+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ tập trung cao độ trong hơn 4 tiếng, lấy khối u não “khủng” cho cụ bà 83 tuổi

    (ĐS&PL) - Kết quả MRI cho thấy nữ bệnh nhân có khối u màng não kích thước lớn (63x45x52mm) chèn ép sừng trán não thất bên phải.

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, sáng 12/8, Bệnh viện Gia An 115 TP.HCM cho biết đơn vị vừa phẫu thuật thành công lấy khối u não khổng lồ cho cụ bà N.T.H (83 tuổi, ở Bình Thuận).

    Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, thực hiện y lệnh chậm. Người nhà chia sẻ, bệnh nhân trước đó đột ngột bị co giật tay chân không tự chủ kèm trợn mắt, đã được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện địa phương với chẩn đoán động kinh, u nang trán phải nhưng không cải thiện.

    bac si tap trung cao do trong hon 4 tieng lay khoi u nao khung cho cu ba 83 tuoi
    Hình ảnh khối u của lớn nữ bệnh nhân trên ảnh chụp MRI. Ảnh: Người Lao Động

    Tại Bệnh viện Gia An 115, kết quả MRI cho thấy người bệnh có khối u màng não kích thước lớn (63x45x52mm) chèn ép sừng trán não thất bên phải. Khối u chèn ép thần kinh là nguyên nhân gây ra các triệu chứng động kinh cục bộ như co giật hai tay, trợn mắt ở người bệnh.

    Tình trạng nguy cấp nói trên đòi hỏi phải phẫu thuật ngay nhưng bệnh nhân đã lớn tuổi, ngoài ra còn có nhiều bệnh lý nền đi kèm như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy thận mạn tính, sa sút trí tuệ… 

    Việc này tạo ra thách thức không nhỏ cho cuộc mổ, cả trong quá trình thực hiện và hậu phẫu với các nguy cơ như thở máy kéo dài, viêm phổi, khó cai máy thở, nguy cơ tim mạch cao…

    VTC News dẫn thông tin từ ThS.BS Phùng Đăng Khoa - khoa Ngoại Bệnh viện Gia An 115 cho hay, sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ quyết định sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật u đại não bằng đường mở nắp sọ.

    Bệnh nhân đã được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chăm sóc đặc biệt tại khoa ICU để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc mổ.

    XEM THÊM: Bệnh tay chân miệng gia tăng, chuyên gia cảnh báo tình trạng phụ huynh dùng sai thuốc điều trị

    Khi mở sọ, có dịch vàng từ trong nang trán phải trào ra áp lực mạnh, khối u trán có cấu trúc giống u sao bào (Astrocytoma), chẩn đoán phân biệt với u màng não với nhiều mạch máu tân sinh, u bám sát màng cứng và vỏ não.

    Các bác sĩ cẩn trọng lấy từng phần của toàn bộ khối u. Toàn bộ cuộc mổ kéo dài hơn 4 giờ với sự tập trung cao độ của toàn ekip. Sức khỏe của bệnh nhân hiện phục hồi tốt, các chỉ số tri giác và vận động ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-tap-trung-cao-do-trong-hon-4-tieng-lay-khoi-u-nao-khung-cho-cu-ba-83-tuoi-a586414.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan