+Aa-
    Zalo

    Cơm tẻ là món thiết yếu nhưng ăn theo 6 cách này thì coi chừng bệnh tật “gõ cửa”

    ĐS&PL Cơm tẻ thực phẩm không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày nhưng có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh nếu ăn sai cách.

    Ăn cơm nguội, cơm hâm nóng lại nhiều lần

    Cơm nguội không bị chua, thiu hoặc có dấu hiệu biến chất khiến nhiều người tưởng vẫn ăn được nhưng thực tế vẫn có thể gây hại cho cơ thể, dẫn tới ngộ độc thực phẩm với ác biểu hiện như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi…

    Nguyên nhân là bởi gạo bị nhiễm loại vi khuẩn Bacillus cereus từ đất trong quá trình trồng trọt và thu hoạch lúa. Việc nấu chín không giúp loại bỏ vi khuẩn này vì chúng đã hình thành dạng bào tử để tự vệ.

    Cơm được ăn ngay sau khi nấu thì vi khuẩn này không có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, nếu để nguội dần ở điều kiện bình thường, chúng sẽ hoạt động trở lại với số lượng tăng dần và sản sinh ra một số độc tố.

    com te la mon thiet yeu nhung an theo 6 cach nay thi coi chung benh tat go cua
    Cơm nguội không có dấu hiệu ôi thiu nhưng ăn vào vẫn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

    Cơm cũng không nên được bảo quản trong tủ lạnh quá 24 giờ và hâm nóng quá 2 lần. Quá trình hâm nóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng trong cơm.

    Ăn cơm chan canh

    Chan canh khi ăn cơm là một thói quen xấu, làm tăng kích thích dạ dày, ảnh hướng tới quy trình tiêu hóa. Nếu có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại.

    Bên cạnh đó, việc chan canh vào cơm khiến bạn có xu hướng nuốt nhanh và nuốt chửng, không hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày. Thức ăn chưa được nghiền nát đã được đưa xuống dạ dày dễ dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, lâu ngày có thể gây đau dạ dày, thậm chí tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

    Ăn thức ăn trước khi ăn cơm

    Nhiều người vẫn thường thích ăn thức ăn trước rồi mới ăn cơm sau, tuy nhiên cách ăn sai lầm này lại có thể mang đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

    Việc ăn thức ăn, nhất là những món ăn có nhiều đạm trước khi ăn cơm dễ trở thành mầm mống gây nên những bệnh mãn tính về sau, trong đó có bênh gout. Thực ăn sau khi được nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa chất đạm thành axit uric. Chất này sẽ bám vào các khớp xương, dần dần tích tụ và hình thành nên bệnh gout.

    com te la mon thiet yeu nhung an theo 6 cach nay thi coi chung benh tat go cua1
    Khi ăn cơm, bạn nên nhai kỹ, không nên ăn thức ăn trước rồi mới đến cơm, đồng thời nhớ ăn thêm rau củ.

    Đối với trẻ em, việc ăn thức ăn trước dễ khiến các bé cảm thấy ngang dạ, chán cơm, lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng.

    Không nhai kỹ khi ăn cơm

    Việc không nhai kỹ đã đưa cơm xuống dạ dày sẽ khiến đường tiêu hóa của bạn bi tổn thương. Bởi lẽ, miệng tiết ra nhiều nước bọt chứa các enzyme tiêu hóa phân giải cơm và thức ăn. Thức ăn chưa được nhai đủ mềm, nghiền đủ nhỏ khiến men tiêu hóa không thể thẩm thấu và khiến thức ăn được tiêu hóa đúng cách. Hành động này vô hình chung làm tăng gánh nặng dạ dày, về sau có thể dẫn đến đau dạ dày.

    Không ăn cơm cùng rau củ

    Cơm là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Việc ăn cơm kèm theo rau củ không chỉ cung cấp chất xơ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng giảm cơn thèm ăn, ngăn chặn nguy cơ béo phì.

    Bạn cũng không nên chỉ ăn cơm, cần lưu ý bổ sung các loại ngũ cốc khác nhau như ngô, khoai lang để bữa ăn đa dạng hơn, tăng cường các chất dinh dưỡng.

    Ăn quá nhiều cơm

    Như đã nói ở trên, cơm có chỉ số đường huyết cao, ăn nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu, dễ gây tiều đường và các biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

    Mỗi người trường thành có mức lao động thể lực trung bình được khuyên chỉ nên ăn trung bình 2 lưng bát cơm mỗi bữa.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-cai-7h-ngay-11-5-com-te-la-mon-thiet-yeu-nhung-an-theo-6-cach-nay-thi-coi-chung-benh-tat-go-cua-a500128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan