Bắc Kinh lên tiếng vụ "tù nhân Vũ Hán nhiễm Covid-19 đến Bắc Kinh sau khi được phóng thích"


Thứ 5, 27/02/2020 | 11:41


Cùng sự kiện

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Bắc Kinh đã thành lập một nhóm điều tra vụ việc một nữ tù nhân Vũ Hán nhiễm Covid-19 đến Bắc Kinh sau khi được phóng thích.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Bắc Kinh đã thành lập một nhóm điều tra vụ việc một nữ tù nhân Vũ Hán nhiễm Covid-19 đến Bắc Kinh sau khi được phóng thích.

Nữ tù nhân nhiễm Covid-19 được phóng thích sau khi mãn hạn tù đã đến Bắc Kinh trong thời gian Vũ Hán vẫn thi hành lệnh phong tỏa thành phố. Ảnh: Aihami

Theo Thông tấn xã Trung Quốc, một cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh đã được tổ chức tại Bắc Kinh Trung Quốc vào ngày 27/2.

Giám đốc Văn phòng Nhóm Giám sát của Tập đoàn hàng đầu về phòng ngừa và kiểm soát bệnh viêm phổi Covid-19 - Tiêu Táp đã lên tiếng tại cuộc họp báo cho biết, trước thông tin "một nữ tù nhân họ Hoàng được chẩn đoán nhiễm Covid-19 đã đến Bắc Kinh sau khi được phóng thích vì mãn hạn tù", Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Bắc Kinh vào ngày 26/2/2020 đã thành lập một nhóm điều tra, tập trung vào cách bà Hoàng vào Bắc Kinh và hòa nhập cộng đồng như thế nào, đồng thời tiến hành điều tra lỗ hổng trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch của chính quyền địa phương. Hiện tại, công tác điều tra đã được triển khai toàn diện, các thông tin liên quan sẽ được thông báo kịp thời.

Trước đó,truyền thông địa phương đưa tin, một tù nhân nhiễm Covid-19 đã được thả khỏi một nhà tù nữ ở Vũ Hán sau khi mãn hạn tù. Gia đình của người này đã đưa nữ tù nhân đến Bắc Kinh.

Ủy ban thường trú cộng đồng Tân Di ở quận Đông Thành, Bắc Kinh cũng đã xác nhận hôm 26/2 rằng, bà Hoàng có triệu chứng sốt vào ngày 18/2 tại Vũ Hán, từ Vũ Hán đến cư trú tại khu vực dân cư nhỏ ở Bắc Kinh vào ngày 22/2. Quá trình xác minh phát hiện 3 trường hợp từng tiếp xúc mật thiết với bà Hoàng.

Trung tâm kiểm soát và ứng phó dịch bệnh Bắc Kinh cũng đã lên tiếng trước sự việc này: Bà Hoàng sốt liên tục 5 ngày từ 18/2, khó chịu họng, khi đó vẫn còn ở Vũ Hán. Đến 2h sáng 22/2 thì bà Hoàng cùng gia đình lái xe đến Bắc Kinh, rồi chuyển đến cư trú tại tòa nhà 7 khu dân cư Tân Di. Gia Đình của bà Hoàng sau đó đã báo cáo với quản lý khu vực và được tiến hành cách ly theo dõi. Đến ngày 24/2, bà Hoàng được xác nhận nhiễm nCov và được chuyển đến bệnh viện chỉ định phòng dịch để chữa trị. Bà Hoàng mới chỉ tiếp xúc với 3 thành viên trong gia đình và không có một mối liên hệ nào khác.

Bà Hoàng là một trong hơn 300 tù nhân tại nhà tù nữ ở Hồ Bắc được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Một quan chức quản lý nhà tù ở tỉnh Hồ Bắc khẳng định rằng, nữ tù nhân này được phóng thích hoàn toàn hợp pháp.

Sự việc đang gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Trên mạng xã hội nhiều người đã tỏ ra bất bình trước sự việc này: "Chúng tôi những người khỏe mạnh vẫn mắc kẹt ở Vũ Hán trong khi người phụ nữ kia vẫn có thể lọt ta ngoài ngay cả khi bị sốt" hay "Bà ấy hẳn là có nhiều mối quan hệ"...

Hoa Vũ (Theo Chinanews)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-len-tieng-vu-tu-nhan-vu-han-nhiem-covid-19-den-bac-kinh-sau-khi-duoc-phong-thich-a313270.html