+Aa-
    Zalo

    Ba Lan đề xuất EU áp lệnh cấm toàn bộ giao thương với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Ba Lan cho rằng việc cắt đứt hoàn toàn giao thương với Nga sẽ buộc Moscow cân nhắc lại về quyết định sớm dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Ngày 19/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp cấm vận nặng nề hơn với Nga. "Ba Lan đang đề xuất bổ sung lệnh phong tỏa thương mại vào gói trừng phạt sớm nhất có thể, cả về thương mại trên biển và trên bộ", Thủ tướng Morawiecki nói.

    Theo nhà lãnh đạo Ba Lan, việc cắt đứt hoàn toàn hoạt động thương mại của Nga sẽ làm tăng áp lực lên Nga để cân nhắc xem liệu có nên dừng cuộc chiến tàn khốc này hay không.

    ba lan de xuat cam giao thuong voi nga 1
    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

    Ba Lan đang đề xuất đưa lệnh phong tỏa thương mại vào gói trừng phạt càng sớm càng tốt. Bởi đây là vấn đề liên quan đến cái chết của hàng trăm nghìn người. Nó không chỉ liên quan đến Ukraine mà còn là an ninh của NATO. Thủ tướng Ba Lan cũng cảnh báo rằng, nếu không thể hiện sức mạnh và quyết tâm, EU có thể sẽ phải trả giá cao hơn trong thời gian tới.

    Trong một động thái ủng hộ, Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết, Séc luôn thực thi các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất có thể đối với Nga và sẽ tiếp tục làm như vậy. Các biện pháp cụ thể tiếp theo sẽ được lãnh đạo các nước thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu vào tuần tới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích ở Séc, đề xuất của Ba Lan sẽ rất khó được thông qua.

    Trước đó vào ngày 18/3, ông Mateusz Morawiecki đã tuyên bố trong cuộc họp báo rằng Ba Lan, cùng với các quốc gia Châu Âu khác, sẽ bắt đầu điều hành nền kinh tế của mình mà không phụ thuộc vào Nga.

    Thủ tướng Morawiecki đưa ra một gói các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế Ba Lan, đặt tên là "chống lại sự gia tăng giá lương thực" do chi phí phân bón tăng cao, và coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu. Warsaw cũng có kế hoạch tài trợ để phát triển lĩnh vực năng lượng trong nước, bao gồm cả công ty Gaz-System do nhà nước điều hành, vận hành mạng lưới đường ống dẫn khí đốt và xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

    Để "giảm thiểu tác động của lạm phát", vốn đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử trong khu vực đồng euro trong tháng qua, chính phủ Ba Lan dự định trả thêm khoản lương hưu thứ 13 trong năm nay để hỗ trợ người dân của mình.

    Đầu tuần qua, các thành viên EU đã đạt được thống nhất về gói các biện pháp trừng phạt thứ 4 nhắm vào Nga. Chi tiết các lệnh trừng phạt chưa được công bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ tước bỏ quy chế "tối huệ quốc" của Nga trong quan hệ thương mại với EU.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-de-xuat-eu-ap-lenh-cam-toan-bo-giao-thuong-voi-nga-a531620.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan