+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ nói gì về thông tin "địa long điều trị được các triệu chứng do COVID-19 gây ra" mà Angela Phương Trinh chia sẻ?

    • DSPL
    ĐS&PL Về chuyện địa long chữa khỏi COVID-19 như bài viết Angela Phương Trinh chia sẻ, bác sĩ Nguyễn Việt Cường nhận định: “Hiện tại, khoa học chưa có biện pháp điều trị đích bệnh COVID-19, chỉ là chữa triệu chứng thông thường nên thông tin địa long chữa khỏi bệnh COVID-19 là không có căn cứ”.

    Vài ngày trước, Angela Phương Trinh đã khiến cộng đồng mạng xôn xao khi đăng tải bải viết chia sẻ cách điều trị COVID-19 bằng địa long (giun đất). Cô nhấn mạnh việc điều trị trên có cơ sở khoa học và còn đi đến khẳng định: “Tóm lại, trong đại dịch COVID này, địa long không những hữu ích để phòng và điều trị các bệnh lý do COVID gây ra mà còn đồng thời giúp chữa luôn các bệnh nền đã có từ lâu của người nhiễm COVID-19".

    mac ke du luan day song angela phuong trinh tiep tuc chia se cach chua covid 19 bang dia long bac si noi gi ve dieu nay dspl 2
    Bài viết của Angela Phương Trinh về việc điều trị COVID-19 bằng địa long khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". (Ảnh chụp màn hình)

    Ngay sau khi đăng tải, bài viết đã khiến dư luận “dậy sóng”. Có nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ trước thông tin sai lệch, thiếu cơ sở , một số người khác hoài nghi về công dụng “thần kỳ” của địa long. Mặc dù nhận về không ít “gạch đá” nhưng nữ diễn viên vẫn tiếp tục đăng tải nhiều thông tin về việc điều trị COVID-19 bằng địa long.

    Sự việc đẩy lên đỉnh điểm khi ngày 16/8 vừa qua, Angela Phương Trinh đăng tải bài viết đưa ra dẫn chứng một đoạn tin nhắn bệnh nhân chia sẻ đã “âm tính” sau khi điều trị bằng phương pháp dân gian.

    Trước đó, công an từng xử phạt hai chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin sai lệch về việc dùng địa long điều trị khỏi COVID-19. Cộng đồng mạng cho rằng, là người của công chúng, có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng, nữ Angela Phương Trinh cần tìm hiểu kỹ thông tin, cẩn trọng trong phát ngôn, tránh đưa thông tin sai lệch hoặc chưa có cơ sở gây hoang mang tâm lý mọi người.

    Trước vấn đề trên PV Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Việt Cường (bác sĩ làm việc tại khu Hồi sức tích cực điều trị COVID-19, bệnh viện Đa khoa Đức Giang, TP. Hà Nội).

    Bác sĩ Nguyễn Việt Cường cho biết: “Địa long hay còn gọi là giun đất, là một vị thuốc dân gian được ứng dụng trong y học cổ truyền. Từ thời xưa, người dân đã dùng địa long kết hợp với một số phương thuốc khác để điều trị các bệnh như: Cao huyết áp, tim mạch, hen suyễn, sốt nóng cao, bệnh mắt đỏ… Tuy nhiên, thông tin dùng địa long chữa bệnh COVID-19 đang lan truyền rầm rộ là không đúng. Hiện tại, khoa học chưa có biện pháp điều trị đích bệnh COVID-19, chỉ là chữa triệu chứng thông thường nên thông tin địa long chữa khỏi bệnh COVID-19 là không có căn cứ”.

    “Y học chưa đưa ra được phác đồ đúng điều trị COVID-19. Mọi phương pháp hiện nay đang chỉ là hỗ trợ điều trị triệu chứng chứ không phải điều trị bệnh dứt điểm. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, mọi người cần nắm đúng kiến thức trong việc điều trị bệnh, tránh bị ảnh hưởng xấu từ các thông tin sai sự thật.

    Việc phát ngôn của cô diễn viên Angela Phương Trinh sẽ gây ra hiểu lầm lớn đối với mọi người. Về dẫn chứng có trường hợp “âm tính” sau khi sử dụng địa long, tôi thấy việc khỏi bệnh cần xem xét trên nhiều góc độ khác nhau: Thể trạng bệnh nhân, thời gian nhiễm bệnh, mức độ nhiễm bệnh, các loại thuốc hỗ điều trị kết hợp cùng long địa…”, bác sĩ Cường nhấn mạnh.

    mac ke du luan day song angela phuong trinh tiep tuc chia se cach chua covid 19 bang dia long bac si noi gi ve dieu nay dspl 3
    Bác sĩ Nguyễn Việt Cường chia sẻ thông tin chữa bệnh COVID-19 là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. (Ảnh minh họa)

    Cũng theo bác sĩ Nguyễn Việt Cường cho biết, virus SARS-CoV 2 có mức độ gây tổn thương cao hơn các loại virus cúm thông thường. Virus gây viêm phổi cấp, viêm tế nang phổi, chức không đơn thuần là nhiễm khuẩn. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: Ho, sốt cao, đau họng, đau mỏi cơ, chán ăn, cảm giác lười vận động, cơ thể mệt mỏi. Tình trạng từ 7-10 ngày trở đi nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng suy gan, suy hô hấp gây nên tử vong.

    “Mỗi người cần nâng cao hiểu biết, có phương pháp hỗ trợ điều trị nâng cao thể trạng như: Cung cấp vitamin B, vitamin C cho cơ thể, bổ sung viên sủi mỗi ngày, ăn nhiều trái cây, uống đủ từ 2,5-3l nước/ngày, tập luyện thể dục thể thao… để tăng cường sức đề kháng, cải thiện triệu chứng bệnh, cải thiện tinh thần. Đó là những cách dự phòng đơn giản, hiệu quả mà hệ thống y tế khuyến cáo đến người dân”, bác sĩ Nguyễn Việt Cường đưa ra lời khuyên.

    Ứng Hà Chi

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-noi-gi-ve-thong-tin-dia-long-dieu-tri-trieu-chung-covid-19-ma-angela-phuong-trinh-chia-se-a510454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan