+Aa-
    Zalo

    Yêu cầu một xã trả lại tiền mua kit test nhanh COVID-19 cho người dân

    (ĐS&PL) - UBND Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế thông tin, vừa yêu cầu xã Hải Dương trả lại số tiền đã thu để mua kit test nhanh COVID-19 cho người dân.

    Xã tự ý thu mỗi hộ dân 200.000 đồng mua kit test nhanh COVID

    hue yeu cau mot xa tra lai tien mua kit test covid 19 cho nguoi dan dspl1
    Tp.Huế đang đẩy nhanh tầm soát diện rộng dịch COVID-19.

    Trao đổi với PV, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, sau khi nắm được thông tin chính quyền xã Hải Dương thu của mỗi hộ dân là 200.000 đồng để mua bộ kít test nhanh Covid- 19 thì đã chỉ đạo xã này trả lại tiền cho dân.

    Theo người đứng đầu UBND Tp.Huế, xã nên vận động người dân tự mua kit về test. Nếu người dân không biết chỗ mua thì có thể mua giúp nhưng cần sự đồng thuận và thống nhất của 100% người dân đồng ý mua về giá chứ không thể thu cào bằng 200.000 đồng/hộ như vậy.

    Trước đó, số tiền trên được chính quyền xã Hải Dương triển khai thu đối với các gia đình có nhu cầu mua kit test nhanh COVID-19 và việc này được triển khai xuống từng thôn.

    Lãnh đạo UBND xã Hải Dương lý giải, do ngân sách xã không đủ mua kit test xét nghiệm và xã muốn thực hiện xét nghiệm nhanh chóng nên trước mắt thu tiền để mua kit test nhanh giúp người dân. Người dân nào không đồng ý thì có thể không nộp tiền mà tự mua kit về test 3 lần trong mỗi tuần.

    Tuy nhiên, việc làm này vấp phải sự phản ứng của một số người dân trong xã bởi họ cho rằng giá mỗi bộ kit test xét nghiệm có thể rẻ hơn so với số tiền trên. Được biết, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Thừa Thiên- Huế đang diễn biến phức tạp với số ca mắc cộng đồng rất cao mỗi ngày.

    Ghi nhận đến hết ngày 1/12, tỉnh này có 3.469 ca F0. Trong đó, hiện đang điều trị 1.513 ca; số ca được điều trị khỏi là 1.947 và 9 ca tử vong (do già yếu, bệnh nền). Đáng chú ý, mỗi ngày địa phương này ghi nhận khá nhiều số ca nhiễm trong cộng đồng, trong đó đa số đều nằm ở TP. Huế.

    Kêu gọi người dân chủ động mua test nhanh để tầm soát COVID-19

    Trước nguy cơ các ca F0 trong cộng đồng có dấu hiệu tăng lên, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo tổng tầm soát COVID-19 trong toàn dân để kiểm soát nguồn lây, khống chế dịch, nhất là kêu gọi người dân Tp.Huế chủ động mua test nhanh tầm soát COVID-19.

    Cụ thể, từ 29/11, Tp.Huế tiến hành xét nghiệm tầm soát COVID-19, kéo dài đến ngày 5/12. Địa phương phấn đấu 100% hộ gia đình đều có thực hiện test nhanh thông qua nguồn test nhanh kháng nguyên do người dân tự mua và thành phố hỗ trợ.

    Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế, đã kêu gọi toàn dân Tp.Huế cùng chung tay với chính quyền để thực hiện tuần lễ cao điểm tầm soát COVID-19, bằng cách người dân chủ động mua test nhanh kháng nguyên để chủ động test cho mình và người thân.

    "Mỗi gia đình nên làm xét nghiệm nhanh cho ít nhất một người có mức độ di chuyển và tiếp xúc với nhiều người nhất. Cần thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tối đa việc tập trung đông người, giao lưu gần với người khác... cho virus hết "cửa" lây lan. Đồng thời, hỗ trợ cùng chính quyền địa phương triển khai test nhanh kháng nguyên cho địa phương mình", ông Phan Thiên Định kêu gọi.

    “Phải đặt ra mục tiêu về giảm tỉ lệ F0, đặc biệt là F0 trong cộng đồng” là nội dung chỉ đạo mà Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, ông Lê Trường Lưu, vừa lưu ý các địa phương, lực lượng. Ông Lưu yêu cầu phải tập trung “làm ngày, làm đêm, không chờ đợi”, đồng thời yêu cầu các cấp ủy, lãnh đạo địa phương tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch ở cơ sở.

    "Hạn chế việc hội họp, tiếp xúc, giao lưu không cần thiết; cán bộ, đảng viên nào vi phạm các nguyên tắc phòng chống dịch sẽ bị xem xét, xử lý", ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 29/11.

    Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Văn Phương, đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung tầm soát cho những vùng đang là nguy cơ cao, huy động lực lượng xét nghiệm để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

    Lê Kông

    Bài viết đăng trên tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (42)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-cai-yeu-cau-mot-xa-tra-lai-tien-mua-kit-test-nhanh-covid-19-cho-nguoi-dan-a521347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan