+Aa-
    Zalo

    Bài thơ của nữ sinh ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn được đưa vào đề thi môn Ngữ văn

    ĐS&PL Bài thơ của Mộng Tuyền được đưa vào đề thi Ngữ văn ở Thái Bình. Mộng Tuyền vốn được nhiều bạn trẻ biết tới khi sáng tác hàng loạt bài thơ tự do trên blog cá nhân "Xanh Lam" với hơn 250.000 người theo dõi.

    Mới đây, một trong những bài thơ của Hồ Dương Mộng Tuyền (bút danh Lam) đã được đưa vào đề thi môn ngữ văn học kỳ 1 lớp 11, trường THPT Nguyễn Trãi (Thái Bình).

    Hồ Dương Mộng Tuyền là sinh viên khoa văn học trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM, được nhiều bạn đọc trẻ biết đến là người sáng tác hàng loạt bài thơ tự do trên trang blog "Xanh Lam".

    chan dung nu sinh co bai tho vao de thi ngu van o thai binh

    Câu I trong đề thi môn ngữ văn học kỳ 1, lớp 11, trường THPT Nguyễn Trãi từ bài thơ của Mộng Tuyền. (Ảnh: VNN)

    Theo đó, ở phần Đọc - Hiểu của đề thi đã sử dụng ngữ liệu là một bài thơ tự do không tên do Mộng Tuyền sáng tác. Bài thơ có nội dung về sự "hoàn hảo" và "không hoàn hảo".

    Ngoài yêu cầu xác định phương thức biểu đạt của bài thơ, đề còn hỏi về chi tiết ấn tượng nhất trong bài, đó chính là thái độ của bố con cậu bé khi thấy đám cỏ bị sâu ăn. Đặc biệt, khi học sinh trả lời câu hỏi: "Cây cỏ trong đoạn trích cho em bài học gì?" sẽ khái quát thông điệp mà tác giả gửi gắm qua bài thơ.

    Chia sẻ về ý nghĩa muốn truyền tải qua bài thơ, Mộng Tuyền bộc bạch trên Tuổi trẻ: "Khi đặt bút viết bài thơ, mình chỉ muốn truyền tải đến các bạn một góc nhìn khác, một thái độ khác khi chúng ta đối diện với những thách thức của cuộc đời.

    Bản thân mình nghĩ rằng không có một khái niệm nào hoàn toàn đúng cho "hoàn hảo" và "không hoàn hảo". Mình thấy rằng khi cuộc đời tạo ra sự "không hoàn hảo" cho mỗi người, khoảng trống ấy chúng ta có thể tự trồng nên những "bông hoa". Mình nghĩ mỗi chúng ta đều có một cách khác nhau để tỏa sáng".

    chan dung nu sinh co bai tho vao de thi ngu van o thai binh2
    Nữ sinh Hồ Dương Mộng Tuyền. (Ảnh: TT)

    Là người ra đề phần Đọc - Hiểu trong đề thi, cô giáo Trịnh Thị Thu Hằng (giáo viên Ngữ văn, trường THPT Nguyễn Trãi) cho biết trên VietnamNet, thời gian gần đây, xu hướng ra đề thi Ngữ văn thường là đề mở.

    Nữ giáo viên ủng hộ xu hướng này vì cho rằng điều đó sẽ tránh được việc học sinh học tủ, từ đó giúp khơi dậy khả năng cảm thụ, sự sáng tạo của người học.

    Chính vì vậy, khi được giao nhiệm vụ ra đề thi, cô Hằng mong muốn đưa vào đề những ngữ liệu thoát khỏi các tác phẩm có sẵn trong sách giáo khoa và thay vào đó bằng những nội dung mang tính gần gũi với giới trẻ hiện tại.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-tho-cua-nu-sinh-dh-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-duoc-dua-vao-de-thi-mon-ngu-van-a524118.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan