+Aa-
    Zalo

    “Bắc Kinh phủ bóng vũ lực trên Biển Đông”

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Những sự cố gần đây ở Biển Đông cho thấy Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn, không loại trừ dùng vũ lực để hậu thuẫn cho đòi hỏi, yêu sách.
    (ĐSPL) - Những sự cố gần đây ở Biển Đông cho thấy Trung Quốc ngày càng hung hăng, không loại trừ dùng vũ lực để hậu thuẫn cho đòi hỏi, yêu sách.
    Trong bài “Bắc Kinh phủ bóng vũ lực trên Biển Đông”, nhật báo Pháp Le Figaro viết Trung Quốc đã bỏ ngoài tai những cảnh báo của Washington về vụ hạ đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Mỹ cho rằng đây là một hành động “khiêu khích” và Trung Quốc đang đơn phương hành động để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ theo hướng có lợi cho mình.
    “Bắc Kinh phủ bóng vũ lực trên Biển Đông”

    Với việc hạ đặt và "bảo vệ" giàn khoan 981 trong vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc đang "phủ bóng  vũ lực trên Biển Đông”

    Báo Le Figaro lưu ý Trung Quốc còn tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản, Brunei, Malaysia… Đối với Hà Nội và Manila, Bắc Kinh tỏ thái độ hung hăng hơn. Hoàn Cầu thời báo - tờ báo chính thức của chính quyền Trung Quốc - cho biết Bắc Kinh không loại trừ dùng vũ lực trước thái độ của Việt Nam và Philippines mà Trung Quốc gọi là “khiêu khích”. Trung Quốc cho rằng, Việt Nam và Philippines đã “xem thường” sự kiên định của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền của mình. Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn lên án Việt Nam và Philippines “không biết mình là ai, vẫn còn sống trong ảo tưởng sẽ dùng áp lực đẩy lùi được Trung Quốc”.
    Theo nhận định của Le Figaro, Trung Quốc có nền kinh tế và quân sự hùng mạnh hơn nhiều so với Việt Nam. Thế nhưng, khi Trung Quốc có ý đồ dùng vũ lực với Việt Nam thì cũng cần nhớ lại bài học chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979. Khi đó Bắc Kinh muốn “dạy cho Việt Nam một bài học” nhưng cuối cùng lại thất bại. Trong lịch sử cả Pháp, Mỹ cũng đã không lay chuyển được ý chí bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người Việt Nam.
    Le Figaro dẫn lời của một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên nhận định: Việc đặt giàn khoan của Trung Quốc là một hình thức yêu sách chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp vũ lực và đe dọa. Đồng thời, vẫn theo quan chức này, hành động của Trung Quốc làm căng thẳng mối quan hệ Trung-Mỹ.
    Thế nhưng, Trung Quốc vẫn giữ thái độ cố chấp, với mục đích cản trở chiến lược xoay trục sang Châu Á của Mỹ.
    Clip Lễ chào cờ đặc biệt trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc:
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-phu-bong-vu-luc-tren-bien-dong-a33458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan