+Aa-
    Zalo

    Ba Lan hé lộ thời gian chuyển giao vũ khí cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết có thể cung cấp máy bay phản lực MiG-29 cho Ukraine trong vòng 4-6 tuần tới.

    Reuters đưa tin ngày 15/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết quốc gia này có thể cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu MiG-29 trong vòng 4-6 tuần tới, đồng thời thể hiện rằng các nước đồng minh đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận về bước tiếp theo trong quá trình hỗ trợ quân sự cho Kiev. 

    Ba Lan cho biết họ sẵn sàng gửi các máy bay phản lực MiG-29 do Liên Xô thiết kế tới Ukraine như một phần trong chương trình hỗ trợ của các nước đồng minh. Tuy nhiên, với việc các đồng minh của Kiev tiếp cận thận trọng đối với việc chuyển giao máy bay chiến đấu, chưa rõ quá trình này sẽ diễn ra trong bao lâu. 

    "Điều đó có thể xảy ra trong 4-6 tuần tới", ông Morawiecki nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi về việc Warsaw cung cấp máy bay. 

    ba lan he lo thoi gian chuyen giao vu khi cho ukraine
    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki chia sẻ giới truyền thông khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu tại Brussels, Bỉ, ngày 9/2. Ảnh: Reuters.

    Vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết, tại một cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU), người đồng cấp Ba Lan trao đổi với ông rằng Warsaw sẽ đồng ý với một quy trình chung để bàn giao máy bay phản lực MiG-29 cho Ukraine.

    Bộ trưởng Nad cho biết đã đến lúc Slovakia phải đưa ra quyết định về việc có gửi máy bay phản lực tới Ukraine hay không.

    Ba Lan có tổng cộng 28 máy bay MiG-29 đang hoạt động. Tuy nhiên, Warsaw đang dần thay thế chiến đấu cơ này bằng các mẫu máy bay tương tự do Mỹ và Hàn Quốc sản xuất. Không rõ Ba Lan sẽ cung cấp bao nhiêu máy bay thời Liên Xô cho Ukraine.

    Trả lời phỏng vấn kênh CNN, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố rằng nước này sẽ tặng toàn bộ phi đội MiG-29 cho Ukraine. Trong khi đó, tuần trước, khi đề cập đến việc chuyển giao máy bay cho Kiev, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ba Lan Pawel Szrot nói rằng “đó sẽ không phải số lượng lớn”.

    “Lô hàng chắc chắn sẽ không lớn bằng số lượng xe tăng đã cung cấp, và không bằng số lượng xe tăng Leopard mà Warsaw đã cung cấp cho Ukraine, đến nay là 14 chiếc”, ông Szrot nói thêm.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-he-lo-thoi-gian-chuyen-giao-vu-khi-cho-ukraine-a568890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan