Bà Sáu Thia dạy bơi miễn phí cho hơn 2000 trẻ em suốt 17 năm


Thứ 3, 26/11/2019 | 12:45


Cùng sự kiện

Bà Trần Thị Kim Thia được người dân gọi với cái tên thân thương là "bà Sáu Thia", là người dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 em nhỏ trong suốt 17 năm qua.

Bà Trần Thị Kim Thia được dân quanh vùng gọi với cái tên thân thương là "bà Sáu Thia".  Người phụ nữ hơn 60 tuổi vẫn nhiệt tình dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 em nhỏ trong suốt 17 năm qua.

Lớp học bơi của bà Sáu Thia.

Bà Sáu Thia tên thật là Trần Thị Kim Thia, sinh năm 1952, quê ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Bà là người tự nguyện tham gia dạy bơi miễn phí cho trẻ em vùng sông nước miệt Đồng Tháp và trong suốt hơn 17 năm nay, đã có hơn 2.000 trẻ em được chứng nhận đạt chuẩn biết bơi sau khi học lớp của bà.

Bà lưu lạc đến vùng Tháp Mười từ nhiều năm trước và lập nghiệp rồi định cư ở đây với đủ thứ nghề, từ làm cỏ, dặm lúa, đan lục bình thuê, rồi đến bán vé số và làm cả công việc nặng nhọc chỉ dành cho nam giới như đốn tràm, bốc vác…

Khi ở xã Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), bà Sáu Thia được chính quyền xã vận động tham gia công tác Chi hội Phụ nữ ấp 4.

Năm 2002, khi xã Hưng Thạnh triển khai dự án phổ cập bơi cho trẻ em vào mỗi dịp hè, bà Sáu Thia được mời làm “huấn luyện viên” dạy bơi, bà đồng ý ngay và cũng được lên huyện tập huấn kỹ thuật trước khi về mở lớp dạy bơi.

Bà cho biết xã Hưng Thạnh nằm ở rốn lũ của tỉnh Đồng Tháp, mỗi khi tới mùa lũ thường xảy ra tình trạng trẻ em bị chết đuối rất thương tâm, vì vậy bà muốn dạy mấy đứa nhỏ biết bơi để tự bảo vệ mình, giảm bớt nỗi lo cho cha mẹ.

Trung bình mỗi năm, bà dạy khoảng 8 lớp với khoảng 240 trẻ từ 7 - 15 tuổi. Thời gian mở lớp thường trong dịp hè, nước lũ sắp về. Mỗi buổi học khoảng 1 giờ rưỡi, kéo dài không quá 15 ngày.

Dù cuộc sống vô cùng khó khăn, phải mưu sinh bằng nghề bán vé số, nhưng cứ hè đến, mùa nước lũ sắp về là bà gác hết mọi công việc để dành thời gian dạy bơi cho trẻ. Có phụ huynh tỏ lòng biết ơn đã gửi tiền cho bà xem như học phí nhưng bà nhất quyết không nhận. Bà chỉ nhận khoản trợ cấp tiền xăng của xã 300.000 đồng/lớp/khóa.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-sau-thia-day-boi-mien-phi-cho-hon-2000-tre-em-suot-17-nam-a302350.html