+Aa-
    Zalo

    Ba quốc gia giúp Nga duy trì xuất khẩu dầu thô trước lệnh cấm của EU

    • DSPL
    ĐS&PL Bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU), Nga vẫn có thể duy trì ngành xuất khẩu dầu thô nhờ vào 3 quốc gia: Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

    Khối lượng dầu thô trên các tàu trở dầu Nga đã tăng rõ rệt, trong đó phần lớn được chuyển tới Ấn Độ và một phần nhỏ hơn tới Trung Quốc. Điều này đang khiến việc giám sát của Liên minh châu Âu (EU) với xuất khẩu dầu thô Nga trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, khối lượng này cũng cho thấy sự ổn định trong dòng chảy của dầu thô Nga đến các nước Ấn Độ, Trung Quốc và cả Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các tàu chở dầu của Nga đều có điểm đến cuối cùng là ở cảng Port Said, Gibraltar hoặc các đơn hàng vận chuyển tới 3 quốc gia trên. 

    tau cho dau nga
    Tàu chở dầu Moscow University tại cảng Kozmino, Nga. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, thời gian đang dần cạn kiệt với hoạt động vận chuyển dầu thô Nga từ các cảng ở biển Baltic đến Trung Quốc và Ấn Độ trước khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực. Trong đó, các lệnh trừng phạt này sẽ tước bỏ bảo hiểm và các dịch vụ của tàu chở dầu, dự kiến có hiệu lực vào ngày 5/12 tới. 

    Theo đó, các tàu chở dầu cần rời cảng trước ngày 21/10 nếu muốn đến các bến xả hàng ở miền Đông Trung Quốc trước thời hạn trên.

    Dòng chảy dầu thô từ Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh vào tháng 6 với mức 2,2 triệu thùng/ngày. Trong 4 tuần tính đến ngày 14/10, con số này đã giảm khoảng 350.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong năm cho đến thời điểm hiện tại, trong khi khối lượng các tàu chở dầu chưa đến điểm đến cuối cùng hiện khác lớn, tương đương hơn 450.000 thùng/ngày.

    Sau khi làm rõ được điểm đến trên thực địa, tổng lượng dầu thô xuất khẩu từ Nga sang 3 nước này đạt mức đỉnh kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-quoc-gia-giup-nga-duy-tri-xuat-khau-dau-tho-truoc-lenh-cam-cua-eu-a554566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan