+Aa-
    Zalo

    Ba Lan trúng tên lửa, Tổng thống Biden nói còn quá sớm để khẳng định Nga có liên quan

    • DSPL
    ĐS&PL Hai quả tên lửa đã rơi trúng một trang trại ở Ba Lan, gần khu vực biên giới Ukraine vào rạng sáng 16/11 (giờ địa phương).

    Rạng sáng 16/11 (giờ địa phương), Ba Lan cho biết 2 quả tên lửa đã rơi trúng một trang trại ở miền Đông đất nước, gần biên giới với Ukraine. Theo báo cáo, vụ việc khiến 2 người thiệt mạng.

    Ba Lan hiện đang điều tra và nâng cao mức độ sẵn sàng phản ứng của quân đội. NATO cũng đã nhanh chóng tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự kiện diễn ra gần khu vực biên giới Ukraine. Trong khi đó, Nga cũng đã lên tiếng phủ nhận các thông tin cho rằng họ có liên quan tới vụ việc. 

    Thông cáo của bộ Ngoại giao Nga cho biết các tên lửa trong vụ việc trên được sản xuất tại Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lại tỏ ra thận trọng, nói rằng các tên lửa "có thể là do Nga sản xuất" nhưng nguồn gốc của chúng vẫn đang được xác minh.

    Ông Duda chia sẻ: "Chúng tôi đang hành động một cách bình tĩnh. Đây là một tình huống khó khăn".

    ba lan trung ten lua 1
    Hiện trường vụ rơi tên lửa ở ngôi làng nhỏ Przewodów, Ba Lan. Ảnh: CNN 

    Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của nhóm G7 và các nhà lãnh đạo NATO tại Indonesia để tham vấn về tình hình ở Ba Lan. 

    Đồng thời, ông Biden cũng đã gọi điện cho Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong đêm để gửi lời chia buồn sau vụ tấn công. Sau đó, trên trang Twitter cá nhân, ông Biden cho biết sẽ "Mỹ sẽ hỗ trợ Ba Lan" và "tái khẳng định cam kết chặt chẽ giữa Mỹ và NATO". 

    Phát biểu từ Hội nghị G20 tại Bali (Indonesia), ông chủ Nhà Trắng nhận định vẫn còn quá sớm để kết luận Nga có liên quan tới vụ việc. Ông nói: "Đã có những thông tin sơ bộ bác bỏ việc Nga tấn công tên lửa Ba Lan. Tôi không muốn nói trước điều gì cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất".

    Tính đến thời điểm hiện tại, trong tuyên bố của mình, Ba Lan và NATO đều chưa coi vụ rơi tên lửa là một cuộc tấn công có chủ đích của Nga. Cụ thể, NATO vẫn gọi đây là một "sự cố đáng tiếc". 

    AP nhận định, nếu Nga cố tình tấn công vào Ba Lan, họ sẽ lôi kéo liên minh 30 quốc gia vào cuộc xung đột. Đây không phải một quyết định phù hợp bởi trong thời điểm hiện tại, Nga đang gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch quân sự đặc biệt khi phải đối đầu với các cuộc phản công từ Ukraine.

    Vụ rơi tên lửa được báo cáo sau khi Nga thực hiện hàng loạt vụ không kích vào các cơ sở năng lượng của Ukraine trên khắp đất nước và gây mất điện trên diện rộng trong ngày 15/11. 

    Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Haluschenk nhận định vụ không kích ngày 15/11 là cuộc tấn công "lớn nhất" vào các cơ sở điện trong gần 9 tháng xung đột vừ qua. Trong đó, ông Haluschenko cáo buộc Nga "cố gắng gây ra thiệt hại tối đa cho hệ thống năng lượng trước khi mùa đông đến".

    Minh Hạnh(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-trung-ten-lua-tong-thong-biden-noi-khong-co-ve-la-do-nga-a557418.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan