Bác sĩ tiết lộ về thời gian điều trị của hai bé "Song Nhi" sau ca mổ tách dính


Thứ 5, 16/07/2020 | 07:20


TS.BS Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp mổ tách cặp song Nhi, nhận định dù đã được tách rời thành công, hai bé còn phải trải qua hành trình rất dài để phục hồi.

TS.BS Trương Quang Định, Trưởng ê-kíp mổ tách cặp song Nhi, nhận định dù đã được tách rời thành công, hai bé còn phải trải qua hành trình rất dài để phục hồi.

18h40 ngày 15/7, hơn 12 tiếng ca mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đã kết thúc viên mãn trong niềm hạnh phúc khó diễn tả bằng lời của ba mẹ 2 em, mở ra một tương lai mới cho gia đình.

Bước ra từ phòng mổ, TS.BS Trương Quang Định dù đã thấm mệt nhưng cũng dành ít phút chia sẻ với báo chí quanh ca mổ đặc biệt này.

"Đây là thành công bước đầu của không chỉ riêng tôi, mà là trí tuệ của 100 người trong êkip phẫu thuật. Nhờ sự đồng tâm hiệp lực của tất cả mọi người mà cuộc mổ hoàn tất, hai bé đã được chuyển qua khoa hồi sức. Trải qua cuộc mổ dài như thế, vấn đề hồi sức là vô cùng khó khăn, thử thách. Và chúng tôi đang nỗ lực để mang đến một ca mổ trọn vẹn", Tuổi trẻ dẫn lời bác sĩ Trương Quang Định.

Để đảm bảo an toàn cho hai bé song sinh, phòng mổ đã được bệnh viên Nhi đồng Thành phố chuẩn bị gần một tháng nay bằng cách vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV, để tránh nhiễm trùng khi mổ. (Ảnh Phụ nữ online)

Điều khó khăn nhất trong quá trình mổ, theo bác sĩ Định, chỉ có bé Diệu Nhi trong thời kỳ sơ sinh bé có rơi vào tình trạng sốc và hơi bị biến chứng thần kinh, do đó trong gây mê của bé sinh hiệu hơi dao động.

Ngoài ra, xương bé ở thời điểm 13 tháng hơi cứng nên đục xương khá khó khăn. Tuy nhiên, xuyên suốt ca mổ, các bé không phải truyền máu quá nhiều và kết thúc ca mổ sức khỏe hai bé đều ổn định.

Về quá trình hồi phục sau này, bác sĩ Định nói quá trình hồi phục của hai bé là quá trình lâu dài. Trải qua cuộc mổ dài, các biến cố đều có thể xảy ra, do đó vấn đề hồi sức rất quan trọng. Kế đến là tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khép lại khung chậu… sẽ được phẫu thuật trong vòng 3 tháng tới.

"Đặc biệt, đây là hai bé gái, trong tương lai dài hơn còn phải sinh con đẻ cái, do đó chúng tôi sẽ còn tiếp tục theo dõi điều trị cho các bé đến khi 18 tuổi", bác sĩ Định chia sẻ.

Zing thông tin thêm, trước mắt trong giai đoạn hồi sức, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi việc nhiễm trùng sau mổ, biến cố có thể xảy ra. Sau 3 tháng, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa và tiết niệu cho hai bé.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-tiet-lo-ve-thoi-gian-dieu-tri-cua-hai-be-song-nhi-sau-ca-mo-tach-dinh-a331001.html