+Aa-
    Zalo

    Bà ngoại đâu ngờ 2 cháu gái đều bị người quen xâm hại tình dục

    • DSPL
    ĐS&PL Mấy tháng qua, trên địa bàn xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em, gây bức xúc trong dư luận.

    Mấy tháng qua, trên địa bàn xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em, gây bức xúc trong dư luận.

    Thủ phạm là người quen

    Trong căn nhà tôn tạm bợ ở thôn Đất Lành, bà L.T.K kể lại câu chuyện 2 đứa cháu của bà bị XHTD cách đây chưa lâu khiến người nghe không khỏi đau lòng.

    Hai bé L.T.H (5 tuổi) và L.T.M (8 tuổi) đều có hoàn cảnh bất hạnh. Mẹ em H. mất, cha bỏ đi, em ở với bà ngoại. Do tin tưởng hàng xóm nên hàng ngày bà ngoại hay cho H. một mình sang nhà hàng xóm chơi. Không may, em đã bị N.T.T (khoảng 17 tuổi) XHTD.

    Còn em M., bố mẹ bỏ nhau, M. cũng ở với bà ngoại như H. Bà K. kể: M. bị một người dượng rể hay lui tới nhà XHTD nhiều lần mà bà không hề hay biết.

    Mãi đến khi phát hiện H. bị xâm hại, bà gặng hỏi tất cả các cháu trong nhà thì M. mới kể ra sự thật. Cứ sau mỗi lần như vậy, dượng cho 5.000 đồng và dọa đánh, cấm M. không được nói với ai.

    Bà ngoại đâu ngờ 2 cháu gái đều bị người quen xâm hại tình dục
    Ảnh minh họa.

    “Không ngờ, 2 chị em bạn dì sống cùng nhà do tôi trông nom đều bị người khác xâm hại. Tôi đã làm đơn trình báo Công an, 2 cháu đã được đưa đi giám định y khoa, may mà bác sĩ cho biết việc xâm hại không để lại hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, 2 đứa trẻ bị ảnh hưởng tâm lý, rất hay sợ hãi khi gặp người lạ” - bà K. nói.

    Ông Ngô Văn Đúng - Trưởng Công an xã Vĩnh Thái cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 3 vụ người dân tố cáo trẻ em bị XHTD, có 5 trẻ nghi ngờ bị xâm hại. 2 cháu của bà K. và 1 cháu gái 12 tuổi cũng ở thôn Đất Lành được đưa đi giám định y khoa, kết luận cho thấy không để lại hậu quả nghiêm trọng.

    Riêng vụ ở thôn Vĩnh Xuân, 2 bé H.T.T.C và T.T.A.T (đều sinh năm 2000), ở địa phương khác đến chơi đã bị 2 người bạn tên B.Q.K (sinh năm 1994, tạm trú xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) và L.M.T (sinh năm 1998, chưa rõ lai lịch, ở nhà người thân tại thôn Vĩnh Xuân) xâm hại. Bác sĩ kết luận 2 bé đã bị tổn thương khá nghiêm trọng về thể xác và tinh thần.

    “3 vụ việc này đều do người thân các cháu đến báo, đưa đơn. Chúng tôi đã lấy lời khai, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ ban đầu và chuyển lên Công an TP. Nha Trang để tiếp tục điều tra. Gần 10 năm nay, xã Vĩnh Thái không có vụ XHTD trẻ em nào, nhưng năm nay lại xảy ra tới 3 vụ. Đây là vấn đề đáng tiếc” - ông Đúng nói.

    Cha mẹ cần biết cách bảo vệ con mình

    Thông tin về các vụ XHTD trẻ em đã làm cho người dân xã Vĩnh Thái lo lắng. Một người dân ở đây cho biết: “Con gái tôi hay ở nhà và được bà nội trông coi. Cháu cũng thường xin bà một mình sang hàng xóm chơi. Từ khi nghe tin các vụ trẻ em bị XHTD, tôi rất lo nên vào ngày cháu nghỉ học, dù đi làm tôi cũng dắt cháu theo bên mình, hoặc dặn bà nội không cho cháu đi chơi lung tung”.

    Theo ông Đúng, 3 vụ XHTD trên có một phần lỗi do người thân lơ là, thiếu sự quản lý, để các em đi chơi một mình, hoặc để các em đàn đúm với bạn bè xấu, rủ nhau bỏ nhà đi chơi xa... nên mới xảy ra hậu quả đáng tiếc.

    Theo ông Trần Thanh Trí - Phó Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), các vụ XHTD ở xã Vĩnh Thái nói riêng và XHTD trẻ em nói chung cho thấy, những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại thường có quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân. Đó là hàng xóm, anh em họ hàng hoặc bạn bè của bố mẹ, anh chị trong nhà...

    Nạn nhân thường là các cháu nhỏ, không có đủ khả năng tự bảo vệ mình hoặc chưa có ý thức về việc bị xâm hại nên thường không nói với cha mẹ, có khi bị đe dọa nên đã giấu gia đình. Trong khi đó, nhiều gia đình lo kiếm sống, nhận thức còn hạn chế nên đã bỏ mặc con cái ở nhà một mình hoặc lang thang ở hàng xóm.

    Trẻ em đi chơi hoặc ở nhà một mình có nguy cơ cao dẫn đến bị XHTD, thậm chí bị xâm hại trong thời gian dài mà người thân không biết. Trong khi đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh chưa được chính quyền địa phương thực hiện rộng rãi, thường xuyên.

    Để phòng tránh XHTD trẻ em, các gia đình và nhà trường cần giáo dục ý thức tự bảo vệ mình cho trẻ em. Khi không may bị xâm hại, trẻ nên kể cho bố mẹ để tố cáo hành vi của người xâm hại với cơ quan pháp luật. Phụ huynh cần đưa trẻ đi giám định càng sớm càng tốt để có chứng cứ truy tố đối tượng vi phạm...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-ngoai-dau-ngo-2-chau-gai-deu-bi-nguoi-quen-xam-hai-tinh-duc-a55001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan