+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ thực hiện ca mổ ngoạn mục, cắt rời lá phổi cứu sống bé gái bị u phế quản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 vừa tiến hành một ca mổ độc đáo để cứu mạng bé gái 12 tuổi ở Đồng Nai, chỉ còn 1 lá phổi bên trái.

    Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 vừa tiến hành một ca mổ độc đáo để cứu mạng bé gái 12 tuổi ở Đồng Nai, chỉ còn 1 lá phổi bên trái.

    Tuổi trẻ đưa tin, chị Trần Thị Thanh, 33 tuổi, mẹ bệnh nhi cho hay, 2 năm trước bé thường bị ho, khó thở, uống thuốc nhiều lần nhưng không hết.

    Gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương khám, sau đó bệnh viện địa phương chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. Bé từng được cắt toàn bộ phổi trái ở bệnh viện này nhưng bệnh vẫn tiến triển xấu. Trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết bé có u đã xâm lấn phổi phải.

    Gần đây, bé tiếp tục ho, khó thở, được gia đình đưa lên Bệnh viện Ung bướu (TP HCM), nằm điều trị 20 ngày. Sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị tiếp.

    Bé gái đã hồi phục rất tốt, được bác sĩ Đào Trung Hiếu thăm bệnh sáng 25/6. Ảnh: Người lao động

    Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1, khi nhập viện vào ngày 1/6, bé rất yếu, khó thở, bắt đầu suy hô hấp chỉ sau 1 ngày. Trước đó bé không thể nằm ngủ được, rất đáng thương.

    Kết quả kiểm tra cho thấy khối u đã lan rộng, thậm chí bít cả phế quản gốc, lấn lên thùy trên của phổi phải. Tuy nhiên, bé chỉ còn 1 phổi, không thể mạnh tay cắt bỏ như lần trước. Tình trạng của bé rất nguy kịch vì chỉ cần bệnh tiến triển thêm một chút, bé sẽ không còn thở được và tử vong.

    Theo Người lao động, ê kíp của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hội chẩn với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, rồi quyết định phẫu thuật cho bé vào ngày 12/6.

    "Nếu không làm, bé sẽ tử vong. Nếu làm, bé sẽ có một cơ hội" - bác sĩ Đào Trung Hiếu nói.

    Một ca mổ kỳ lạ bậc nhất đã được tiến hành, do chính bác sĩ Đào Trung Hiếu chủ trì: cắt rời lá phổi duy nhất của em bé, cắt bỏ phế quản gốc bên tay phải và phần thấp nhất của khí quản (vùng Carina), lấy phế quản trung gian cắm thay vào để nối giữa khí quản và phần còn lại của lá phổi. Một đường thông khí hoàn toàn mới được thiết lập, giúp cháu bé thở được trở lại.

    Sau ca mổ, cô bé đã hồi phục với tốc độ kinh ngạc, khỏe mạnh, ăn uống và đi lại bình thường. Kết quả kiểm tra cách đây 1 ngày cho thấy sự thông khí giữa thùy dưới và thùy giữa rất tốt. Các bác sĩ xác định bé bị u nguyên bào sợi cơ viêm, đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

    Bé gái sẽ được chuyển lại bệnh viện Ung bướu trong thời gian tới để tiếp tục hóa trị liệu. Các bác sĩ cho hay, bé vẫn có thể đi học, sinh hoạt khá bình thường, chỉ không được học môn thể dục hay làm việc nặng.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-thuc-hien-ca-mo-ngoan-muc-cat-roi-la-phoi-cuu-song-be-gai-bi-u-phe-quan-a328550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan