+Aa-
    Zalo

    Ba Lan yêu cầu người dân hạn chế giặt quần áo vào buổi tối để tiết kiệm điện

    ĐS&PL Công ty điện lực nhà nước Ba Lan khuyến cáo người dân không nên sử dụng máy giặt, lò vi sóng và các thiết bị công suất cao khác vào buổi tối để tiết kiệm điện.

    Các hộ gia đình Ba Lan đã được nhà điều hành lưới điện quốc gia của nước này kêu gọi hạn chế sử dụng máy giặt, lò sưởi điện, lò nướng, lò vi sóng... vào buổi tối để tránh gây căng thẳng cho nguồn cung cấp điện. Khuyến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh EU thích nghi với cuộc sống không có khí đốt của Nga và các quốc gia khác đã đưa ra lời khuyên tương tự.

    Nhà điều hành duy nhất của lưới điện quốc gia Ba Lan – PSE đã chỉ định khoảng thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày là “giờ năng lượng cao điểm". Để giảm tải, PSE đang yêu cầu các hộ gia đình tắt những thiết bị phát sáng không cần thiết, giảm nhiệt độ của lò sưởi điện và tránh sử dụng các thiết bị sử dụng nhiều năng lượng như máy giặt, ấm đun nước, lò vi sóng và lò nướng trong thời gian cao điểm.

    Công ty PSE giải thích rằng, lý do của lời khuyến cáo trên là vì nguồn cung năng lượng hiện tại rất khan hiếm, nhu cầu dùng điện gia tăng trong những giờ này buộc lưới điện phải hoạt động với công suất cao nhất trong khi các nhà máy đốt than lại không thân thiện với môi trường nhất.

    ba lan nguoi dan nen han che giat quan ao vao buoi toi de tiet kiem dien
    Ba Lan kêu gọi người dân tiết kiệm điện. Ảnh: Pexels.com

    Lời khuyên của PSE là nỗ lực mới nhất của chính phủ Ba Lan nhằm giảm mức tiêu thụ điện của người dân kể từ khi Warsaw áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow và cắt đứt nhập khẩu năng lượng của Nga. Trước đó, Ba La từng nhập khẩu 46% khí đốt, 65% dầu mỏ và 15% than đá từ Nga.

    Ba Lan là một trong những nước ủng hộ nmạnh mẽ cho Ukraine ở châu Âu và là một trong những quốc gia đầu tiên cấm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga.

    Giá năng lượng hộ gia đình ở Ba Lan đã tăng gấp đôi từ tháng 2 đến tháng 9/2022 trước khi Chính phủ nước này can thiệp vào tháng 10 để kiềm chế đà tăng giá. Với việc Nhà nước chịu chi phí, lạm phát đã đạt mức cao nhất trong 16 năm là 18,4% vào tháng 2/2023, theo số liệu của Chính phủ Ba Lan.

    Công ty đường sắt nhà nước Ba Lan đã tăng giá vào tháng 1 để giải quyết vấn đề chi phí năng lượng cao hơn, trong khi chính quyền các địa phương cho tắt đèn đường và đóng cửa những tòa nhà công cộng sớm trong mùa đông.

    Những nỗ lực của Ba Lan nhằm hạn chế tiêu thụ năng lượng tương tự như ở các nước EU khác. Ở Đức, nơi phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga trước năm 2022, người dân đã được khuyên nên tắm ít hơn và tắt máy điều nhiệt. Ở Pháp, các chính trị gia đã hướng dẫn người dân mặc quần áo dày hơn.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-yeu-cau-nguoi-dan-han-che-giat-quan-ao-vao-buoi-toi-de-tiet-kiem-dien-a570161.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan