+Aa-
    Zalo

    Bác đề xuất xây sân bay của 11 địa phương, bộ GTVT nói gì?

    ĐS&PL Theo bộ GTVT, 11 tỉnh bị bác đề xuất xây sân bay mới có điểm đánh giá cao, không nằm trong 30 tỉnh thành có tổng điểm cao nhất cả nước.
    bac de xuat xay san bay cua 11 dia phuong bo gtvt noi gi dspl 1
    11 địa phương bị bác đề xuất xây sân bay. Ảnh minh họa 

    Mới đây, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có dự thảo Tờ trình Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Bộ GTVT nêu rõ tại dự thảo, trong quá trình xây dựng quy hoạch sân bay, có 11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay cho địa phương mình, gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

    Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là Tư vấn ADPi (Pháp) đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học...

    Bên cạnh đó, tư vấn cũng đánh giá về nhu cầu, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, quốc phòng an ninh, khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên, cự ly bố trí… để làm cơ sở quy hoạch sân bay.

    “Với đề nghị của 11 tỉnh về việc bổ sung quy hoạch sân bay mới, điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh thành có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, Tư vấn ADPi đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương”, Bộ GTVT cho hay.

    Ngoài ra, bộ GTVT cũng cho biết, chỉ đề nghị nghiên cứu, xem xét bổ sung vào quy hoạch một số sân bay tại các đảo, quần đảo… để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    Theo thống kê, cả nước hiện có 22 sân bay đang khai thác. Trong đó, hầu hết sân bay (trừ sân bay Phú Quốc, Vân Đồn) đều có nguồn gốc là sân bay quân sự, được đưa vào khai thác dùng chung hàng không dân dụng và quân sự.

    Tính đến nay có 6 sân bay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: Nội Bài, Cát Bi, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Cần Thơ.

    Trên cơ sở về tăng trưởng kinh tế, giai đoạn 2021-2030, bộ GTVT đề xuất quy hoạch 28 sân bay. Trong đó, có 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay quốc nội.

    Theo đó, ngoài các sân bay hiện có sẽ đầu tư thêm 6 sân bay gồm Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị và Phan Thiết (Bình Thuận).

    Trong khi đó giai đoạn đến năm 2050, bộ GTVT đề xuất chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng (sân bay nội địa) vào quy hoạch, nâng tổng số sân bay của cả nước lên 29.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-de-xuat-xay-san-bay-cua-11-dia-phuong-bo-gtvt-noi-gi-a504467.html
    Vì sao Hà Giang đề xuất xây sân bay?

    Vì sao Hà Giang đề xuất xây sân bay?

    UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đề nghị đưa sân bay tỉnh Hà Giang vào quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vì sao Hà Giang đề xuất xây sân bay?

    Vì sao Hà Giang đề xuất xây sân bay?

    UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đề nghị đưa sân bay tỉnh Hà Giang vào quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc.