+Aa-
    Zalo

    Bác sỹ Hoàng Công Lương bị thay đổi tội danh lần 3: Luật sư nói gì về căn cứ khởi tố?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo luật sư, CQĐT không có căn cứ để khởi tố bác sỹ Hoàng Công Lương. Bởi tại thời điểm xảy ra sự cố, Bộ Y tế còn chưa xây dựng quy trình cho việc chạy thận.

    Theo luật sư Lê Văn Thiệp, Cơ quan điều tra không có căn cứ để khởi tố bác sỹ Hoàng Công Lương vi phạm quy tắc, nhất là khi tại thời điểm xảy ra sự cố, Bộ Y tế còn chưa xây dựng quy trình cho việc chạy thận.

    Liên quan đến vụ việc bác sỹ Hoàng Công Lương lần thứ 3 bị thay đổi tội danh, trao đổi với Infonet, luật sư Lê Văn Thiệp cho biết, trong mấy ngày qua ông đã dành thời gian để đọc Kết luận điều tra bổ sung do Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hòa Bình mới công bố. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ các điều luật và Kết luận điều tra bổ sung, ông vẫn cảm thấy khó có thể hiểu.

    Luật sư Thiệp cho rằng trong vụ án này “có nhiều điểm bất thường”. Từ kinh nghiệm hàng chục năm hành nghề luật sư, ông Thiệp cho biết có đến 99% các vụ án "thay đổi tội danh như thay áo" đều oan sai.

    “Họ (các cơ quan tiến hành tố tụng) chuyển tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương từ Điều 285 sang điều 99 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi năm 2009) là tội "Vô ý làm chết người" do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính... nhưng lại khởi tố ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và ông Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư Thiết bị y tế) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" do không xây dựng quy trình, đơn nguyên Thận nhân tạo chưa được phép thành lập?" - báo Infonet dẫn lời luật sư Lê Văn Thiệp cho hay.

    Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng CQĐT không có đủ căn cứ để khởi tố bác sỹ Hoàng Công Lương. Ảnh: Infonet

    Luật sư phân tích, nếu ông Trương Quý Dương và ông Trần Văn Thắng bị khởi tố do chưa xây dựng quy trình hoạt động của đơn nguyên Thận nhân tạo thì không có căn cứ để khởi tố bác sỹ Hoàng Công Lương vi phạm quy tắc, nhất là khi tại thời điểm xảy ra sự cố, Bộ Y tế còn chưa xây dựng quy trình cho việc chạy thận.

    Cũng liên quan đến vụ việc, trả lời trên Lao Động, luật sư Nguyễn Danh Huế (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) cho hay, không thể áp tội với bác sỹ Hoàng Công Lương theo khung trên. Bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 không có nhiều tình tiết mới, vẫn buộc tội bác sỹ Hoàng Công Lương. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa sơ thẩm vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, các luật sư đã đưa ra nhiều chứng cứ, bằng chứng, lý lẽ cho thấy bác sỹ Hoàng Công Lương vô tội. Đến nay, các luật sư vẫn bảo vệ quan điểm này.

    Về phía bác sỹ Hoàng Công Lương, sau khi bị thay đổi tội danh lần thứ 3, nam bác sỹ lại một lần nữa khẳng định: “Tôi rất buồn và hoàn toàn không đồng ý với bản kết luận bổ sung lần thứ 2 này. Tuy nhiên, tôi tôn trọng quyết định của những người có thẩm quyền điều tra vụ án.

    Một lần nữa xin được chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân tử vong, bị cáo Lương hi vọng VKSND tỉnh Hòa Bình sẽ xem xét vụ án một cách thấu đáo để có quyết định đúng đắn trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội", bác sỹ Lương trải lòng trên trang cá nhân.

    Được biết, luật sư Lê Văn Thiệp là một trong 5 người tham gia bào chữa cho bác sỹ Hoàng Công Lương tại phiên tòa xét xử diễn ra hồi tháng 5/2018. Mới đây, ông đã xin rút lui không bào chữa cho bác sỹ Lương vì cho rằng Cơ quan CSĐT sẽ đình chỉ việc khởi tố đối với Hoàng Công Lương.

    Ngày 11/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hoà Bình đã đưa ra bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 về vụ án vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

    Theo bản kết luận điều tra mới này, bị can Hoàng Công Lương bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”. Cụ thể, kết quả điều tra bổ sung đối với bị can Hoàng Công Lương tốt nghiệp trường Đại học Y Dược thuộc Đại học Thái Nguyên được tuyển dụng và phân công công việc tại Khoa Hồi sức tích cực theo Quyết định số 256/QĐ-BVĐKT-TC ngày 16/5/2011 của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, là bác sĩ Chuyên khoa I tại Khoa hồi sức tích cực cho đến ngày 23/7/2018 được điều động tới làm việc tại phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình theo quyết định số 116/QĐ-BVĐKT.

    Với căn cứ Hoàng Công Lương là bác sĩ có đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật thận nhân tạo và chữa bệnh độc lập. Tại Công văn số 1084/SYT-NVY ngày 16/8/2018 của Sở Y tế tỉnh Hoà Bình có nêu: Việc Hoàng Công Lương ký bên cạnh chữ ký của bác sĩ Huyền, Linh trong các bệnh án là để xác nhận việc khám và ra y lệnh của bác sĩ Huyền, Linh”. Do đó, xác định Hoàng Công Lương là bác sĩ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận nhân tạo trong ca chạy lọc thận ngày 29/5 /2017 tại Đơn nguyên lọc thận máu.

    Với các tài liệu hệ thống lọc máu RO vừa mới sửa chữa ngày 28/5/2017 chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI, phòng Vật tư thiết bị y tế chưa nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho Đơn nguyên lọc máu, nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra chất lượng theo quy định, chưa được Trưởng khoa cho ý kiến chỉ đạo, chỉ nghe theo điều dưỡng Đồ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu những người không có trách nhiệm trong đảm bảo chất lượng nước thông báo về việc phòng vật tư đã bàn giao hệ thống lọc nước RO2, đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của bác sĩ khác để tiến hành việc chạy lọc thận đối với 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vế ý thức chủ quan, Hoàng Công Lương không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả nêu trên.

    Mặc dù, với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, vai trò của bác sĩ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì Hoàng Công Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

    Xét thấy hành vi phạm tội của Hoàng Công Lương đã đủ yếu tố cấu thành tội Vô ý làm chết người với lỗi vô ý cẩu thả. Do đó, ngày 22/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can số 10/PC45 đối với bị can Hoàng Công Lương nay khởi tố về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại điều 98 Bộ Luật hình sự năm 1999 nay là điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-hoang-cong-luong-bi-thay-doi-toi-danh-lan-3-luat-su-noi-gi-ve-can-cu-khoi-to-a244433.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan