+Aa-
    Zalo

    Bác sỹ chuyên khoa mách mẹ cách phòng tránh trẻ sơ sinh bị ho

    • DSPL
    ĐS&PL Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Ho là một phản xạ tự nhiên của đường hô hấp, dù đó là người lớn hay trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh.

    Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Ho là một phản xạ tự nhiên của đường hô hấp, dù đó là người lớn hay trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh. 

    Ho lâu nay vẫn được xem là một phản ứng bảo vệ và đương nhiên nó không gây hại. Trừ khi ho quá mức thì nó lại là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy về sau. Vậy trẻ sơ sinh bị ho có phải là bệnh lý không và đâu là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ho. Hãy cùng lắng nghe Bác sĩ chuyên khoa chia sẻ.

    Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn non yếu nên hay gặp các vấn đề về hô hấp

    Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị ho

    • Ho sẽ xuất hiện khi đường thở bị sưng phù nề. Ví dụ khi viêm mũi trẻ cũng có thể ho, viêm họng trẻ cũng ho, viêm tuyến bạch huyết dọc đường thở bé cũng ho. Tất cả những nguyên nhân nào làm sưng nề đường hô hấp đều khiến trẻ bị ho.

    • Khi dịch đờm có mặt ở đường thở cũng làm cho trẻ ho. Dù đó là dịch đờm trong, xanh hay vàng thì đều gây ho. Dịch đờm bám vào đường hô hấp, làm kích thích đường thở, bám vào lớp lông chuyển làm dính lớp lông này. Hậu quả là trẻ sơ sinh sẽ ho rũ rượi.Ví dụ như các bé bị viêm phổi hoặc nhiễm khuẩn vùng hầu họng sẽ gây ra ho dạng này.

    • Ho còn xuất hiện khi đường thở bị chít hẹp. Vì một lý do nào đó, đường thở của trẻ sơ sinh bỗng dưng bị hẹp lại thì bé yêu sẽ ho không dứt. Đường thở bị hẹp lại do dịch đờm tiết ra nhiều quá, cũng có khi sưng nề lớn quá khiến cho bé không khỏi khó chịu. Cứ nằm xuống là ho rũ rượi, ho như cuốc, ho đến nôn ọe.

    Một số ít nguyên nhân gây ra chít hẹp là do các khối u ngoài đường thở chèn vào. Nhưng nhóm bệnh lý này gặp một tỷ lệ rất thấp ở trẻ em. Thường là các khối u bẩm sinh hoặc do dị tật trong lồng ngực.

     

    Nhiều trẻ sơ sinh bị ho do khối u chèn đường thở thường khóc thét vì khó chịu

    3. Cách phòng tránh trẻ sơ sinh bị ho

    --Cho trẻ bú sữa mẹ: Với trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn kém nên khả năng bị ho thường sẽ rất cao. Do đó, việc các mẹ cần cho con bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho trẻ là một điều hết sức quan trọng.

    Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để tăng cường hệ miễn dịch

    --Hạn chế cho trẻ đến những chỗ đông người: Để phòng tránh trẻ sơ sinh ho, cha mẹ nên hạn chế đưa trẻ đến những chỗ đồng người, chẳng hạn như công viên, trung tâm mua sắm... bởi ở đó có những mầm mống gây bệnh có thể truyền nhiễm cho bé.

    --Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ sơ sinh: Tiêm chủng là cách an toàn nhất để bảo vệ trẻ sơ sinh, đối tượng mà sức đề kháng kém dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Chủng ngừa giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh và giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi những biến chứng nguy hiểm.

    --Chăm sóc tốt cho trẻ vào những thời điểm giao mùa: Sức đề kháng của trẻ sơ sinh tương đối thấp do đó khi thời tiết thay đổi các tác nhân gây bệnh sẽ càng phát triển mạnh làm cho bé dễ bị ho. Vì thế, ở những thời điểm giao mùa, cha mẹ cần lưu ý chăm sóc bé cẩn thận hơn.

    Vào mùa đông trẻ dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến tình trạng ho, hắt hơi, sổ mũi, nóng sốt… vì thế bố mẹ cần chú ý giữ ấm cho trẻ nhưng tuyệt đối không ủ ấm quá mức.

    --Tạo môi trường sống sạch sẽ thoáng mát: Các chất bụi bẩn, độc hại chứa rất nhiều vi khuẩn có hại và chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bé thông qua đường hô hấp. Chính vì thế, mẹ nên tạo môi trường sống sạch sẽ cho trẻ.

    --Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ: Đây là biện pháp đơn giản để phòng tránh sự lây lan của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh truyền nhiễm và triệu chứng ho ở trẻ sơ sinh.

    --Nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ bằng việc bổ sung cốm vi sinh như NutriBaby plus

    Bên cạnh những món ăn dặm thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

    Cốm NutriBaby plus hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch giúp trẻ chủ đồng phòng chống tác nhân gây bệnh

    Lưu ý:

    • Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: với các em nhỏ đang trong đội tuổi tập bò, tập đi thích tự mình khám phá mọi thứ xung quanh, mẹ càng cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ, vệ sinh răng lợi tốt cho bé cũng là một biện pháp hạn chế nhiễm trùng hô hấp.

    • Trong gia đình có người bị bệnh nên cách ly phòng riêng với trẻ sơ sinh và tránh các cử chỉ âu yếm bé như ôm hôn, bồng bế hay nằm chung. Trẻ cũng cần hạn chế tiếp xúc với người bị ho hoặc cảm cúm.

    • Nếu các mẹ đã tìm đủ mọi giải pháp mà trẻ vẫn không cải thiện sau 2-3 ngày, hay tự nhiên bé xuất hiện ho đờm và khó thở, khi đó hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    Hy vọng với những thông tin hữu ích trên các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học ngay từ những năm tháng đầu đời, tạo bước đệm vững chắc cho trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

    Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

     Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    -         https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

    -         https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    Loan Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-chuyen-khoa-mach-me-cach-phong-tranh-tre-so-sinh-bi-ho-a243694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trẻ bị viêm hô hấp, cảm cúm nên ăn gì?

    Trẻ bị viêm hô hấp, cảm cúm nên ăn gì?

    Mẹ hãy bổ sung ngay mỗi ngày món ăn đơn giản mà bổ dưỡng dưới đây để tăng cường sức đề kháng, giữ nhiệt cho trẻ, giúp mẹ “quẳng gánh lo” con viêm hô hấp, cảm cúm.