+Aa-
    Zalo

    Bà mẹ người Việt kể chuyện đón Giáng sinh tại thủ đô của Anh

    ĐS&PL Những ai đã từng sống và học tập hoặc đến thăm London (Anh) vào dịp Giáng sinh chắc bây giờ đang nhớ nơi này da diết.

    Đó là lời tâm sự của chị Hạnh (London, Anh) ở thời điểm mọi người đang háo hức đón Giáng sinh 2021 và chờ đợi tiếng pháo hoa nổ vang trời báo hiệu năm mới 2022. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, chị đã đón 16 Giáng sinh ở thành phố sương mù.

    “London chẳng phải yên ả, thanh bình đến nao lòng như những con phố rợp hoa vàng ở Nhật. Ngược lại, nó tấp nập, ồn ào và hào nhoáng, xa hoa một cách ngộp thở. Nhưng kỳ lạ thay, giữa cái ồn ào, ánh đèn rực rỡ của sự thịnh vượng đó, khi đi bộ trên những con phố ở đây, chúng ta luôn có khoảng lặng cho chính mình và ngập tràn năng lượng với bao ước mơ và hoài bão”, chị Hạnh chia sẻ.

    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh
    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh6
    Phố Regent Street rực rỡ ánh đèn mùa Giáng sinh.

    Bà mẹ 2 con nói thêm: “Hàng năm mỗi khi gần đến lễ Giáng sinh, tôi thường nghĩ đến những người từng cùng tôi ăn mừng Giáng sinh thời sinh viên ở London. Lúc đó, nếu như Giáng sinh là thời gian tuyệt nhất của năm đối với người bản xứ thì đối với chúng tôi – những sinh viên nước ngoài, đó lại là thời gian cô đơn nhất của năm. Chúng tôi tụ tập với nhau và nấu nướng, cười nói cùng nhau cho qua những ngày lễ lạnh lẽo.

    Giờ thì mỗi đứa một phương, Việt Nam, Nhật, Trung Quốc, Áo, Mỹ. Tất cả đều đang nhớ da diết London mùa lễ, giống như tôi nhớ họ vậy. May mắn là vẫn còn vài người bạn ở lại London, vượt qua nhiều thăng trầm cố gắng để thành công. Chúng tôi vẫn luôn có nhau những lúc cuộc sống khó khăn”.

    Theo lời kể của chị Hạnh, người dân ở Anh chuẩn bị cho Giáng sinh khá sớm. Ngay từ cuối tháng 10, đầu tháng 11, mọi người đã bắt đầu mua quà cho người thân sau đó giấu trong nhà. Họ bắt tay vào trang trí từ đầu tháng 12, cách Giáng sinh khoảng 2 tuần thì chuẩn bị trước một số món truyền thống rồi để đá chờ tới bữa tiệc Giáng sinh nhằm giảm bớt công việc và sự vất vả cho người nấu.

    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh10
    Chợ Giáng sinh được dựng lên tạm thời ở trước cửa National Gallery.

    Khi Giáng sinh cận kề, một số trung tâm giải trí lớn sẽ được dựng lên như Winter Wonderland, ngoài ra còn có các khu trượt băng ở một số địa điểm nổi tiếng, các buổi triển lãm nghệ thuật… Ngoài ra, một số chợ Giáng sinh cũng được dựng lên tạm thời ở trước cửa National Gallery hay dọc bờ sông gần Tower Bridge. Chị Hạnh cho hay những chợ này chủ yếu phục vụ khách du lịch, còn người dân địa phương thường mua sắm tại các cửa hàng trên phố lớn hoặc đặt mua qua mạng.

    Giáng sinh ở London thường bắt đầu bằng các lễ bật đèn trên phố lớn từ ngày 4-8/12. Các con phố mua sắm lớn vào dịp lễ này đều được trang hoàng đèn vô cùng lung linh với phần cửa sổ được trưng bày lại rất sáng tạo và ngập màu Giáng sinh. Bên cạnh đó, các cửa hàng mở cửa muộn hơn tới khoảng 21h – 22h thay vì đến 18h – 19h nhưng những ngày thường. Một điều đặc biệt là các nghệ sĩ đường phố sẽ chơi nhiều bản nhạc Giáng sinh, tạo nên không khí vui vẻ và tưng bừng.

    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh4
    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh7
    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh5
    Phố Carnaby thuộc khu Soho, phố New Bond và phố đi bộ Gilbert đều ngập tràn không khí Giáng sinh.

    Nhắc tới các món ăn đặc trưng dịp Giáng sinh của người dân ở xứ sở sương mù, chị Hạnh nói: “Bữa ăn truyền thống vào đêm Giáng sinh của người Anh thường có gà tây nướng nhồi nhân xúc xích với nhiều vị khác nhau, ăn kèm khoai tây, rau của quả nướng và nước sốt gravy (nước hầm từ bò hoặc gà, nước từ thịt nướng chảy ra, nêm nếm các gia vị yêu thích và nấu sệt lại bằng bột ngô), sốt Việt quất, sốt kem…

    Ngoài ra, mọi người còn thưởng thức các món thịt gammon (chỉ phần thịt ở chân sau của con lợn – PV) nướng, thịt cừu, thịt bò hoặc cá hồi bọc pastry (bột nhào – PV) nướng. Một món không thể thiếu là Yorkshire pudding – món ăn kèm làm từ bột mì, trứng và sữa, nướng lên ăn thay bánh mì.

    Một món khác mà các bữa tiệc Giáng sinh ở London đều có là Grazing board, gồm các loại phomai, bánh quy pho mai, thịt muối, thịt nguội, thịt hun khói, ô-liu, rau hoa quả… Đồ uống điển hình là rượu mulled wine (rượu nấu với hương thảo mộc và hoa quả), rượu champagne, cider (nước táo có cồn)…”.

    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh9
    Grazing board là món ăn mà các bữa tiệc Giáng sinh ở London đều có.

    Đối với cộng đồng người Việt ở London, Giáng sinh cũng là một ngày lễ đặc biệt. Vào dịp này, mọi người thường tổ chức Gala Dinner, các bữa tiệc từ thiện, chương trình ca nhạc để cùng nhau ăn mừng Giáng sinh. Bữa tiệc Giáng sinh của cộng đồng người Việt thường xen lẫn các món truyền thống của Anh và món Việt. Đặc biệt, trẻ em rất thích chơi kéo crackers – một món đồ giống như pháo giấy, kéo đứt sẽ có tiếng nổ và lộ ra phần quà bên trong.

    Giống như các năm trước, Giáng sinh 2021 của gia đình chị Hạnh bắt đầu bằng việc mua sắm cây thông. Bà mẹ 2 con tiết lộ người London năm nay đón Giáng sinh chú trọng hơn tới môi trường nên các cửa hàng bán đồ trang trí bằng giấy, vải, thủy tinh nhiều thay vì đồ nhựa, bóng nhựa như mọi năm. Cũng đặt mục tiêu cố gắng giảm thiểu đồ nhựa và có hại cho môi trường, chị Hạnh tự tay làm đồ trang trí bằng hoa quả tự nhiên.

    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh2
    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh8
    ba me nguoi viet ke chuyen don giang sinh tai thu do cua anh3
    Những món đồ trang trí Giáng sinh xinh xắn được chị Hạnh làm từ cây cỏ và hoa quả tự nhiên.

    “London bị phong tỏa đột ngột trước Giáng sinh 2020 nên mọi thứ đều đóng cửa. Trước đó, các cửa hàng cũng không đầu tư trang trí nhiều vì vẫn đang giãn cách xã hội và dịch còn diễn biến phức tạp. Năm 2021, London đã trở lại cuộc sống bình thường được gần 2 tháng nên dân tình háo hức chuẩn bị Giáng sinh bù cho năm trước không được sum họp gia đình.

    Đầu tháng 12 này, trước khi xuất hiện biến thể Omicron, mọi người đổ ra đường vui chơi, mua sắm rất đông. Tuy nhiên, Omicron đã khiến không khí Giáng sinh giảm xuống rất nhiều. Gia đình chồng tôi cũng ở bên này nhưng Giáng sinh năm nay mọi người không tụ tập để bảo vệ sức khỏe cho hai cụ. Về phía bạn bè thì đã lên lịch hẹn cụ thể cho từng ngày”, chị Hạnh kể về hai Giáng sinh đặc biệt khi London và nhiều nơi trên thế giới đang “bị ốm”.

    Đinh Kim

    Ảnh: FBNV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-me-nguoi-viet-ke-chuyen-don-giang-sinh-tai-thu-do-cua-anh-a523601.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan