+Aa-
    Zalo

    Ba Lan không thể cung cấp hai loại vũ khí "thay đổi cuộc chơi" cho Ukraine

    ĐS&PL Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thừa nhận nước này không có đủ máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống phòng không Patriot dự phòng để cung cấp cho Ukraine.

    "Chúng tôi có quá ít máy bay F-16, vì vậy hiện tại việc viện trợ máy bay này cho Ukraine là không thể”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói trong cuộc họp báo thuộc khuôn khổ của hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) diễn ra tại Moldova hôm 1/6 vừa qua.

    Theo hãng tin RT, Không quân Ba Lan hiện đang sở hữu 48 máy bay chiến đấu F-16, 12 trong số đó là biến thể sử dụng trong huấn luyện. Nước này đã đặt mua 48 máy bay phản lực hạng nhẹ Golden Eagle từ Hàn Quốc và 32 chiếc F-35 từ Mỹ nhưng chúng vẫn chưa được giao.

    ba lan khong the cung cap hai loai vu khi thay doi cuoc choi cho ukraine
    Máy bay phản lực F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Getty Images

    Trước đó, Ba Lan đã gửi cho Ukraine một số trong máy bay phản lực MiG-29 thời Liên Xô để bù đắp cho tổn thất của Kiev trong các trận chiến với Nga. Ông Morawiecki nhận định MiG-29 là một trong những chiếc máy bay tốt nhất và được đánh giá cao nhất trong khu vũ khí của Ba Lan.

    Thủ tướng Ba Lan cũng cho biết, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cảm ơn ông vì đã tổ chức liên minh thúc đẩy cung cấp cho máy bay phản lực F-16 cho quân đội Kiev.

    Ngoài ra, ông Morawiecki cũng đưa ra thông báo rằng Ba Lan không thể không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì lý do tương tự, đồng thời lưu ý rằng điều quan trọng là các quốc gia có Patriot và F-16 nên chia sẻ với Kiev càng sớm càng tốt.

    Cả Patriot và F-16 đều được nhận định là những vũ khí "thay đổi cuộc chơi” giúp lực lượng Ukraine tăng cường khả năng chiến đấu, đặc biệt là trong bối cảnh nước này đang lên kế hoạch phản công Nga.

    Từ khi xung đột với Nga nổ ra vào năm 2022, chính phủ Ukraine đã liên tục nhận được xe tăng Leopard của Đức, xe tăng Challenger của Anh, bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, nhiều loại pháo tự hành và tên lửa phòng không của NATO.

    Trong khi đó, Ba Lan đã trở thành địa điểm trung chuyển chính để phương Tây gửi vũ khí cũng như huấn luyện binh sĩ cho Ukraine. Mặc dù vẫn chưa rõ liệu chính phủ ông Zelensky có thể nhận được F-16 như mong muốn hay không nhưng cả Ba Lan và nhiều quốc gia khác đều đã lên tiếng đề nghị đào tạo phi công cho Ukraine.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-khong-the-cung-cap-hai-loai-vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-cho-ukraine-a577431.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan