+Aa-
    Zalo

    Bắc Giang: Giải cứu thành công 5 nữ sinh bị lừa để bán sang Camphuchia làm việc

    ĐS&PL Bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng sự nỗ lực, quyết đoán, Công an huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị chức năng đã giải cứu thành công 5 nữ bị lừa đi tìm việc làm.

    Sáng 7/6, trao đổi với PV ĐS&PL, Thượng tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, cho biết, Công an huyện Yên Dũng và Công an xã Cảnh Thụy vừa phối hợp với các đơn vị, địa phương giải cứu an toàn 5 nữ sinh bị dụ dỗ đi tìm việc làm với mức lương cao.

    Trước đó, vào ngày 31/5, Công an xã Cảnh Thụy nhận được đơn trình báo chị L.T.H (trú tại thôn Hưng Thịnh, xã Tư Mại, huyện Yên Dũng) về việc con gái chị là cháu N.T.Q.A (SN 2008, là con gái chị H - hiện ở cùng ông bà ngoại tại thôn Nhất, xã Cảnh Thụy) cùng 2 nữ sinh khác, ngày 30/5 có xin phép đến Trường THCS Cảnh Thụy tổng kết năm học. Đến trưa cùng ngày, không thấy các con về, 3 gia đình lo lắng tỏa đi tìm nhưng không có kết quả.

    bac giang giai cuu thanh cong 5 nu sinh bi lua di tim viec lam
    2 trong số 5 nữ sinh được giải cứu.(Ảnh: CACC)

    Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Cảnh Thụy khẩn trương xác minh và báo cáo Công an huyện Yên Dũng để phối hợp điều tra, làm rõ.

    “Quá trình điều tra, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn trong định xác định phương hướng các nữ sinh di chuyển. Theo người thân các nữ sinh cung cấp, trước khi rời khỏi nhà, các cháu không có biểu hiện bất thường tâm lý cũng như xuất hiện các mối quan hệ bất thường”, cán bộ Công an huyện Yên Dũng thông tin.

    Thời điểm đó, một thầy giáo ở Trường THCS Cảnh Thụy đã cung cấp thông tin quan trọng khi nhìn thấy một số cháu gái, trong đó có nữ Q.A, cuối giờ sáng lên một chiếc xe ô tô loại 5 chỗ sau đó đi đâu không rõ. Cùng với đó, gia đình chị H kiểm tra camera ở nhà thì phát hiện cháu Q.A có về nhà lấy quần áo nhưng đã chủ động rút nguồn điện của camera để tránh bị phát hiện.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xã Cảnh Thụy đã nhanh chóng xác định có 4 cháu gái đi chuyến xe đó gồm: N.T.Q.A, D.T.M.N (SN 2008) cùng trú tại thôn Bình Voi, xã Cảnh Thụy,  N.T.Q.N (SN 2009, trú tại thôn Đông, xã Cảnh Thụy)  và H.H.L (SN 2007, trú tại thôn Ninh Tiến, xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng).

    Liên lạc với các cháu bằng điện thoại, mạng xã hội… đều không được, cá biệt cháu H.T.L còn cố tình nói không chính xác địa điểm, tuyến đường di chuyển hoặc thông tin sai lệch, gây khó khăn cho công tác điều tra.

    “Tiến hành rà soát các nhân chứng cùng camera trên các tuyến đường, cơ quan xác định chiếc xe 5 chỗ đón các cháu xuất từ 11h30 ngày 30/5. Khẩn trương lần theo dấu vết, Công an huyện Yên Dũng cùng Công an xã Cảnh Thủy đã tìm ra người lái xe 5 chỗ. Ngay sau đó, cơ quan công an đã triệu tập người lái xe để tiến hành điều tra, làm rõ”, cán bộ Công an huyện Yên Dũng kể lại.

    Theo lời khai của người này, các 4 nữ sinh trên có thuê xe để đi ra bến xe Nước Ngầm, TP.Hà Nội .Lúc này, được sự chi viện của Công an huyện Yên Dũng và phòng Cảnh sát hình sự , Công an tỉnh Bắc Giang, tổ công tác lập tức đến bến xe Nước Ngầm, đề nghị bến xe hợp tác, trích xuất camera an ninh và kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên các xe. Qua đó phát hiện 4 nữ sinh ở Bắc Giang và 1 nữ sinh C.A.V (SN 2007, dân tộc Mông, ở tỉnh Yên Bái) lên một chiếc xe khách chạy từ 20/5 từ  Hà Nội đi đến tỉnh Bình Thuận.

    bac giang giai cuu thanh cong 5 nu sinh bi lua di tim viec lam
    Camera ghi lại hình ảnh các nữ sinh lên xe ở Bến xe nước ngầm. (Ảnh: CACC)

    Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp tạm giữ chiếc xe và 5 nữ sinh trên. Ngay trong ngày 1/6, tổ công tác của Công an xã Cảnh Thụy, Công an huyện Yên Dũng di chuyển vào đến nơi, xác minh chính xác các nạn nhân. Đến đêm 2/6, cơ quan công an đã đưa 5 nữ sinh về đến nơi an toàn và trao trả cho các gia đình. Riêng cháu C.A.V, Công an huyện Yên Dũng đã liên hệ, bàn giao cho Công an tỉnh Yên Bái.

    Theo lời khai của N.T.Q.A và D.T.M.N, vào khoảng cuối tháng 5/2022, các cháu lên mạng xã hội để tìm kiếm việc làm trong dịp hè, sau đó cháu H.H.L có nói tìm được việc ở một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên nhưng các cháu còn lại không đồng ý. Vài hôm sau, cháu H.H.L lại nói đi làm ở quán phở tại Hà Nội, các cháu còn lại thống nhất sẽ trốn gia đình đi làm.

    Trong thời gian đó, một đối tượng không quen biết, không rõ địa chỉ, lấy tên trên mạng xã hội là “Hoa” nhắn tin cho cháu H.H.L qua ứng dụng Messenger hứa tìm việc làm cho các cháu trong miền Nam. Điều kiện là chỉ cần biết sử dụng máy tính, đánh máy thành thạo với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng, nếu làm tốt có thể cao hơn. Tin lời, các cháu không báo cho gia đình mà tự ý bỏ đi, lúc lên xe khách có thêm cháu C.A.V cũng bị đối tượng “Hoa” dụ dỗ.

    Thượng tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng Công an huyện Yên Dũng cho biết, quá trình điều tra, xác minh cung đường di chuyển của các nữ sinh gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân các nữ sinh đã được các đối tượng dặn dò việc đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

    “Với 1 vụ việc có tính chất diễn biến nhanh, quá trình giải quyết cần nhanh chóng, khẩn trương, chuyên nghiệp và có sự phối hợp nhịp nhàng, nhưng vẫn phải đảm bảo độ chính xác rất cao. Chỉ cần chậm một chút, hoặc nhận định sai phương hướng, các nạn nhân bị đưa qua bên kia biên giới thì hậu quả khôn lường. May mắn hơn nữa, quá trình giải cứu thành công đã kịp thời giúp 1 nữ sinh là H.H.L kịp dự kì thi tuyển sinh lớp 10”, Thượng tá Phạm Hữu Tuấn thông tin.

    Cũng qua quá trình làm việc với Công an tỉnh Bình Thuận, được biết đã nhiều lần công an địa phương này chặn bắt các chuyến xe đưa người sang Campuchia làm việc trái phép.

    Các nạn nhân khi được đưa qua biên giới sẽ phải làm việc theo kiểu bị bóc lột, đánh đập, ngược đãi, thậm chí ép vi phạm pháp luật, làm gái mại dâm… Nếu người nhà, gia đình nạn nhân có liên lạc được thì bọn chúng bắt chuộc về với số tiền lớn hoặc “thế mạng” bằng một người khác.

    Công an huyện Yên Dũng cho biết, qua vụ việc này, các gia đình cần tăng cường quản lý, giáo dục con em, nhất là các cháu ở độ tuổi mới lớn. Khi các cháu sử dụng mạng xã hội, kết bạn với những đối tượng khả nghi cần đề phòng cảnh giác. Gia đình cùng nhà trường nắm chắc diễn biến tâm lý, thời gian của các cháu, không để các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo.

    Khi phát hiện các cháu cắt liên lạc rời khỏi nhà thì cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý, tránh hậu quả nghiêm trọng.

    Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiến hành điều tra, làm rõ.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-giang-giai-cuu-thanh-cong-5-nu-sinh-bi-lua-de-ban-sang-camphuchia-lam-viec-a540182.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan