+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

    • DSPL
    ĐS&PL Trong thời gian gần đây, bộ mặt giao thông tỉnh Bắc Ninh đã chuyển mình rõ nét với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có những bước đột phá đầy ấn tượng.

    Trong thời gian gần đây, bộ mặt giao thông tỉnh Bắc Ninh đã chuyển mình rõ nét với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có những bước đột phá đầy ấn tượng. Ngoài việc ưu tiên tập trung nguồn lực lớn cho việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tăng tính kết nối không chỉ giữa các huyện, thị xã, thành phố mà còn hình thành liên kết vùng. Chất lượng vận tải cũng ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    Tính chung giai đoạn 2016- 2020, Ban QLDA Xây dựng Giao thông Bắc Ninh đầu tư xây dựng khoảng 180km đường giao thông; giá trị thực hiện đạt khoảng 4.200 tỷ đồng, giải ngân nguồn vốn hơn 3.000 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường, dự án quan trọng kết nối các khu công nghiệp và kết nối các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh bạn như cầu Bình Than, cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành, nút giao KCN Yên Phong với QL18, đường gom QL18, cầu vượt dân sinh qua QL18, đường tỉnh 287 nối QL18 với cầu Quế Tân… được khởi công và xây dựng theo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển.

    Nổi bật là dự án nút giao KCN Yên Phong với QL18 được đầu tư gần 250 tỷ đồng xây dựng, phục vụ tốt yêu cầu đầu tư và mở rộng sản xuất của dự án Samsung Display cũng như các nhà máy vệ tinh, vừa góp phần tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa và đưa đón công nhân lao động ra, vào KCN thuận lợi, giảm tình trạng ách tắc và nguy cơ gây mất an toàn giao thông trong khu vực vào giờ cao điểm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hay như dự án cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết nối 2 huyện Tiên Du, Thuận Thành và mạng lưới giao thông từ QL1 sang QL17, mở cơ hội phát triển cho các địa phương.

    Quá trình triển khai các dự án, ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu các công trình được thực hiện theo đúng quy định bảo đảm chặt chẽ, minh bạch...lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực kỹ thuật và tài chính để triển khai thực hiện. Khi thi công các công trình, Ban QLDA xác định công tác quản lý tiến độ, chất lượng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không những để đảm bảo độ bền vững công trình, mà còn phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Đơn vị thường xuyên phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công tại các công trình; chấn chỉnh các nhà thầu thi công cũng như tư vấn giám sát tuân thủ các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật trong đầu tư xây dựng cơ bản. Kiên quyết xử lý một số nhà thầu chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ đã cam kết, chất lượng thi công công trình không đảm bảo. Chỉ đạo quản lý chặt chẽ khối lượng nghiệm thu thanh toán, giải ngân nguồn vốn kịp thời, đúng quy định, không để thất thoát vốn đầu tư...

    Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đầu tư nâng cấp, mở rộng. Từ hệ thống đường tỉnh, đường huyện đến đường giao thông nông thôn đã tạo được sự liên kết; đồng thời kết nối với mạng lưới giao thông ở các tỉnh lân cận.

    Thời gian tới, theo định hướng giai đoạn 2020-2030, sẽ có hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối mang tính chiến lược được ngành GTVT đề xuất chuẩn bị đầu tư, UBND tỉnh phê duyệt dự án và sẽ sớm cho triển khai trong kế hoạch trung hạn của tỉnh. Có thể kể đến các dự án: Dự án TL287 gồm 4 đoạn qua địa bàn thị xã Từ Sơn, các huyện Yên Phong, Tiên Du nối QL18 đến đường dẫn phía Bắc cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành; Dự án mở rộng, nâng cấp QL38 cũ từ nút giao IGS đến xã Tân Chi, huyện Tiên Du; Dự án đường giao thông từ nút giao TL277 đến khu lưu niệm Nguyễn Văn Cừ; Dự án ĐT.279 đoạn Song Giang - Quỳnh Phú, huyện Gia Bình; Dự án ĐT.285B nối các huyện Quế Võ, Gia Bình, Lương Tài, Thuận Thành. Trong đó, dự án Cầu Chì kết nối hai huyện Quế Võ - Gia Bình là dự án quan trọng với vốn đầu tư (dự kiến) 1.892 tỷ đồng đáp ứng đi lại của nhân dân hai huyện nói riêng và toàn tỉnh nói chung,

    Có thể thấy, sự đồng bộ về hạ tầng giao thông sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa, nông sản của tỉnh mà còn là đòn bẩy cho thu hút đầu tư. Giao thông “đi trước một bước” để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Với định hướng và sự quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông sẽ giúp mạng lưới giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ và được nâng cao chất lượng, từ đó đẩy nhanh quá trình đô thị hóa để Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

    Thanh Tâm – Trần Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-phat-trien-ha-tang-giao-thong-dong-bo-hien-dai-a345799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan