+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh: Phát hiện xe chở nhiều máy biến áp cũ, được xác định là chất thải công nghiệp nguy hại

    • DSPL
    ĐS&PL Một chiếc xe chở chất thải nguy hại là các máy biến áp cũ, hỏng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh bắt quả tang trong quá trình vận chuyển. Trước đó, các nhà xưởng chứa hàng trăm máy biến áp cũ đã bị niêm phong...

    Ngày 14/1, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) đã tiến hành kiểm tra hành chính xe tải mang BKS: 99C-007.52 tại khu vực thôn Quan Độ (xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh),

    Thời điểm kiếm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở nhiều máy biến áp cũ, hỏng, không thể sử dụng, được xác định là chất thải công nghiệp nguy hại.

    z31096443773578234ace06d905807ccc8dcca879e6de0
    Ngày 14/1, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một xe chở chất thải nguy hại tại khu vực thôn Quan Độ.

    Trước đó, ngày 14/12/2021, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh) cũng đã tiến hành niêm phong nhiều kho, xưởng của một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Văn Môn, liên quan đến các máy biến áp cũ, hỏng này.

    Ông Đặng Văn Giang (Trưởng thôn thôn Quan Độ) xác nhận, trên địa bàn xã Văn Môn có khoảng gần chục nhà kho đã bị niêm phong, thuộc sở hữu của một số hộ gia đình, doanh nghiệp địa phương. Trong đó gồm: 3 kho của công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đức Mỹ (Giám đốc công ty là ông Nghiêm Xuân Mọc); 2 kho của công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xuất nhập khẩu Trung Phát Bắc Ninh (đại diện là ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc công ty); 1 kho của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Luân…

    Theo đó, ước lượng có khoảng 200 máy biến áp trong các kho. Đây đều là các máy biến áp đã cũ, hỏng, sản phẩm chất thải ra từ các công ty điện lực, không thể sử dụng được.

    Theo chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các máy biến áp cũ, hỏng, không thể sử dụng được cần phải xử lý như chất thải công nghiệp nguy hại theo Quy chuẩn 07 của bộ Tài nguyên và Môi trường (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại). Bởi lẽ, các loại dầu máy bên trong hoàn toàn có thể chứa thành phần nguy hại hoặc đặc biệt nguy hại, cho dù chưa thể phân định là chất nào thì vẫn phải xác định cả máy biến áp là chất thải nguy hại.

    z310964438092767ae603b58e29665b45ae40e95e90cba
    Trước đó, ngày 14/12/2021, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh) cũng đã tiến hành niêm phong nhiều kho, xưởng của một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Văn Môn, liên quan đến các máy biến áp cũ, hỏng này.

    Để quản lý các máy biến áp này, đơn vị chủ nguồn thải phải lưu giữ trong các kho chứa chất thải nguy hại được cấp phép, phân định ngưỡng chất thải theo quy định trước khi chuyển giao cho các đơn vị xử lý chất thải nguy hại khác.

    Đồng thời, các đơn vị được phép đảm nhận xử lý các máy biến áp cũ, hỏng này cũng phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có giấy phép đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp; có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại, trong đó có các mã quản lý chất thải nguy hại: 150106; 150102; 150101; 160113; 190203; 190603.

    Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao những máy biến áp này, vốn phải được quản lý, lưu giữ kỹ càng tại kho của đơn vị chủ nguồn thải hoặc tại kho của các doanh nghiệp có chức năng xử lý chất thải nguy hại lại có thể xuất hiện bên ngoài? Chiếc xe BKS 99C-007.52 là của doanh nghiệp nào? Đang chuyển chở các máy biến áp cho đơn vị nào?

    Trao đổi với phóng viên, một đại diện Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, hiện, nguồn gốc các máy biến áp này đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

    Đỗ Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-bat-xe-cho-nhieu-may-bien-ap-cu-hong-a525757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan