+Aa-
    Zalo

    (bài cuối tuần) Phụ huynh Nhật Bản phẫn nộ chính sách bắt buộc học sinh mua máy tính bảng nếu muốn vào cấp 3

    • DSPL
    ĐS&PL Phụ huynh Nhật Bản hiện đang gay gắt phản đối chính sách bắt buộc học sinh cấp 3 phải mua máy tính bảng của Hội đồng giáo dục Kyoto.

    Phụ huynh Nhật Bản hiện đang gay gắt phản đối chính sách bắt buộc học sinh cấp 3 phải mua máy tính bảng của Hội đồng giáo dục Kyoto.

    Bắt đầu từ năm học mới 2022, Hội đồng giáo dục tỉnh Kyoto (Nhật Bản) sẽ áp dụng chính sách bắt buộc các học sinh theo học trường cấp 3 công lập thuộc quản lý của hội đồng phải mua máy tính bảng. Được biết, mỗi chiếc máy tính bảng mà hội đồng yêu cầu học sinh mua có giá dao động trong khoảng 60.000-70.000 yên (tương đương với 550-640 USD).

    Hội đồng giáo dục Kyoto bị chỉ trích vì yêu cầu mua máy tính bảng giá cao. Ảnh: ST

    Được biết, cấp học trung học phổ thông vốn không phải bắt buộc ở Nhật Bản và các gia đình vẫn phải đóng học phí nếu muốn cho con đi học. Quy định mới trên đã khiến các bậc phụ huynh cảm thấy thất vọng và mệt mỏi hơi bởi gánh nặng tài chính đang đè nặng lên vai họ.

    Chia sẻ về chính sách mới trên, một phụ huynh cho biết: "Chúng tôi vô cùng tức giận. Ai mà có đủ tiền cho những thứ đó sau thời gian dịch bệnh này cơ chứ?"

    Một người khác cũng tiếp lời: "Hàng tháng, chồng tôi chỉ kiếm được khoảng 30.000 yên, cộng thêm khoản tiền làm thêm của tôi nữa là có 50.000 yên để chi trả sinh hoạt. Chúng tôi có hai con và cũng đang phải trả rất nhiều tiền học luyện thi. Gánh nặng tài chính ngày càng gia tăng này khiến cũng tôi căng thẳng vô cùng. Chỉ riêng việc nhập học trung học đã tốn 200.000-300.000 yên cho các khoản phí bao gồm đồng phục, sách giáo khoa, túi xách và thẻ đi lại. Tại sao các học sinh không thể sử dụng máy tính bảng mà nhà chúng tôi đã có hoặc chọn những máy tính bảng có giá không quá 20.000 yên?"

    Trên thực tế, Nhật Bản từng ra chỉ thị yêu cầu mỗi học sinh phải sở hữu một máy tính bảng điện tử riêng khi học trung học. Khác với cấp bậc tiểu học và cấp 2, các học sinh trung học Nhật Bản không còn được nhà nước hỗ trợ các khoản chi phí đối với đồ dùng học tập. Do đó, việc sử dụng công quỹ để mua các thiết bị tùy thuộc vào chính quyền mỗi địa phương hoặc tài chính của các gia đình. 

    Theo một cuộc khảo sát do MEXT thực hiện vào tháng 1 và tháng 2 vừa qua, 12 quận tại Kyotocho đã lên kế hoạch sử dụng công quỹ để chi trả cho các thiết bị này trong khi 15 quận khác yêu cầu các gia đình tự mua. 

    Trong năm 2021, có khoảng 5 trường trung học tại Kyoto đã tiên phong trong việc áp dụng chính sách bắt buộc học sinh mua máy tính bảng. Theo đó, học sinh tại 5 trường này được yêu cầu mua iPad 10,2 inch (thế hệ thứ 8), có giá khoảng 34.760 yên. Ngoài ra, các em còn phải trả thêm tiền phụ kiện bao gồm: Bàn phím + ốp iPad (9.790 yên); phí đăng ký và cài đặt (8.470 yên); bảo hành mở rộng 1 năm (4.400 yên); bảo trì 1 năm (1.980 yên); bút cảm ứng Stylus (8.690 yên).

    Các quy định và yêu cầu trên đã khiến số tiền các gia đình phải bỏ ra cho con nếu muốn con vào học trung học tăng lên 68.090 yên.

    Trong khi đó, Hội đồng giáo dục tỉnh Hiroshima đã ban hành yêu cầu đối với các trường trung học trên địa bàn nhằm hỗ trợ các gia đình thu nhập thấp có thể đảm bảo cho con em tới trường. Tương tự, Hội đồng giáo dục thủ đô Tokyo cũng sẽ bắt đầu thực hiện chính sách này vào năm học 2022. Tuy nhiên, hội đồng sẽ đưa ra nhiều mẫu thiết bị khác nhau và cho phép các trường lựa chọn mẫu thiết bị phù hợp. 

    Trước những lo ngại của dư luận, Hội đồng giáo dục tỉnh Kyoto cho biết họ đang cân nhắc những chính sách hỗ trợ các hộ gia đình thu nhập thấp. Cụ thể, hội đồng hiện đang phát triển hệ thống cho thuê máy tính bảng hoặc cho phép các gia đình mua trả góp không lãi suất. 

    Được biết, lý do của chính sách bắt buộc học sinh mua máy tính bảng là tạo điều kiện cho các em tích lũy những kiến thức được học trong 3 năm cấp 3 và cả sau này khi lên đại học. 

    Minh Hạnh (Theo Sora News 24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-cuoi-tuan-phu-huynh-nhat-ban-phan-no-chinh-sach-bat-buoc-hoc-sinh-mua-may-tinh-bang-neu-muon-vao-cap-3-a364968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan