Bắc Ninh: Băn khoăn về việc lãng phí đất xen kẹt cạnh dự án của công ty Vạn Xuân Liên


Thứ 3, 11/01/2022 | 19:36


Khoảng 1,8ha đất nông nghiệp của người dân xã Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh không còn nguyên ô nguyên thửa, không lối ra vào, không thể sản xuất canh tác được sau khi công ty TNHH Vạn Xuân Liên thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất.

Được biết, Đồ án quy hoạch phân khu phía Đông Bắc thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh được phê duyệt tại Quyết định số 782/QĐ –UBND ngày 21/6/2017 và văn bản số 4437/UBND –XDCB của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc giới thiệu địa điểm lập dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất nằm tại thôn Trung Lạc, xã Yên Trung, huyện Yên Phong.

Ngày 27/8/2020, tại Quyết định số 398/QĐ-UBND thể hiện kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây dựng khu nhà ở thôn Trung Lạc, xã Yên Trung là công ty TNHH Vạn Xuân Liên Bắc Ninh với tổng diện tích 52.436,7m2 theo Quyết định giao đất 181/QĐ – UBND ngày 12/5/2020 của UBND tỉnh.

Công ty này đã xây dựng cơ bản hoàn thành kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu bao gồm: cấp điện, cấp nước, thoát nước được sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện huy động vốn theo khoản 2, Điều 69, luật Nhà ở để đầu tư xây dựng dự án khu nhà ở thôn Trung Lạc tại văn bản số 2532/SXD –QLN ngày 16/12/2021.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân nơi đây, dự án khu công nghiệp Yên Phong mở rộng phần đất qua địa phận thôn Trung Lạc đã bị san lấp đào mương rộng 10m, sâu 5m. Đất đấu giá giai đoạn 1 và 2 đã phê duyệt (giai đoạn 1 cơ bản đã hoàn thành). Do vậy, diện tích còn lại của các hộ không còn nguyên ô nguyên thửa, không lối ra vào, không thể sản xuất canh tác được, gây lãng phí đất đai của nhân dân.

Tin tức - Bắc Ninh: Băn khoăn về việc lãng phí đất xen kẹt cạnh dự án của công ty Vạn Xuân Liên
Anh Nguyễn Văn B. – hộ dân có đất xen kẹt trong giải cây xanh chỉ vùng đất trũng sâu không canh tác được có nguyện vọng được chuyển đổi.

Theo tìm hiểu, năm 2019, UBND xã Yên Trung khảo sát cho thấy khớp nối với dự án liền kề. Cụ thể, khu đất xen kẹt rộng khoảng 1,8ha đó thuộc các xứ Đồng Dầu, bãi Muồng là một dải đất nằm xen kẹt giữa khu công nghiệp Yên Phong mở rộng đã quy hoạch và khu đất đấu giá giai đoạn 1 có mặt bằng trũng, không thể canh tác, địa phương không thể thực hiện tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Xét về mặt tiềm năng phát triển đất đai, đất xen kẹt của các hộ dân thôn Trung Lạc không thực hiện canh tác được, bỏ hoang sẽ lãng phí. Nguyện vọng được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất canh tác sang đất ở - dịch vụ làm cùng quy hoạch đất đấu giá sẽ tạo nên quy hoạch đồng bộ là chính đáng để sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả.

Từ thực tế trên, lãnh đạo thôn Trung Lạc với sự ủng hộ của gần trăm hộ dân có đất xen kẹt thống nhất đề nghị UBND xã và các cấp có thẩm quyền xem xét thu hồi đất xen kẹt đó. Ngày 17/5/2019, UBND xã Yên Trung đã có văn bản số 89/UBND –ĐCXD đề nghị giới thiệu địa điểm khu đất xen kẹt nằm giữa dự án là khu công nghiệp Yên Phong mở rộng và dự án đất đấu giá thôn Trung Lạc để có phương án quy hoạch đồng bộ với quy hoạch phân khu phía bắc thị trấn Chờ, quy hoạch chi tết  các dự án khu nhà ở thôn Trung Lạc và đầu tư xây dựng theo quy hoạch để tránh lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Long – nguyên Bí thư chi bộ thôn Trung Lạc và một số hộ dân có đất xen kẹt thuộc các xứ Đồng Dầu, bãi Muồng cho biết: "Lãnh đạo thôn Trung Lạc và các hộ dân đã tổ chức Hội nghị họp thống nhất giao cho ông Nguyễn Văn X. - người địa phương, làm đầu mối đứng ra giải phóng, làm mặt bằng.

Tại khu đất xen kẹt thì những hộ có đất sẽ nhận được từ 10-12% đất ở. Hộ có nhu cầu sẽ trao đổi trực tiếp với hộ không có nhu cầu lấy đất ở, giá cả do 2 bên tự thỏa thuận. Ông Nguyễn Văn X. chỉ thu tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và không thu thêm bất kỳ khoản nào khác, còn tiền sử dụng đất, tiền chi phí khác theo quy định của Nhà nước các hộ phải tự nộp.

Do chỉ thu gom từ các hộ được 80% diện tích nên ông Nguyễn Văn X. chỉ tiến hành san lấp nâng độ cao xong và trả lại cho các hộ theo yêu cầu với diện tích vuông vắn, cao ráo không ngập nước. Biên bản giao đất thực hiện ngày 12/11/2021 tại thôn Trung Lạc, xã Yên Trung, Yên Phong".

Thiết nghĩ, để tránh việc xen kẹt đất nông nghiệp không có khả năng canh tác, chống lấn chiếm đất đai, đảm bảo cảnh quan môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan có thẩm quyền cần sớm xem xét bổ sung diện tích đất xen kẹt và một phần đường giao thông theo quy hoạch với diện tích khoảng 1,8ha vào quy họach chi tiết và gắn với dự án đất đấu giá thôn Trung lạc – dự án do công ty Vạn Xuân Liên thực hiện.

Đối với Nhà nước, đó là sự đảm bảo cho việc sử dụng đất đai hợp lý và tiết kiệm, đạt các mục tiêu nhất định phù hợp với các quy định của Nhà nước và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đồng thời, tạo điều kiện cho Nhà nước theo dõi, giám sát được quá trình sử dụng đất.

Hà Anh

 

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-ban-khoan-ve-viec-lang-phi-dat-xen-ket-canh-du-an-van-xuan-lien-a525421.html