+Aa-
    Zalo

    Ba Lan và Slovakia sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Ba Lan đã đồng ý cùng Slovakia cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine và đang chờ Mỹ bật đèn xanh.

    Ngày 9/3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad tuyên bố rằng Ba Lan đã đồng ý cùng Slovakia cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine. Ông Jaroslav cho biết đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng quốc phòng EU tổ chức tại Stockholm (Thuỵ Điển) trước đó một ngày.

    "Tôi nghĩ đã đến lúc đưa ra quyết định. Mọi người đang chết mòn ở Ukraine. Chúng ta thực sự có thể giúp đỡ họ, không phải vì mục đích chính trị", ông Jaroslav cho hay.

    ba lan va slovakia san sang cung cap may bay chien dau mig 29 cho ukraine 01
    Máy bay chiến đấu MiG-29. Ảnh: 163

    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố, nước này sẽ tặng cho Ukraine toàn bộ phi đội MiG-29. Ông cho biết: "Ba Lan sẵn sàng bàn giao các máy bay chiến đấu MiG-29 còn lại cho Ukraine như một phần của liên minh quốc tế".

    "Chúng tôi đã sẵn sàng chuyển giao các máy bay chiến đấu này và tôi tin rằng Ukraine sẽ sẵn sàng triển khai các máy bay chiến đấu MiG-29 ngay lập tức", Ông Duda cho biết thêm.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, cả Slovakia lẫn Ba Lan đều đang chờ Mỹ bật đèn xanh về việc gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine. Tuy nhiên, Washington cho rằng họ "khó có thể cho phép việc này diễn ra. ".

    MiG-29 là tiêm kích hạng nhẹ thế hệ 4 được Liên Xô phát triển vào thập niên 1970 và biên chế năm 1982. Tiêm kích MiG-29 có tốc độ tối đa 2.400km/h, trần bay 18km và tầm bay 1.430km.

    Dòng MiG-29 cơ bản được trang bị một pháo GSh-30-1 cỡ nòng 30mm, 7 giá treo vũ khí và thùng dầu phụ, mang được tối đa 3,5 tấn vũ khí gồm tên lửa đối không R-27 và R-73, cũng như nhiều loại bom và rocket. Ba Lan là quốc gia vận hành nhiều MiG-29 nhất trong khối NATO.

    ba lan va slovakia san sang cung cap may bay chien dau mig 29 cho ukraine 02
    Ba Lan và Slovakia sẵn sàng cung cấp MiG-29 cho Ukraine. Ảnh: 163

    Ba Lan hiện còn 28 máy bay chiến đấu MiG-29 trong kho và Slovakia còn 12 chiếc. Được biết, các máy bay chiến đấu MiG-29 do Ba Lan và Slovakia viện trợ đều là phiên bản nâng cấp đáp ứng tiêu chuẩn của Không quân NATO. Nó được lên kế hoạch lắp tên lửa hành trình Storm Shadow, tên lửa không đối không AIM-120.

    Nếu có thể, quân đội Ukraine đương nhiên tạm thời chưa cần tiêm kích F-16 mà cần Mỹ và NATO cử kỹ sư nâng cấp, cải tạo tiêm kích MiG-29.

    Hãng tin 163 nhận định, đối với Không quân Ukraine, chiến trường hiện nay hoàn toàn không cần không chiến mà chỉ cần dùng máy bay chiến đấu làm bệ phóng vũ khí, "già" cũng không sao, miễn là có thể phóng vũ khí của NATO.

    Các máy bay chiến đấu của Liên Xô đang phục vụ trong không quân các nước Đông Âu đều đã được hiện đại hóa, nâng cấp ở một mức độ nhất định và chắc chắn sẽ mạnh hơn rất nhiều so với các phiên bản nguyên bản trước năm 1991. Máy bay chiến đấu Su-27 của Không quân Ukraine được phát triển với vai trò máy bay ném bom tốc độ cao đánh chặn, còn MiG-29 là máy bay chiến đấu hỗ trợ tiền tuyến, phù hợp nhất cho cuộc chiến căng thẳng giữa Ukraine và Nga.

    Hoa Vũ (Theo The Paper, 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-va-slovakia-san-sang-cung-cap-may-bay-chien-dau-mig-29-cho-ukraine-a568303.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan