+Aa-
    Zalo

    Ba Lan tăng ngân sách quốc phòng tương đương 4% GDP trong năm 2023

    • DSPL
    ĐS&PL Warsaw đã công bố các kế hoạch "chưa từng có" nhằm tăng cường chi tiêu cho quân đội và an ninh sau cuộc xung đột tại Ukraine của Nga. Ba Lan đã nằm trong số những nước chi tiêu nhiều nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi được điều chỉnh theo GDP.

    DW dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawieck ngày 30/1 (giờ địa phương) cho biết, quốc gia này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng tương đương với 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

    "Cuộc chiến ở Ukraine khiến chúng tôi trang bị vũ khí nhanh hơn. Đó là lý do tại sao trong năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện một nỗ lực chưa từng có: chi 4% GDP cho quân đội Ba Lan", ông Morawiecki chia sẻ với truyền thông. 

    Ba Lan đã chi tương đương 2,4% GDP cho quân đội vào năm 2022 - tỷ lệ cao thứ ba trong số các quốc gia thuộc liên minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

    Thủ tướng Morawieck nói rằng việc tăng chi tiêu quốc phòng cho mục tiêu mới của họ "có thể có nghĩa là đây sẽ là tỷ lệ cao nhất trong số tất cả các nước NATO".

    Hy Lạp đã chi phần lớn GDP của mình cho quốc phòng vào năm 2022, ở mức 3,76%, so với các đồng minh NATO khác. Theo sau là Mỹ với 3,47%, với việc Washington chi 822 tỷ USD cho quốc phòng - nhiều hơn gấp đôi số tiền dành cho quốc phòng so với tất cả các quốc gia khác trong liên minh quân sự cộng lại.

    ba lan tang ngan sach quoc phong tuong duong 4 gdp trong nam 2023
    Trong năm 2023, Ba Lan sẽ tăng chi tiêu quốc phòng tương đương với 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Ảnh: DW.

    Theo mục tiêu chi tiêu hiện tại, các thành viên của liên minh NATO được khuyến khích đạt được tiêu chuẩn chi tiêu ít nhất 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2024.

    Theo các nhà ngoại giao tại một cuộc họp gần đây của NATO, Ba Lan, Litva và Anh cho rằng mục tiêu đưa ra nên cao hơn trước chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine của Moscow.

    Các quốc gia châu Âu khác cũng đã tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng cho quân đội của họ trong năm qua.

    Ba Lan đã ký một loạt thỏa thuận vũ khí để tăng cường khả năng phòng thủ trong những tháng gần đây.

    Trong tháng 1, Warsaw đã phê duyệt việc mua 116 xe tăng Abrams từ Mỹ, dự kiến sẽ đến Ba Lan vào cuối năm 2023 trong một thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ USD (1,3 tỷ euro). Năm 2022, quốc gia này cũng đã mua thêm 250 xe tăng Abrams dự kiến sẽ được giao vào cuối năm 2024.

    Ba Lan đã nhận được lô hàng xe tăng và pháo đầu tiên mà nước này mua từ Hàn Quốc vào tháng 12/2022. Ban đầu, Ba Lan dự kiến mua 180 xe tăng K2 "Black Panther" do Hyundai Rotem chế tạo như một phần của thỏa thuận tương tự.

    Bích Thảo(Theo DW) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-tang-ngan-sach-quoc-phong-tuong-duong-4-gdp-trong-nam-2023-a564521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan