trong tay 1.231 phiếu, hơn một nửa số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Hiện tại, Thượng nghị sỹ Sanders mới nắm trong tay 576 phiếu đại biểu.

    Trong khi đó, Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz đã dễ dàng đánh bại tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu chọn ứng viên của đảng Cộng hòa tại bang Wyoming diễn ra cùng ngày theo hình thức biểu quyết.

    Ông Sanders (trái) và bà Clinton trong cuộc tranh luận tại Florida - Ảnh: Reutersa

    Truyền thông Mỹ đưa tin, với toàn bộ số phiếu được kiểm, ông Cruz giành được 66,3\% số phiếu tại bang miền Tây này, vượt xa đối thủ ở vị trí thứ 2 là Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio với 19,5\%, trong khi ông Trump chỉ giành được 7,2\% số phiếu.

    Tuy nhiên, tổng số phiếu của Thượng nghị sỹ Rubio đã thay đổi đôi chút khi ngày 13/3 thông tin mới được đăng tải trên báo Washington Post (Bưu điện Washington) cho biết ông Rubio đã vượt qua Thống đốc bang Ohio John Kasich để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại thủ đô Washington DC.

    Chủ tịch Đảng Cộng hòa tại Washington DC Josse Cunning Ham nói rõ ông Rubio giành được 37,3\% số phiếu, trong khi đó ông Kasich giành được 35,54\%. Trong khi đó, tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz xếp sau với tỷ lệ phiếu giành được là 13,77\% và 12,36\%.

    Với 19 phiếu đại biểu, bằng Hawaii và nhiều hơn Vermont cũng như Delaware, phe Cộng hòa tại Washington DC có sức ảnh hưởng đáng kể. Tại thành phố thủ đô "Dân chủ" này, những người ủng hộ đảng Cộng hòa chiếm 6\% số cử tri hợp lệ.

    Cuộc đua vào Nhà Trắng được dự báo gay cấn hơn khi tất cả ứng cử viên Dân chủ và Cộng hòa đều đang chuẩn bị cho ngày 15/3 tới, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử theo hình thức bỏ phiếu kín tại năm bang quan trọng là Florida, Illinois, Missouri, North Carolina và Ohio.

    Trước đó, báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ tờ New York Times, nếu muốn giành được sự ủng hộ của cử tri trong ngày bỏ phiếu quan trọng sắp tới bao gồm các bang Florida, Illinois, Missouri, North Carolina và Ohio, bà Clinton không nên tiếp tục nhắc đến ngành công nghiệp xe hơi và Hiệp hội súng mà phải giải thích được vì sao trong quá khứ bà tin rằng những hiệp định thương mại này tốt cho người dân Mỹ.

    Luận điểm mới của bà Clinton đánh vào ông Sanders là kể lại việc ông này bỏ phiếu chống lại dự luật tạo đường hợp thức hóa quyền công dân cho hàng triệu người nhập cư lậu vào nước Mỹ hồi năm 2007.

    Bà Clinton nói: “Chúng ta có Đảng Cộng hòa ủng hộ. Chúng ta có một tổng thống sẵn sàng ký luật. Tôi bỏ phiếu ủng hộ luật đó. Còn nghị sĩ Sanders bỏ phiếu chống”.

    Cả ông Sanders lẫn bà Clinton đều khẳng định sẽ không trục xuất những người nhập cư chui, đặc biệt là trẻ em và tạo lộ trình để họ có được quyền công dân. Đồng thời, cả hai đều tấn công vào việc tỉ phú Donald Trump muốn xây “Vạn lý trường thành” ở biên giới Mexico và trục xuất 11 triệu người nhập cư chui. Bà Clinton nói mỉa mai: “Đó là một bức tường thật cao, thật đẹp, hơn cả Vạn lý trường thành của Trung Quốc”.

    Khi bị hỏi rằng tại sao không được nhiều người Mỹ tin tưởng, bà Clinton trả lời: “Rõ ràng tôi rất buồn khi nghe điều này. Tôi không phải là một chính khách nòi, giống như chồng tôi hay tổng thống Obama. Tôi chỉ có thể làm hết sức mình và hi vọng mọi người thấy rằng tôi đang chiến đấu vì họ”.

    Cho tới thời điểm này, bà Hillary Clinton thắng ở 12 bang của Mỹ.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]iFb7cx5u9J[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-hillary-clinton-noi-rong-khoang-cach-voi-doi-thu-khi-chien-thang-tai-mariana-a122638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.