+Aa-
    Zalo

    (bài cài) Tiết lộ về đơn vị tuyệt mật của Israel chuyên thực hiện các vụ ám sát gây chấn động

    ĐS&PL Kidon là đơn vị đặc nhiệm bí mật thuộc cơ quan tình báo Mossad, một trong những tổ chức có khả năng giết người hàng đầu thế giới

    Kidon là đơn vị đặc nhiệm bí mật thuộc cơ quan tình báo Mossad, một trong những tổ chức có khả năng giết người hàng đầu thế giới, bị tình nghi đứng sau một số chiến dịch ám sát thành công trong lịch sử Israel. 

    Bí quyết thành công của Kidon, Mossad nằm ở sự quyết tâm và bí mật hoạt động của họ. Ảnh: AP

    Kidon là một đơn vị thuộc Mossad - cục tình báo của Israel, một trong các tổ chức chính trong Ngành Tình báo Israel, bên cạnh Aman (tình báo quân sự) và Shin Bet (nội an).

    Mossad phụ trách thu thập tình báo, nhiệm vụ bí mật và chống khủng bố. Mossad tách riêng với các cơ quan dân chủ của Israel. Không có luật lệ quy định lý do, mục đích, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn hay ngân sách của cơ quan này. Cơ quan ước tính có ngân sách mười tỷ shekels (2.73 tỷ USD) với gần 7.000 nhân viên, là cơ quan gián điệp lớn thứ hai thế giới, sau Cục Tình báo trung ương Mỹ.

    Nhiều báo cáo cho rằng Mossad đã thuê những người bất đồng chính kiến với ​​Iran để thực hiện các vụ phá hoại và ám sát bên trong Iran.

    Nhưng một nghiên cứu về các vụ ám sát trong 50 năm của Mossad - bao gồm các cuộc trò chuyện với các đặc vụ hiện tại và trước đây và những người làm việc với họ ở các quốc gia thân thiết với Israel - đã đưa ra kết luận rằng những kẻ ám sát bên trong Iran là người Israel.

    Người ta không thể xác định chính xác ngày Kidon được thành lập, nhưng giới phân tích tình báo nhận định đó là vào khoảng giữa những năm 1960, khi có sự gia tăng các hoạt động tình báo trong Chiến tranh Lạnh.

    Kidon được thành lập với nhiệm vụ duy nhất là ám sát các mục tiêu có giá trị cao. Rất ít thông tin được công bố về cách đơn vị này hoạt động, song ước tính có gần 75 đặc vụ hoạt động trong đơn vị này.

    Khóa đào tạo của họ bao gồm hầu hết mọi thứ mà người ta có thể tưởng tượng là cần thiết cho một hoạt động tình báo, bao gồm: giám sát, loại bỏ giám sát, nghiên cứu các đối tượng và ghi nhớ mọi thứ về chúng. Họ trở nên thành thạo trong việc ghi nhớ mật mã và giao tiếp an toàn trong các nhiệm vụ mà không gây nghi ngờ.

    Các thành viên của đơn vị bí mật Kidon được cho là có liên hệ với Chiến dịch Orchard nổi tiếng , được thực hiện vào năm 2007 khi máy bay phản lực của Israel ném bom lò phản ứng hạt nhân của Syria.

    Chiến dịch Orchard: Hình ảnh trước và sau cuộc không kích của Israel vào một địa điểm nghi ngờ có lò phản ứng hạt nhân của Syria gần Deir al-Zor năm 2007. Ảnh: Reuters

    Gần đây nhất, sự hiện diện của Kidon (cũng như của CIA) ở Iran đã có hiệu quả đáng kể trong việc kìm hãm sự phát triển của các chương trình hạt nhân của Iran. Báo cáo cho thấy một nhà khoa học nghiên cứu hạt nhân của Iran đã tử vong trong một cuộc phục kích, chắc chắn Kidon đã tham gia theo một cách nào đó.

    Quá trình tuyển chọn thành viên của Kidon là một bí mật, tuy nhiên, giới phân tích suy đoán họ được lựa chọn từ các thành viên ưu tú của các đơn vị đặc nhiệm như Duvdevdan và Sayeret Matkal của Israel.

    Các tân binh của Kidon được cho là phải trải qua quá trình đào tạo khắt khe kéo dài trong 2 năm ở sa mạc Negev. Sau đó, họ được chỉ định đến đơn vị tương ứng. Theo các cựu quan chức tình báo Israel, mỗi thành viên của Kidon chỉ làm nhiệm vụ trong thời gian nhất định, sau đó chuyển công tác để đảm bảo bí mật.

    Ông Meir Dagan, giám đốc Mossad từ năm 2002 đến 2010, rất hài lòng với các nhiệm vụ trước đây ở Iran và sự "sạch sẽ" trong quá trình thực hiện của họ: không manh mối, không dấu vân tay, thậm chí không để lại phương tiện. Các nhà chức trách Iran chỉ có thể phán đoán xem ai đã tấn công một cách mơ hồ.

    Nhưng tác động đáng sợ mà ông Dagan muốn tạo ra ở Iran dường như đã cạn kiệt. Iran đang trở nên nguy hiểm hơn đối với Mossad và các lực lượng tình báo nước ngoài khác. Người ta có thể mong đợi sự tạm dừng, ít nhất là tạm thời, của các chiến dịch ám sát.

    Ông Dagan, khi nghỉ hưu, đã thẳng thắn phản đối cuộc tấn công quân sự của Israel nhằm vào Iran. Khi nói chuyện với Lesley Stahl trong chương trình "60 Minutes" của CBS vào tháng 3 , ông Dagan cảnh báo rằng hành động trả đũa của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ có thể gây tổn hại lớn đến cuộc sống bình thường ở quốc gia Do Thái. 

    Ông Meir Dagan. Ảnh: SCB

    Ông Dagan cũng tin rằng một cuộc tấn công của Israel sẽ đoàn kết hầu hết những người Iran xung quanh chế độ của họ và sẽ mang lại cho các nhà khoa học và kỹ sư Iran một lý do chính để đẩy nhanh công việc hạt nhân dưới lòng đất của họ.

    Trong khi Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak có vẻ hoài nghi rằng các lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế sẽ thuyết phục Iran hủy bỏ chương trình bom hạt nhân, thì ông Dagan và các quan chức tình báo hiện tại và cũ khác lại tin rằng các lệnh trừng phạt không có hiệu quả.

    Chỉ trong tuần trước, hầu hết châu Âu đã ngừng mua dầu của Iran. Căng thẳng ở Trung Đông có thể sẽ gia tăng và việc dự đoán khi nào hoặc bằng cách nào để cuộc khủng hoảng Iran có thể được giải quyết thực sự là điều không thể. Tuy nhiên, có khả năng cao là Mossad - và đơn vị Kidon bí mật hơn của nó - bằng cách nào đó sẽ tham gia.

    Mộc Miên(Theo CBS News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-cai-tiet-lo-ve-don-vi-tuyet-mat-cua-israel-chuyen-thuc-hien-cac-vu-am-sat-gay-chan-dong-a346335.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan