Bác sĩ bị tấn công khâu 5 mũi


Thứ 5, 13/07/2017 | 03:59


Sáng 12/7, bác sĩ Long, BV đa khoa huyện Việt Yên, Bắc Giang bị 1 đối tượng dùng máy đo huyết áp đánh vào đầu, chảy máu phải khâu 5 mũi.

Sáng 12/7, bác sĩ Long, BV đa khoa huyện Việt Yên, Bắc Giang bị 1 đối tượng dùng máy đo huyết áp đánh vào đầu, chảy máu phải khâu 5 mũi.

BS Chu Văn Tám, Giám đốc BV cho biết, người bị tấn công là BS Nguyễn Văn Long, khoa Ngoại.  Trước đó, một bệnh nhân được nhập viện do có vết thương và bác sĩ Long là người thăm khám trực tiếp. Trong khi đang tiến hành khám, BS Long bị một đối tượng xông tới dùng máy đo huyết áp đập vào đầu, phải khâu 5 mũi.

Đối tượng ra tay với bác sĩ Long là người đi cùng nhóm với bệnh nhân này, tuy nhiên phía bệnh nhân xác nhận đó không phải là người nhà của họ mà là người trước đó đã gây thương tích cho bệnh nhân.

BS Tám cho biết, lúc xảy ra vụ việc chỉ có BS Long cùng 1 điều dưỡng đang điều trị cho bệnh nhân nên đối tượng đã bỏ trốn ngay sau khi ném máy đo huyết áp vào đầu bác sĩ. Bác sĩ Long đã được đưa vào phòng để sơ cứu và khâu vết thương vùng đầu.

Ngay sau vụ việc xảy ra, bệnh viện cũng đã báo công an huyện Việt Yên. Hiện cơ quan chức năng đang truy tìm đối tượng nhưng được biết đối tượng đã bỏ khỏi nơi cư trú.

Hiện sức khỏe bác sĩ Long đã khá hơn nhưng mặt tâm lý chưa ổn định, còn khá hoang mang lo lắng trước sự việc hành hung xảy ra ngang nhiên, bất ngờ.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý- Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “Tính đến cuối năm 2016, cả nước có 1.365 bệnh viện (không tính các bệnh viện quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý), với tổng số 253.447 giường bệnh theo kế hoạch; 339.313 giường bệnh theo thực kê và gần 590.000 cán bộ y tế.

Hàng năm, các bệnh viện khám 158,935 triệu lượt khám và điều trị nội trú cho 27,206 triệu lượt người.

Do đó, nhu cầu được bảo đảm an toàn trong khám, chữa bệnh của người dân, cũng như được làm việc trong môi trường an toàn của người thầy thuốc và nhân viên y tế nói chung là vô cùng quan trọng và là đòi hỏi rất chính đáng của cả phía người bệnh cũng như người thầy thuốc”.

”Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một số vụ việc người nhà người bệnh hành hung nhân viên y tế, làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện; ảnh hưởng đến tinh thần, tính mạng, động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế”, ông Khuê nói.

Qua số liệu theo dõi của Cục Quản lý Khám chữa bệnh và thông tin báo chí, tính từ năm 2010 tới nay, cả nước ghi nhận có 20 vụ việc điển hình về mất an ninh, trật tự bệnh viện. Trong đó, năm 2011 có 5 vụ; năm 2013, 2014 và 2015 có 3 vụ.

Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở bệnh viện tuyến tỉnh, chiếm 60%, tiếp đến là bệnh viện tuyến trung ương chiếm 20% số vụ việc. Các bệnh viện có tần suất xảy ra cao như: bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ xảy ra 3 vụ việc và Bệnh viện Bạch Mai xảy ra 2 vụ việc.

Đối tượng bị tấn công chủ yếu là bác sỹ, chiếm tới 70% và điều dưỡng chiếm 15% số vụ việc. 90% số vụ việc xảy ra tại trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh (chiếm tới 60%) và 30% số vụ việc là xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-bi-tan-cong-khau-5-mui-a196041.html