+Aa-
    Zalo

    Bà Merkel tuyên bố không hối hận về chính sách tị nạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà không hối tiếc về quyết định đón 1 triệu người tị nạn hồi năm 2015 dù hành động này gây ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà không hối tiếc về quyết định đón 1 triệu người tị nạn hồi năm 2015, dù hành động này gây ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag hôm 27/8, bà Merkel đã phủ nhận cáo buộc mắc sai lầm trong chính sách mở cửa chào đón người tị nạn. Mặc dù, trên thực tế, việc có quá nhiều người tị nạn từ Syria và Irag trong 2 năm qua đến Đức đã gây ra sự chia rẽ, bất đồng sâu sắc trong Đảng Bảo thủ của bà và khiến bà Merkel mất đi sự tín nhiệm của cộng đồng.

    Chỉ 4 tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử ngày 24/9 tới, một cuộc thăm dò dư luận của Emnid cho thấy Đảng của bà Merkel có thể giành được 38% phiếu bầu, thấp hơn nhiều so với con số 41,5% trong cuộc bầu cử hồi năm 2013.

    "Tôi muốn đưa ra tất cả các quyết định quan trọng của năm 2015 theo cùng một cách", bà Merkel nói. "Đó là một tình huống phi thường và tôi quyết định dựa trên những gì tôi nghĩ là đúng theo quan điểm chính trị và nhân đạo. Những tình huống bất thường đó có thể xảy ra trong lịch sử của mỗi quốc gia. Người đứng đầu chính phủ phải hành động và tôi đã làm như vậy", Thủ tướng Đức khẳng định.

    Bà Merkel khẳng định chính sách chào đón người tị nạn được quyết định dựa trên quan điểm chính trị và sự nhân đạo. Ảnh: Reuters

    Bà Merkel hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 đã phải đương đầu với những lời chỉ trích nghiêm trọng từ làn sóng người biểu tình chống lại chính sách tị nạn. Khối lượng và cường độ của các cuộc biểu tình đặc biệt mạnh mẽ ở khu vực nhà riêng của bà tại vùng Đông Đức cũ. Nhưng vị nữ Thủ tướng 63 tuổi này nói rằng bà sẽ không trốn tránh thực tế và tinh thần cạnh tranh của bà vẫn đang lên rất cao.

    Bà nói: "Chúng tôi là một quốc gia có nền dân chủ vững vàng và mọi người đều có thể tự do bày tỏ mình trước công chúng theo cách họ muốn. Điều quan trọng là tôi phải tránh xa một số khu vực nhất định vì có cả đám người la hét ở đó".

    Tỷ lệ ủng hộ cho bà Merkel và Đảng của bà đã hồi phục dần sau khi số người tị nạn ở Đức trong năm 2016 giảm xuống còn 280.000 người. Thậm chí, trong 7 tháng đầu năm 2017, con số này chỉ còn khoảng 106.000 người.

    Bà Merkel cũng cho biết bà cảm thấy thật bất công khi Hy Lạp và Ý bỏ lại cho Đức gánh nặng của cuộc khủng hoảng người tị nạn, chỉ "đơn giản là vì địa lý của họ".

    "Một số nước từ chối chấp nhận người tị nạn là không được vì điều đó trái với tinh thần chung của châu Âu. Chúng tôi sẽ vượt qua điều đó, sẽ mất thời gian và cần phải kiên nhẫn nhưng cuối cùng chúng tôi sẽ thành công", bà Merkel khẳng định.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-merkel-tuyen-bo-khong-hoi-han-ve-chinh-sach-ti-nan-a200270.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan