Bác sỹ hiến máu cứu sống sản phụ bị băng huyết


Thứ 5, 07/09/2017 | 08:55


Tại bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương (Nghệ An), một sản phụ bị băng huyết đã thoát khỏi “tử thần” sau khi nhận được máu kịp thời từ chính các bác sĩ tại đây.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương (Nghệ An), một sản phụ bị băng huyết đã thoát khỏi “tử thần” sau khi nhận được máu kịp thời từ chính các bác sĩ tại đây.

Sản phụ may mắn được cứu sống là chị Phạm Thị Soa (36 tuổi, ở xóm 1 xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương), mang thai lần 3, thai 41 tuần.

Theo các bác sĩ, chị Thoa nhập viện chờ sinh vào ngày 21/8/2017 chờ sinh. Đến chiều tối 26/8, chị Soa trở dạ, sinh thường. Sau sinh ít phút, chị Soa gặp tai biến sản khoa mất máu cấp do băng huyết đờ tử cung. Tính mạng sản phụ bị đe dọa nghiêm trọng.

Sau khi được cứu chữa kịp thời, sản phụ Phạm Thị Soa đã bình phục sức khỏe, "mẹ tròn con vuông". (Ảnh: Báo Nghệ An)

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương nhanh chóng hội chẩn và quyết định cắt tử cung để cứu sản phụ. Ở thời điểm trên, chị Soa mất nhiều máu nhưng do kho máu của bệnh viện chỉ còn 6/11 đơn vị nhóm máu O (nhóm máu của chị Soa).

Xác định phải huy động nguồn máu sống để cứu bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương đã huy động các bộ, nhân viên bệnh viện. May mắn, 3 bác sĩ Nguyễn Trọng Linh, Nguyễn Viết Thắng và Nguyễn Văn Thông trong bệnh viện có cùng nhóm máu với sản phụ và sẵn sàng hiến máu.

Nhờ có nguồn máu ứng cứu kịp thời, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Đến sáng ngày 7/9, sản phụ đã bình phục sức khỏe và xuất viện.

Theo các chuyên gia, băng huyết sau sinh là triệu chứng vô cùng nguy hiểm. Khi bị ra quá nhiều máu, sản phụ thường sợ hãi và ám ảnh tột cùng. băng huyết sau sinh là một trong những biến chứng sản phụ khoa có thể gây tử vong nếu bà mẹ không kiểm soát và xử lý kịp thời. Hiện tượng này thường xảy ra ngay sau đẻ hoặc 24h đầu sau đẻ với lượng máu mất đi trên 500ml.

Nên khám và quản lý thai nghén định kỳ

Khi xảy ra hiện tượng chảy máu nặng sau sinh, cơ thể phụ nữ thường gặp phải các triệu chứng sau:

- Da xanh xao, niêm mạc nhợt, chân tay lạnh, vẻ mặt hốt hoảng và huyết áp tụt.

- Tử cung mềm nhão, không có sự co hồi tốt.

- Nếu máu chảy sẽ xuất hiện màu đỏ tươi, rỉ ra liên tục.

Cũng theo các chuyên gia, để hạn chế nguy cơ xảy ra băng huyết sau sinh, mẹ bầu cần: Khám và quản lý thai nghén theo định kỳ, đặc biết là sản phụ mang đa thai, đa ối hoặc mẹ thấp bé,...; Sản phụ cần được xử lý tích cực ở giai đoạn 3 của quá trình chuyển dạ bằng cách: kiếm soát tốt quá trình sổ nhau, đề phòng chảy máu sau sinh...; Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng; Tránh tình trạng thiếu máu, tránh để thai nhi quá nặng cân.

Sau sinh, sản phụ phải được nghỉ ngơi hoàn toàn, không làm việc nặng nhọc, không lo lắng quá mức; Trong thời kỳ hậu sản, phụ nữ nên giữ gìn vùng kín thật sạch sẽ, không đặt bất kỳ vật gì vào âm đạo để tránh nhiễm trùng. Tuyệt đối không thực hiện việc gần gũi chăn gối vợ chồng nếu thấy còn ra sản dịch để tránh nhiễm trùng.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-hien-mau-cuu-song-san-phu-bi-bang-huyet-a201189.html