+Aa-
    Zalo

    Bài học đắt giá sau vụ va chạm giao thông

    • DSPL
    ĐS&PL Tại phiên tòa phúc thẩm, người thương binh già mang chiếc chân giả khó nhọc đứng lên xin giảm án cho các bị cáo. Ông bảo “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”..

    Tại phiên tòa phúc thẩm, người thương binh già mang chiếc chân giả khó nhọc đứng lên xin giảm án cho các bị cáo. Ông bảo “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”...

    Khi va chạm giao thông biến thành án hình sự

    Một người đàn ông trông gầy gò, khắc khổ, khoác trên mình bộ quần áo màu xanh người lính, bước những bước khó nhọc tiến sâu vào bên trong khu vực xét xử của TAND TP.Hà Nội. Cũng phải mất thêm ít phút nữa, người đàn ông độ ngoài 60 tuổi này mới yên vị trên chiếc ghế gỗ dài trong phòng xét xử, trán lấm tấm mồ hôi.

    Hỏi thăm mới biết, đó là ông Hoàng Tiến V. (SN 1954, trú tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), thương binh hạng 2/4 và là bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích sắp được đưa ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm. Chiến tranh đã cướp đi của ông một bên chân nên hằng ngày người lính già phải sử dụng chân giả để đi lại.

    Các bị cáo tại phiên tòa

    Ngay từ sáng sớm, vợ chồng ông V. và một số người thân trong gia đình đã bắt xe đi từ Chương Mỹ ra Hà Nội để kịp giờ xét xử. Trước đó, các bị cáo Nguyễn Bá Tài (SN 1992), Bùi Bá Hùng (SN 1994) và Nguyễn Bá Nhu (SN 1966), cùng trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã bị TAND huyện Chương Mỹ tuyên phạt các mức án từ 15 – 27 tháng tù giam khi gây ra thương tích 15% cho ông V..

    Nguyên nhân dẫn đến vụ án này xuất phát từ một vụ va chạm giao thông. Trong lúc nóng giận nhất thời, bố con bị cáo Nhu, Tài đã vướng vòng lao lý.

    Theo cáo trạng của VKS, khoảng 17h30 ngày 25/1/2017, Nhu điều khiển xe ô tô chở Tài và con dâu xuôi theo hướng Quốc lộ 6A về hướng chợ Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ). Tại khu vực Hòa Sơn, thị trấn Chúc Sơn, ô tô của bị cáo Nhu va chạm với xe ba bánh của thương binh Hoàng Tiến V.. Hậu quả, ô tô bị gãy, vỡ gương chiếu hậu, vỡ kính chắn gió cánh cửa xe phía trước, xước phía sau xe.

    Vì người lái xe ba bánh bỏ chạy nên Nhu cùng con trai hô hoán người dân đuổi theo. Đúng lúc đó, Bùi Bá Hùng đi ngang qua, thấy sự việc đã lấy xe máy chở Nhu đuổi theo ông V., còn Tài đi nhờ một xe máy khác. Ngoài cha con Nhu, còn có một số người dân đuổi theo chiếc xe ba bánh của người thương binh.

    Đến khu vực thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hùng đuổi kịp và chặn xe ba bánh lại. Nhu xuống xe nhặt nửa viên gạch bên đường ném thẳng vào bả vai ông V.. Sau đó Hùng chạy đến giữ ông V., còn Nhu và Tài xông vào dùng tay chân đánh nạn nhân. Hậu quả, ông V. bị thương tích 15%.

    Tình người giữa chốn công đường

    Với hành vi xâm phạm tới tính mạng, sức khỏe của người khác, TAND huyện Chương Mỹ đã tuyên phạt Nguyễn Bá Nhu 27 tháng tù, Nguyễn Bá Tài và Bùi Bá Hùng nhận mức án là 15 tháng tù cùng về tội Cố ý gây thương tích.

    Khi bản án sơ thẩm còn chưa ráo mực thì cả ba bị cáo cùng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, cả ba bị cáo Nhu, Tài và Hùng đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như tòa sơ thẩm quy kết. Các bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối hận. Bị cáo Nhu khai nguyên nhân dẫn đến hành vi trái pháp luật của mình là do bị kích động từ việc ông V. có lỗi, gây ra va chạm làm hỏng xe ô tô của bị cáo Nhu nhưng lại bỏ chạy khiến bố con Nhu bức xúc, đuổi đánh.

    Bị cáo 9X Nguyễn Bá Tài mếu máo trình bày rằng: Hôm đó, trên xe ngoài bố con Tài còn có cả vợ Tài đang mang thai 9 tháng. Cú va chạm mạnh làm động thai khiến vợ Tài phải mổ đẻ sớm hơn dự kiến. Cũng vì việc này mà cháu bé không được khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Vì bố bị bắt tạm giam nên Tài trở thành lao động chính trong nhà, vừa phải nuôi vợ con, vừa phải chăm mẹ già, chăm bà nội 96 tuổi, bà ngoại ngoài 80 tuổi. Tài tha thiết xin tòa cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện lao động, lo cho gia đình.

    Sau khi vụ án xảy ra, cả ba bị cáo cũng đều tích cực tác động gia đình đến thăm hỏi, xin lỗi, cũng như bồi thường một phần thiệt hại cho ông V.. Điều này đã được ông V. và gia đình xác nhận tại tòa. Lại nói về bị hại trong vụ án, giá như sau khi va chạm, ông V. dừng xe để giải quyết thì có lẽ đã không có phiên tòa ngày hôm nay.

    Tuy vậy, phía bố con Nhu đã hành xử thiếu văn hóa, thậm chí còn tỏ ra hung hãn, hô hoán mọi người cùng ráo riết đuổi bắt ông V., sau đó lại hành hung ông này...

    Về phía bị cáo Hùng, dù không liên quan đến vụ va chạm, cũng chưa biết ai đúng ai sai nhưng thấy nhiều người hô hoán đuổi theo ông V. nên cho Nhu đi nhờ xe. Tại tòa, Hùng cũng tỏ ra vô cùng ân hận về sự hồ đồ của mình. Hùng trình bày gia đình bị cáo có công với cách mạng nên tha thiết xin HĐXX “giơ cao đánh khẽ”, cho bị cáo mức án thấp nhất để làm lại cuộc đời. Trừ những lúc được chủ tọa yêu cầu trình bày, suốt phiên tòa, ông V. ngồi lặng lẽ. Trước khi tòa nghỉ để nghị án, ông V. khó nhọc đứng lên tha thiết xin HĐXX tuyên một mức án thấp nhất, cho các bị cáo được hưởng án treo để sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, tiếp tục lao động, cống hiến cho xã hội.

    Nghe những lời chứa chan tình người của bác thương binh già, trong lời nói sau cùng, các bị cáo đã xin lỗi và cảm ơn sự rộng lượng của ông V..

    Sau khi cân nhắc, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm án cho các bị cáo. Theo đó, Nguyễn Bá Nhu chỉ còn phải chấp hành bản án 18 tháng tù (giảm 9 tháng so với án sơ thẩm); 2 bị cáo Tài và Hùng tuy vẫn giữ nguyên mức án 15 tháng nhưng được hưởng án treo (thời gian thử thách 30 tháng), giao các bị cáo cho địa phương quản lý.

    Hy vọng vụ án này sẽ là bài học đắt giá cho mọi người về cách ứng xử, cách xử lý tình huống khi va chạm giao thông.

    Nguyễn Thúy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-hoc-dat-gia-sau-vu-va-cham-giao-thong-a199916.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan