Bài thi THPT của thí sinh F1 có thể là nguồn lây Covid-19, phải tính toán phương án bảo quản


Thứ 7, 01/08/2020 | 08:34


Theo Cục trưởng cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT), bài thi của thí sinh F1 có thể trở thành nguồn lây bệnh.

Theo Cục trưởng cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT), bài thi của thí sinh F1 có thể trở thành nguồn lây bệnh. Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bảo quản bài thi thế nào ở khu cách ly và chấm sau cùng.

Cục trưởng cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 đã cơ bản đầy đủ. Đề thi đã đi in sao, đã thành lập các đoàn đi kiểm tra 46/63 tỉnh về công tác chuẩn bị; cơ bản tập huấn xong quy chế, coi thi… Một số địa phương hoàn thiện nốt khâu cuối để tiến tới kỳ thi với tinh thần chủ động, không có vướng mắc.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh/TP về chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, ông Lê Hải Hòa-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc in tăng đề thi, bố trí phòng thi, điểm thi mới cho thí sinh F1,F2 có nguy cơ lộ đề.

Băn khoăn về công tác chấm thi THPT sắp tới ở TP.HCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp thành phố cho biết: "Theo dự tính ban đầu, 600 cán bộ làm công tác chấm thi sẽ tập trung tại một điểm, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay việc này sẽ phạm vào quy chế tập trung đông người nên cần xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia hướng giải quyết".

Thí sinh thực hiện giữ khoảng cách trong lớp học. (Ảnh: VTC News)

Ông Mai Văn Trinh cho biết, việc in sao đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cực kỳ phức tạp, nhất là đề thi trắc nghiệm. Vì thế, ngay bây giờ, các địa phương phải có những tính toán kỹ lưỡng trong việc tổ chức phòng thi, điểm thi, giãn cách phù hợp để không bị động trong công tác in sao đề thi.

Theo đó, phải rà loại, phân loại học sinh để có phương án. Quy chế thi quy định, khoảng cách giữa các thí sinh là 1.2m. Những địa phương không có học sinh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn giãn cách theo quy chế.

Ông Trinh cũng lưu ý các địa phương, sau khi phân loại thi sinh F1 và tổ chức thi tại khu vực cách ly cần phải lưu ý sản phẩm bài thi của học sinh có thể trở trở thành nguồn lây bệnh.

“Do vậy, các địa phương phải tính toán kỹ phương án bài thi được bảo quản thế nào ở khu cách ly để vừa đảm bảo an toàn vừa đảm bảo yếu tố khoanh vùng dịch. Những bài thi này sẽ được tổ chức chấm sau cùng”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đồng tình với phương án phân loại học sinh: F0; F1; F2;F3 và xử lý theo từng tình huống. Ông lưu ý thêm, các thí sinh F1, F2 khi thi ở điểm thi riêng hay tại khu cách ly đều cần có sự hỗ trợ của lực lượng y tế.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo, tất cả thí sinh phải đeo khẩu trang, không bật điều hòa phòng thi và chỉ nên mở cửa sổ, bật quạt cho thông thoáng nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-thi-thpt-cua-thi-sinh-f1-co-the-la-nguon-lay-covid-19-phai-tinh-toan-phuong-an-bao-quan-a332970.html