+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nằm trong các giải pháp phát triển KT- XH, với mục tiêu đưa Bắc Ninh chuyển từ kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp, cùng với việc ban hành nhiều cơ chế,....

    Nằm trong các giải pháp phát triển KT- XH, với mục tiêu đưa Bắc Ninh chuyển từ kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp, cùng với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện rà soát quy hoạch và hoàn thiện, đồng bộ cơ sở hạ tầng các KCN, Cụm công nghiệp (CCN), đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Từ đó, thu hút được nhiều dự án của các tập đoàn kinh tế lớn, tạo điều kiện thuận lợi để chọn lọc đầu tư theo chiều sâu.

    KCN Yên Phong – Bắc Ninh có tỷ lệ thu hút vốn FDI lớn nhất miền Bắc 

    Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh hiện có 16 KCN tập trung có tổng diện tích 6.397,68 ha, có 12 KCN được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) và thành lập (trong đó có 10 KCN đã đi vào hoạt động, 2 KCN đã được thành lập). Tỷ lệ lấp đầu trên diện tích đất quy hoạch của 12 KCN đạt 61,61%.

    Về công tác thu hút đầu tư và cấp GCNĐT, đến hết ngày 20/5/2020, các KCN tỉnh Bắc Ninh đã thu hút được 1.538 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 19,7 tỷ USD (479 dự án trong nước với số vốn đăng ký 2,4 tỷ USD và 1.059 dự án FDI đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đạt 17,3 tỷ USD).

    Hàn Quốc hiện là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư nhiều nhất với 596 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 12,5 tỷ USD. Tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản… Tính riêng 5 tháng đầu năm 2020, các KCN Bắc Ninh đã thu hút 51 dự án đầu tư (10 dự án trong nước, 41 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh đạt 263 triệu USD.

    Để phù hợp với việc phát triển của tỉnh với định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2022, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tích hợp 16 KCN vào quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế xã hội của tỉnh và thực hiện chuyển tiếp các quy hoạch KCN đã phê duyệt.

    Bên cạnh các KCN tập trung, tỉnh Bắc Ninh đã quy hoạch 32 CCN với tổng diện tích 864,89 ha. Trong đó, có 22 CCN đã đi vào hoạt động. Tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của các CCN (tính theo dự án được duyệt) đạt 5.026 tỷ đồng. Các CCN đã đóng góp vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp, nâng cao tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu GDP của tỉnh, giải quyết vấn đề lao động, việc làm, làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng công nghiệp hóa. Góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị đã đề ra là đưa Bắc Ninh chuyển từ kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp.

    Bên cạnh các KCN, CCN đã đáp ứng được nhu cầu, giải quyết được nhiều vấn đề bức thiết trong phát triển sản xuất

    Hiện nay, tỉnh đã và đang đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng một số dự án như: KCN Yên Phong II-C và VSIP Bắc Ninh II; CCN hỗ trợ Cách Bi và Tân Chi 2, CCN Yên Trung - Đông Tiến, CCN Thụy Hòa – Yên Trung...; Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông, điện, nước, công nghệ thông tin…nhằm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.

    Nằm trong các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, ngoài nâng cao chất lượng dịch vụ công và các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, Bắc Ninh luôn đặt trọng tâm phát triển hạ tầng các KCN, giao mặt bằng sạch cho DN, tạo điều kiện cho DN trong quá trình đến đầu tư một cách thuận lợi nhất.

    Trên cơ sở quy hoạch chung, quy hoạch vùng, ngành, lĩnh vực, tỉnh ban hành các chính sách ưu tiên thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp; chủ động quỹ đất sạch với mức giá cho thuê hạ tầng KCN hợp lý; hỗ trợ người dân mất đất khi thực hiện thu hồi đất phục vụ dự án; đào tạo nghề theo yêu cầu của dự án.

    Đồng thời, đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các KCN, đảm bảo kết nối và đáp ứng kịp thời tiến độ đầu tư trong các KCN, vừa tạo điều kiện thuận lợi, vừa tạo diện mạo mới, hấp dẫn các nhà đầu tư khi đến Bắc Ninh, tạo ra bước đột phá về diện mạo trong bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh, góp phần tăng dần tỷ lệ lấp đầy các KCN và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của Bắc Ninh trong thời gian tới.

    Hà Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-phat-trien-ha-tang-cac-khu-cong-nghiep-gop-phan-day-manh-thu-hut-dau-tu-a343911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan