Bác sĩ Dược Sài Gòn nói về bệnh viêm gan do rượu


Thứ 5, 24/12/2020 | 03:12


Viêm gan do rượu xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm liên tiếp. Viêm gan do rượu có diễn biến rất phức tạp

Viêm gan do rượu xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều năm liên tiếp. Viêm gan do rượu có diễn biến rất phức tạp, không phải tất cả những người nghiện rượu nặng đều bị viêm gan và căn bệnh này cũng có thể xảy ra ở những người chỉ uống một lượng rượu vừa phải.

Cùng Bác sĩ chuyên gia giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tìm hiểu bệnh viêm gan do rượu.

Viêm gan do rượu là gì?

Viêm gan do rượu là một tình trạng bệnh do tiêu thụ rượu trong một thời gian dài. Bệnh trở nên trầm trọng hơn do uống nhiều rượu và sử dụng rượu liên tục. Nguyên nhân chính của viêm gan do rượu là thường xuyên sử dụng rượu nặng, chất béo tích tụ trong các tế bào gan và có thể dẫn đến viêm và sẹo gan. Nếu người bệnh phát hiện tình trạng bệnh này, phải ngừng uống rượu ngay lập tức. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như xơ gan, chảy máu quá nhiều hoặc thậm chí suy gan. Người bệnh có thể cần ghép gan nếu họ không được điều trị hoặc ngừng uống rượu trong giai đoạn đầu. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu cao hơn. Điều này có thể là do sự khác biệt trong cách cơ thể của đàn ông và phụ nữ hấp thu và tiêu hóa rượu.

Cơ chế gây viêm gan do rượu

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể. Nó ở phía bên phải của thân, dưới lồng xương sườn. Gan là cơ quan có chức năng chuyển đổi thức ăn và đồ uống thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể sử dụng dễ dàng. Đồng thời, nó cũng có vai trò lọc các chất độc và các chất có hại - bao gồm cả rượu - từ máu. Rượu etylic hoặc ethanol là một thành phần trong bia, rượu và rượu gây ra nhiễm độc. Nó ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể và hệ thần kinh trung ương. Rượu có thể làm hỏng và phá hủy các tế bào gan. Gan phá vỡ rượu để loại bỏ khỏi cơ thể. Gan chỉ có thể chuyển hóa rượu với liều lượng nhỏ, với lượng rượu dư thừa sẽ lưu thông khắp cơ thể. Uống nhiều rượu hơn lượng rượu cơ thể có thể xử lý có thể gây thương tích hoặc tổn thương nghiêm trọng cho gan.

Viêm gan do rượu xảy ra khi rượu người bệnh uống quá nhiều rượu làm hại gan. Những hóa chất này kích hoạt quá trình viêm phá hủy tế bào gan. Theo thời gian, sẹo thay thế mô gan khỏe mạnh, can thiệp vào chức năng gan. Sẹo không hồi phục này (xơ gan) là giai đoạn cuối của bệnh gan do rượu. Ngoài ra, nếu trước đó, người bệnh mắc bệnh học viêm gan B, viêm gan C và sử dụng rượu - thậm chí ở mức độ vừa phải - sẽ tăng khả năng mắc bệnh xơ gan hơn là nếu không uống. Nhiều người uống nhiều bị suy dinh dưỡng vì họ ăn kém hoặc do rượu và các sản phẩm phụ của nó ngăn cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách. Thiếu chất dinh dưỡng góp phần làm tổn thương tế bào gan.

Hầu hết những người bị viêm gan do rượu đều có tiền sử uống hơn 100 gam, tương đương với bảy ly rượu, bảy loại bia hoặc bảy loại rượu mạnh - hàng ngày trong ít nhất 20 năm. Tuy nhiên, viêm gan do rượu có thể xảy ra ở những người uống ít hơn và có các yếu tố nguy cơ khác như:

  • Giới tính của người bệnh: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu cao hơn có thể là do sự khác biệt trong cách chuyển hóa rượu ở phụ nữ.
  • Béo phì: Những người nghiện rượu nặng thừa cân có thể dễ bị viêm gan do rượu và tiến triển từ tình trạng đó sang xơ gan.
  • Yếu tố di truyền: Các nghiên cứu cho thấy thành phần di truyền trong bệnh gan do rượu gây ra mặc dù khó phân tách các yếu tố di truyền và môi trường.
  • Chủng tộc và dân tộc: Người da đen và Tây Ban Nha có nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu cao hơn.
  • Biến chứng của viêm gan do rượu gây tổn thương gan nghiêm trọng, liên quan đến mô sẹo. Mô sẹo có thể làm chậm lưu lượng máu qua gan của bạn, làm tăng áp lực trong một mạch máu lớn (tĩnh mạch cửa) và tích tụ độc tố.

Phòng ngừa bệnh viêm gan do rượu

Để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm gan do rượu, cách duy nhất là tránh tất cả rượu. Nếu thực sự phải uống rượu thì hãy hạn chế nó ở mức tối thiểu. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, uống vừa phải có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi. Đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống tối đa hai ly mỗi ngày. Bảo vệ cơ thể khỏi viêm gan C, vì viêm gan C là một bệnh gan truyền nhiễm do virus gây ra khi không được điều trị, nó có thể dẫn đến xơ gan. Nếu bạn bị viêm gan C và uống rượu, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh xơ gan hơn là nếu bạn không uống. Không uống rượu khi dùng thuốc, bởi nó có thể xảy ra các biến chứng khi kết hợp với rượu - đặc biệt là thuốc giảm đau như acetaminophen. Nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc bất kì mà muốn uống rượu.

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ Bệnh chuyên khoa giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chúc các bạn có một sức khỏe tốt.

Thành Đạt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-duoc-sai-gon-noi-ve-benh-viem-gan-do-ruou-a350422.html