+Aa-
    Zalo

    Bà trùm giang hồ buôn ma túy Oanh "Hà" và quá khứ vào tù ra tội

    • DSPL
    ĐS&PL Vũ Hoàng Oanh (còn gọi Oanh "Hà") là chị ruột của Dung "Hà" - trùm xã hội đen khét tiếng cùng thời Năm Cam.

    Vũ Hoàng Oanh (còn gọi Oanh "Hà") là chị ruột của Dung "Hà" - trùm xã hội đen khét tiếng cùng thời Năm Cam. Không chỉ nổi tiếng trong giới đỏ đen với nhiều tiền án, tiền sự về tội tổ chức đánh bạc, Oanh “Hà” còn là nhân vật đầu não trong đường dây cung cấp ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ mà C47 vừa triệt phá.

    Vào tù ra tội

    Vào đầu những năm 1990, cái tên Vũ Hoàng Dung, tức Dung "Hà" (SN 1965) ở Trạng Trình, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng được cánh lưu manh Hải Phòng nhắc đến một cách nể phục. Dưới tay có hàng chục đàn em, Dung "Hà" tác oai, tác quái bằng đủ thứ trò: bảo kê, đòi nợ thuê, tổ chức đánh bạc... Trong số 4 chị em nhà Dung "Hà", Vũ Hoàng Oanh là chị cả.

    Vốn dĩ sinh ra và lớn lên giữa đất chợ giời, từ khi mới mười tám, đôi mươi, Oanh "Hà" đã cùng đám bạn ra đường bày trò lừa đảo. Tháng 6/1986, Oanh "Hà" bị công an bắt quả tang khi cùng đồng bọn bán đô la giả lừa người qua đường. Oanh bị Công an quận Hồng Bàng giữ 10 ngày, sau đó được thả về.

    Trước đó, từ năm 1981 đến 1994, Oanh liên tục xuất cảnh trái phép sang Hồng Kông, Ma Kao và Campuchia để đánh bạc, đã bị công an quản chế tại địa phương.

    Trùm cờ bạc Oanh "Hà" - Ảnh: VnExpress

    Đến đầu những năm 1990, thời gian người em gái út bắt đầu nổi đình, nổi đám, Oanh "Hà" ăn theo với hoạt động cầm đồ và cho vay nặng lãi tại các sới bạc do Dung "Hà" đứng ra tổ chức.

    Theo tài liệu, năm 1995, hai chị em Oanh "Hà", Dung "Hà" bị bắt về hành vi tổ chức đánh bạc. Sau khi bị xử lý, Oanh "Hà" vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ". Thời gian này, chị em Oanh "Hà" quan hệ mật thiết với Hạnh "sự", một "trùm" tổ chức cờ bạc khét tiếng Hà Nội. Từ năm 1996-2002, nhóm "nữ quái" Hạnh "sự", cùng em gái ruột là Oanh "sự" và Oanh "Hà", Dung "Hà", Thủy "té" (Ngô Phương Thủy) lập thành đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh.

    Không chỉ tổ chức cá độ bóng đá, Oanh "Hà" và Dung "Hà" còn "thâm canh" sang lĩnh vực mua bán "cái chết trắng".

    Từ 1993, Oanh "Hà" tham gia đường dây mua bán, vận chuyển heroin từ nước ngoài về Việt Nam do Dung "hà" cùng người anh kết nghĩa là Ngô Đức Minh, tức Minh "sứt" thiết lập và trực tiếp điều hành một tụ điểm "phân phối" ma túy tại Hải Phòng.

    Theo hồ sơ, từ năm 1993-2002, băng tội phạm này đã mua bán 103 bánh heroin, 50kg cần sa, 15kg ma túy tổng hợp và 6.000 viên thuốc lắc.

    Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Vũ Hoàng Oanh tù chung thân. Do vụ án có kháng nghị nên được xử tiếp theo trình tự phúc thẩm. Có 9 án tử hình được tuyên cho 9 người cầm đầu đường dây trong đó có Oanh "Hà".

    Oanh "Hà" sau đó làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do là trong thời điểm diễn ra hành vi tội phạm, Oanh đang mang thai.

    20 năm là mức án Oanh "Hà" đón nhận cuối cùng trong vụ án này, nhưng thực tế thì tháng 8/2009, Vũ Hoàng Oanh được trả tự do vì cải tạo tốt và có thành tích giúp cơ quan điều tra phá nhiều vụ án. Tính ra Vũ Hoàng Oanh chỉ phải mặt áo kẻ sọc, ăn cơm trại 7 năm.

    Ngay khi ra tù được vài tháng, Oanh "Hà" đã đi các nơi gần TP.HCM để tìm hiểu cơ hội làm ăn, chủ yếu là mở sòng xóc đĩa. Tìm hoài vẫn chưa thấy chỗ thích hợp thì xảy ra chuyện băng nhóm giang hồ Long Thanh và Hưng Vườn Điều bị triệt phá, con bạc ở Đồng Nai nháo nhào vì không có chỗ đốt tiền. Oanh Hà liền "nói chuyện phải quấy" với đầu lĩnh cờ bạc nơi đây là Kiên Thép (Trần Văn Kiên).

    Kiên giới thiệu Oanh gặp trùm Lân tức Hùng Lân (Nguyễn Thế Hùng) và triển khai sòng xóc đĩa ở một xã thuộc Vũng Tàu, sau đó do làm ăn được Oanh "Hà" thôn tính luôn sòng của Hiếu "Lé".

    Nhưng những con bạc đại gia ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn không làm Oanh "Hà" thỏa chí, Oanh điều em gái, con trai và nhiều người khác trong gia đình đến TP. HCM thuê khách sạn ở đường Bùi Thị Xuân để mở xóc đĩa.

    Các điểm khác ở tỉnh trở thành vệ tinh, có xe đưa đón miễn phí để khách đánh bạc đổi cảm giác. Tàn dư đàn em của Dung "Hà" được trưng dụng, ngoài ra Oanh "Hà" còn điều thêm nhiều tay anh chị từ quê nhà Hải Phòng vào để bảo vệ các sòng bạc.

    Với kinh nghiệm vào tù ra khám và tổ chức xóc đĩa từ bé, Oanh "Hà" gây sòng theo kiểu cơ động, chỉ đánh ở khách sạn, nhà ở khu không dân cư. Khách chỉ đánh vào buổi tối và giải tán nhanh gọn sau khi ăn thua. Xe đưa đón phục vụ khách như tour du lịch nhiều sao, còn Oanh "Hà" đích thân đi như con thoi giữa TP.HCM và các tỉnh để kiểm tra các sòng xóc đĩa.

    Tuy nhiên, sau đó Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra tay bắt gọn Oanh "Hà" và 40 người trong tổ chức cùng lúc ở khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, TP.HCM và các điểm khác ở Bà Rịa Vũng Tàu. Ngày 14/7/2011 TAND Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt Vũ Hoàng Oanh 5 năm tù.

    Đầu năm 2014, được trả tự do, Oanh "Hà" dẫn bầu đoàn lên vùng đất mới là Lâm Đồng để tìm nơi chứa xóc đĩa. Bước đầu Oanh "Hà" đặt quan hệ với 2 bầu đánh bạc địa phương. Hai người này cũng thuê mướn địa điểm để tổ chức đánh xóc đĩa theo kiểu di động.

    Chuyên án bí mật đã được phá án vào lúc 17h ngày 12/7/2014 với lực lượng cực mạnh gồm toàn bộ cán bộ chiến sĩ thuộc phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Lâm Đồng và CSHS, CSCĐ Công an TP. Đà Lạt. Một căn nhà ven đồi ở thôn Trường Thọ xã Trạm Hành đã bị kiểm tra, có 38 người bị bắt quả tang cùng với tang vật đánh bạc, tiền mặt, xe, điện thoại và đặc biệt có 1 khẩu súng col cùng 2 viên đạn. Vũ Hoàng Oanh đã bị sa lưới pháp luật lần nữa.

    Bà trùm tinh quái

    Sau khi ra tù, tháng 7/2014, Oanh lại bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giữ, bị phạt 18 tháng tù giam. Thụ án ở Lâm Đồng xong, Oanh qua Campuchia gây dựng đường dây ma túy.

    Tháng 1/2018, C47 thành lập ban chuyên án triệt phá đường dây của Oanh.

    Quá trình trinh sát cho thấy, từ Campuchia, Oanh thu gom ma túy và đưa về TP.HCM tiêu thụ. Không những thế, Oanh còn chuyển ma túy từ TP.HCM ra bán cho các đối tượng buôn ma túy ở Hải Phòng. Oanh thu nạp đàn em là giang hồ cộm cán, có tiền án, tiền sự để điều hành đường dây thay cho mình ở Việt Nam và giám sát mọi bước đi của đàn em qua hệ thống camera.

    Đối tượng Vũ Hoàng Oanh bị truy nã quốc tế 

    Tại biên giới Campuchia, Oanh thuê sảnh của một casino (cách biên giới Việt Nam khoảng 1km) để vừa tổ chức đánh bạc vừa mua bán ma túy.

    Mỗi lần cần giao dịch ma túy từ Campuchia về TP.HCM, Oanh thuê riêng một giám đốc công ty vận chuyển chạy xe với yêu cầu từ cửa khẩu về TP.HCM trong vòng 50 phút. Với tốc độ này, Oanh tự tin không có ai theo dõi được mình.

    “Đường dây của Oanh 'Hà' cực kỳ tinh vi và khép kín. Oanh thuê nhiều nhà ở Q.10 (TP.HCM) để phục vụ cho việc chứa ma túy.

    Việc đột nhập vào các nhà, mở các tủ chứa ma túy của Oanh cực kỳ khó. Băng nhóm của Oanh rất đông nhưng chỉ có 1 đến 2 đàn em mới biết mật khẩu, vân tay mở được các kho chứa ma túy của Oanh. Oanh trang bị camera mọi ngóc ngách nơi cất ma túy để giám sát 24/24 từ Campuchia”, đại tá Lê Thanh Liêm, phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an nói.

    Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được, ban chuyên án phân công các tổ công tác phá án và lần lượt bắt giữ bảy nghi can trong đường dây của Oanh gồm: Nguyễn Thị Huệ, Trần Văn Thìn, Trần Quang Cường, Vũ Quang Trung, Trần Thị Lệ Chi, Phạm Thị Bình, Đồng Dương Nam.

    Đồng thời tiến hành khám xét nhiều nơi và thu giữ hơn 100.000 viên ma túy tổng hợp, 39 bánh heroin, 30kg ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan khác.

    Qua đấu tranh khai khác những đối tượng bị bắt, C47 đã phối lực lượng chức năng, tiến hành vây bắt Oanh nhưng "nữ quái" này đã trốn thoát.

    Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh truy nã toàn quốc đối Vũ Hoàng Oanh. Đề nghị đối tượng sớm đến cơ quan Công an đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-trum-giang-ho-buon-ma-tuy-oanh-ha-va-qua-khu-vao-tu-ra-toi-a236687.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan