Bạch tuộc cực độc được phát hiện trên bàn ăn khi chuẩn bị phục vụ cho thực khách


Thứ 7, 28/01/2023 | 08:00


Cùng sự kiện

Bạch tuộc đốm xanh chứa một chất độc thần kinh cực mạnh là tetrodotoxin (TXT), chất này không bị trung hòa khi nấu nướng.

Một con bạch tuộc đốm xanh ẩn chứa chất độc gây chết người bằng cách nào đó đã tìm được đường xuất hiện trên đĩa đồ ăn của một nhà hàng tại Quảng Đông, Trung Quốc. Món ăn này được phục vụ cho một người đàn ông và người bạn đi cùng đã bày tỏ sự nghi ngại về con bạch tuộc, chụp lại ảnh nó rồi đăng tải lên mạng xã hội Weibo.

Bức ảnh chụp hình con bạch tuộc với những vết đốm trên cơ thể, đang được bày trên một cái khay với nhiều đá vụn, dường như đã sẵn sàng để cho vào nồi lẩu. Người này chia sẻ: "Tôi có nên ăn không đây? Tôi hơi lo lắng, đợi câu trả lời của mọi người".

Đời sống - Bạch tuộc cực độc được phát hiện trên bàn ăn khi chuẩn bị phục vụ cho thực khách
Người đàn ông bày tỏ sự nghi ngại về con bạch tuộc lạ nên đăng bài hỏi cộng đồng mạng. Ảnh: SCMP

Một blogger về khoa học có tên Bo Wu Za Zhi đã nhìn thấy hình ảnh này và trả lời sau đó vài phút. “Đây có vẻ là bạch tuộc sọc da báo hoặc bạch tuộc đốm xanh. Độc tính của nó rất mạnh và sẽ không bị vô hiệu hóa khi nấu lên đâu”, anh cho biết.

Tôi đã từng chứng kiến những trường hợp bạch tuộc đốm xanh, trong một số trường hợp hiếm hoi, vô tình bị lẫn với những con bạch tuộc thông thường bán ở chợ, mặc dù khả năng điều này xảy ra là rất thấp", vị blogger này nói thêm.

Sau khi thấy câu trả lời của blogger, nhiều cư dân mạng không khỏi hoảng sợ, nhanh chóng bày tỏ lo ngại cho sự an toàn của vị thực khách nọ.

"Bạn có ổn không? Bạn chưa ăn nó chứ? Hãy nhanh chóng nói với chủ nhà hàng rằng con bạch tuộc này có độc và không thể ăn được”, một người viết. Người đàn ông trả lời: “Chúng tôi chưa ăn đâu. Nó đã được bê ra khỏi bàn rồi”.

Vụ việc nhanh chóng gây sốt và leo top hotsearch tại Trung Quốc, thu hút 420 triệu lượt xem chỉ trong một buổi chiều.

Một cư dân mạng bình luận: "Đây là một trường hợp hoàn hảo để chứng minh rằng kiến thức có thể thay đổi số phận".

Người khác thì tỏ ra hoảng sợ về hậu quả nếu con bạch tuộc này không được nghi ngờ và phát hiện: "Người đàn ông nghi ngờ con bạch tuộc này đã không chỉ cứu mạng sống của anh ta và những người bạn của mà còn cứu chủ nhà hàng khỏi án tù vì nếu họ ăn nó và chết, chủ nhà hàng sẽ bị bắt, phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn".

Đời sống - Bạch tuộc cực độc được phát hiện trên bàn ăn khi chuẩn bị phục vụ cho thực khách (Hình 2).
Bạch tuộc đốm xanh chứa chất độc thần kinh cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Shuttershock

Theo Bảo tàng Australia, bạch tuộc đốm xanh có nguồn gốc chủ yếu ở khu vực tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Trên thân chúng có nhiều đốm màu xanh dương, ở một con con bạch tuộc trưởng thành có thể có tới 60 vòng tròn màu xanh. Những đốm này như những hoa văn trên thân, nhìn rất đẹp. Toàn thân bạch tuộc sẽ trở nên sặc sỡ với các đốm xanh hiện lên rõ nét khi chúng bị kích động, báo hiệu khả năng tấn công sắp tới.

Bạch tuộc đốm xanh và rắn hổ mang chúa đều là những sinh vật sở hữu nọc độc nguy hiểm nhất hành tinh. Loài bạch tuộc này có đủ chất độc tetrodotoxin để giết chết người trong vòng vài phút. Nếu so sánh về độc tố, một vết cắn của nó đủ để giết 25 người trong vòng vài phút, mạnh hơn nhiều nọc độc rắn hổ mang (vết cắn có thể gây ra cái chết của một người trưởng thành khỏe mạnh trong 15-30 phút).

Tetrodotoxin là một độc tố thần kinh có độc tính rất cao, có chủ yếu trong tuyến nước bọt của bạch tuộc, ngoài ra còn có trên các phần mềm khác của thân bạch tuộc và hoàn toàn không thể bị trung hòa dù có nấu lên.

Vi An/Theo SSMP

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bach-tuoc-cuc-doc-duoc-phat-hien-tren-ban-an-khi-chuan-bi-phuc-vu-cho-thuc-khach-a564273.html