+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Mỹ được trang bị nút khẩn cấp để phòng thân trong thời kỳ COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các vụ tấn công nhằm vào nhân viên y tế Mỹ đã là một vấn đề đáng lo ngại trong nhiều năm và đang tăng lên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

    Theo hãng tin AP, một bệnh viện ở Mỹ đã trang bị hàng trăm nút khẩn cấp cho nhân viên y tế để phòng thân, sau khi số vụ tấn công nhân viên của bệnh viện này tăng gấp 3 lần so với thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát.

    bac si my duoc trang bi nut khan cap de phong than trong thoi ky covid 19 01
    Dịch bệnh COVID-19 khiến số vụ tấn công nhân viên y tế ở Mỹ tăng cao. Ảnh minh họa

    Tờ USA Today ngày 28/9 (giờ địa phương) cho biết, bệnh viện Branson ở bang Missouri, Mỹ, đang sử dụng các nguồn tài trợ để trang bị nút khẩn cấp cho 400 nhân viên y tế làm việc trong các phòng cấp cứu và khu bệnh nhân nội. Khi ấn nút này, tín hiệu cảnh báo sẽ được gửi tới an ninh bệnh viện, kích hoạt hệ thống theo dõi và hỗ trợ nhân viên gặp nguy hiểm. Bệnh viện hy vọng cuối năm nay hệ thống sẽ được đưa vào sử dụng.

    Kể từ tháng 6/2021, chủng biến thể Delta đã lây lan nhanh chóng ở khu vực Tây Nam bang Missouri, khiến bệnh viện địa phương luôn trong tình trạng quá tải.

    Dillon, người phát ngôn của Hiệp hội bệnh viện Missouri cho biết, các vụ tấn công nhằm vào nhân viên y tế Mỹ đã là một vấn đề đáng lo ngại trong nhiều năm. Dịch bệnh lần này càng làm phức tạp vấn đề, chẳng hạn như ngăn cách bệnh nhân với gia đình, khiến người thân càng trở nên lo lắng và mất kiểm soát.

    Dữ liệu cho thấy số lượng "sự cố an ninh" tại bệnh viện Branson đã tăng từ 94 vào năm 2019 lên 162 vào năm 2020. Trong số đó, số vụ tấn công nhân viên y tế tăng từ 40 lên 123 người và số người bị thương tăng từ 17 lên 78 người.

    Ngoài nút khẩn cấp, các bệnh viện địa phương cũng đang lắp thêm camera giám sát và một số nhân viên an ninh cũng được đeo camera mini trên người.

    Ngoài Missouri, số vụ tấn công an ninh các bệnh viện ở bang Texas cũng ngày càng gia tăng. Các quan chức địa phương cho biết, phần lớn vụ tấn công đều liên quan đến sự gia tăng số ca nhập viện vì COVID-19.

    Theo số liệu thống kê trên worldometers, Mỹ hiện ghi nhận hơn 44 triệu ca nhiễm và hơn 711.000 người tử vong do COVID-19.

    CNN cho hay, trong khi tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ hiện tại vẫn đang rất nghiêm trọng thì tốc độ bao phủ vaccine ở nước này đang chậm lại.

    Thống kê cho thấy tỷ lệ tiêm chủng một ngày hiện tại ở Mỹ đang ở mức thấp nhất trong năm nay.

    bac si my duoc trang bi nut khan cap de phong than trong thoi ky covid 19 02
    Tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở Mỹ đang chậm lại bất chấp tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh. Ảnh: Reuters

    Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tuần qua nước này ghi nhận trung bình hơn 114.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

    Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ cho biết, phần lớn các ca mắc mới là những người chưa được tiêm chủng. Bất chấp thực tế đó, hơn một nửa số cư dân của 16 tiểu bang của Mỹ vẫn chưa được tiêm chủng, với khoảng 70 triệu người đủ điều kiện nhưng vẫn chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

    Bà Walensky cho biết tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở Mỹ cũng đang ở mức thấp nhất trong năm. Số lượt tiêm chủng trung bình trong 7 ngày (tuần tính đến ngày 27/9) hiện tại là 231.695 lượt, giảm 31% so với tuần trước và giảm gần một nửa so với tháng trước.

    Mặc dù đeo khẩu trang và tiêm phòng được coi là những biện pháp hữu hiệu để đối phó với đại dịch COVID-19 nhưng ở Mỹ, việc có thực hiện hay không các biện pháp này đã trở thành một cuộc tranh cãi về giá trị và thậm chí bị chính trị hóa. Kèm theo đó là các cuộc biểu tình khác nhau như chống khẩu trang và phản đối tiêm chủng, đã cản trở nghiêm trọng việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của nước này.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu, CCTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-my-duoc-trang-bi-nut-khan-cap-de-phong-than-trong-thoi-ky-covid-19-a514721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan