+Aa-
    Zalo

    Bài học vụ bán điện thoại "cùi bắp" bị khởi tố: Phải đăng ký kinh doanh khi nào?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

    (ĐSPL) - Cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

    Hỏi: Mới đây tôi thấy trên một số báo đăng thông tin Công an quận 10 TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với một điều tra viên để xem xét kỷ luật đối với ông này.

    Điều tra viên này là người thụ lý hồ sơ vụ việc bán điện thoại "cùi bắp" là trái phép. Theo đó, công an Q.10 ập vào nhà một người dân bắt quả tang, khám xét khẩn cấp, thu giữ 40 điện thoại "cùi bắp" hiệu Nokia 8800, 8600, 6700.

    Tại công an quận 10 anh này được điều tra viên trao quyết định khởi tố bị can về tội danh kinh doanh trái phép. Nhưng mới đây anh này được trao quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì xét thấy hành vi của anh không cấu thành tội phạm.

    Hiện tôi cũng buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ. Tôi muốn hỏi, theo luật, trường hợp của tôi có cần phải xin giấy phép không?

    Ảnh minh họa.

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

    Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định, thương nhân có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp chưa đăng ký kinh doanh, thương nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật.

    Theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP: Cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh (sau đây gọi tắt là cá nhân hoạt động thương mại).

    Tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là thương nhân theo quy định của Luật thương mại 2005.

    Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

    a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

    b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

    c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

    d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

    đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

    e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

    Ngoài ra, Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 quy định về hộ kinh doanh:

    - Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

    - Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

    - Hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

    Đối chiếu quy định trên, nếu gia đình bạn chỉ bán quà vặt với quy mô nhỏ lẻ và thu nhập thấp thì không cần phải đăng ký kinh doanh (mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương sẽ do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định). Tuy nhiên, trong trường hợp việc kinh doanh cho thu nhập cao hơn mức thu nhập thấp vừa nêu và sử dụng dưới 10 lao động thì gia đình bạn phải đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký kinh doanh hộ gia đình.

    Ngoài ra cần lưu ý, nếu cửa hàng tạp hóa của gia đình bạn kinh doanh những mặt hàng như sữa, đồ ăn nhanh… cần phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    Trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh (Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP)

    Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

    a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).

    b) Ngành, nghề kinh doanh.

    c) Số vốn kinh doanh.

    d) Số lao động.

    đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

    Kèm theo giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

    Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

    a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

    b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

    c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

    Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh….

    Nếu thuộc trường hợp phải đăng ký kinh doanh hộ gia đình, bạn có thể tham khảo quy định nói trên để thực hiện các thủ tục cho đầy đủ và thuận lợi.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-hoc-vu-ban-dien-thoai-cui-bap-bi-khoi-to-phai-dang-ky-kinh-doanh-khi-nao-a143533.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan