Bà Nikki Haley hé lộ âm mưu làm "suy yếu Tổng thống Trump" của hai quan chức cấp cao


Thứ 2, 11/11/2019 | 03:11


Cùng sự kiện

Bà Nikki Haley cho biết hai vị cố vấn cấp cao nhất của ông Donald Trump đã cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận của bà trong việc làm suy yếu tổng thống.

Bà Nikki Haley cho biết hai vị cố vấn cấp cao nhất của ông Donald Trump đã cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận của bà trong việc làm "suy yếu tổng thống".

Cựu đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AP

Cựu đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã tiết lộ trong cuốn hồi ký sắp tới của mình rằng cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã cố gắng “chiêu mộ” bà để làm suy yếu Tổng thống Donald Trump, trong nỗ lực "giải cứu đất nước", theo The Washington Post.

Tuy nhiên bà Haley đã từ chối lời đề nghị của hai cựu thành viên nội các. Washington Post đã có được một bản sao của cuốn sách do bà Haley viết, có tiêu đề "Với tất cả sự tôn trọng”, trước khi nó được phát hành vào ngày 12/11.

"Kelly và Tillerson đã tâm sự với tôi rằng khi họ chống lại Tổng thống, họ không phải là người không nghe lời, chỉ là họ đang cố gắng cứu đất nước", bà Haley viết.

Trong một đoạn khác của cuốn hồi kỳ, bà Haley đã viết rằng ông Tillerson cũng nói với người dân của mình rằng họ sẽ chết nếu ông Trump không được kiểm soát.

Bà Haley cho biết bà ủng hộ hầu hết các quyết định chính sách đối ngoại của ông Trump, trong khi những người khác trong Nhà Trắng đã cố gắng ngăn chặn hoặc làm chậm lại các chính sách này.

"Đáng lẽ ra, mọi người nên nói với Tổng thống về quan điểm của mình và từ bỏ nếu bạn không thích những gì ông ấy đang làm", bà Halay nói. "Làm suy yếu một Tổng thống thực sự là một điều rất nguy hiểm. Và nó đi ngược lại Hiến pháp và nó đi ngược lại những gì người dân Mỹ muốn. Thật là xúc phạm”.

Ông Tillerson và ông Kelly đều từ chối bình luận về điều này, nhưng họ nói rằng nếu cung cấp cho Tổng thống "lời khuyên tốt nhất, hợp pháp và đạo đức nhất có thể khiến họ bị buộc tội" chống lại Tổng thống”.

Ngay sau những công bố từ The Washington Post, ông Trump đã đăng tweet xác nhận cuốn sách của bà Haley và chúc bà may mắn, đồng thời kêu gọi những người theo dõi ông chủ Nhà Trắng hãy đặt mua bản sao của cuốn hồi kỳ và tham dự tour giới thiệu sách của bà.

Trong cuốn sách của mình, bà Haley cũng mô tả nhiều cuộc đụng độ trong Nhà Trắng xung quanh chiến lược chính sách đối ngoại. Cụ thể, bà Haley kể chi tiết về cuộc tranh luận gay gắt tại Phòng Bầu dục khi bà đề nghị muốn rút tiền để tài trợ cho cơ quan Liên Hợp Quốc nhằm hỗ trợ người Palestine.

Cả ông Kelly và ông Tillerson đã phản đối việc này. Bà Haley chai sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Post: "Tôi đã rất sốc. Sự thật là có hai người chủ chốt trong chính quyền mong muốn làm suy yếu Tổng thống".

Bà Haley rời vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc năm 2018. Bà từng được ca ngợi như một ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa.

Việc bà Haley rời đi được xem là tổn thất lớn với đội ngũ quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump. Bà nhiều lần khẳng định sẽ vẫn trung thành với ông Trump và giúp nâng cao ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế.

Chỉ vài tuần sau bà Haley từ chức, ông Kelly cũng rời Nhà Trắng. Tiếp đó, ông Trump tuyên bố sa thải ông Tillerson trên Twitter vào tháng 3/2018 sau khi giữa hai người xảy ra nhiều xung đột.

Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-nikki-haley-he-lo-am-muu-lam-suy-yeu-tong-thong-trump-cua-hai-quan-chuc-cap-cao-a300346.html