+Aa-
    Zalo

    Bài thuốc chữa xương khớp bằng cây xấu hổ đỏ

    • DSPL
    ĐS&PL Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc từ thảo mộc thiên nhiên có thể chữa được bệnh xương khớp trong đó có cây xấu hổ đỏ.

    Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc từ thảo mộc thiên nhiên có thể chữa được bệnh xương khớp trong đó có cây xấu hổ đỏ.

    Trong Đông Y, cây Xấu Hổ Đỏ là cây thuốc quý. Toàn cây gồm: lá, thân và rễ đều được dùng làm thuốc. Rễ cây được người dân đào quanh năm, rửa sạch đất cát, thái mỏng, phơi hoặc sấy khô dùng để làm thuốc chữa đau nhức xương khớp.

    Tác dụng dược lý của cây Xấu Hổ Đỏ

    Cây Xấu Hổ Đỏ được các nhà khoa học đặc biệt chú ý nhờ hiệu quả điều trị bệnh bằng các phương pháp dân gian. Sau nhiều công trình nghiên cứu cả trong nước và ngoài nước về cây thuốc này. Các nhà khoa học đã tìm ra các tác dụng của cây Xấu Hổ Đỏ như sau:

    Tác dụng ức chế thần kinh trung ương: Những kết quả nghiên cứu chứng minh kinh nghiệm trong nhân dân dùng cây Xấu Hổ Đỏ có thể chống mất ngủ. Hexobacbital và meprobamat chuyển hóa qua micrôsôm gan để mất tác dụng, bacbitan không chuyển hóa qua gan. Xấu Hổ Đỏ có tác dụng hiệp đồng với hexobacbital, meprobamat, đồng thời tăng tác dụng của bibactal. Điều này khảng định tác dụng ức chế thần kinh trung ương của cây Xấu Hổ Đỏ. Song, tác dụng hiệp đồng với babital không mạnh như khi kết hợp Xấu Hổ Đỏ với meprobamat hay hexobacbital nên tác giả cho rằng Xấu Hổ Đỏ còn ức chế được micrôsôm gan nhờ xúc tác của xytocrôm P450, có thể ở đây Xấu Hổ ức chế men hexobacbital hydroxylaza và menprobamat ω-I oxydaza nên kéo dài thêm giấc ngủ hexobacbital và meprobamat.

    Theo dân gian, cây Xấu Hổ đỏ có tác dụng chữa xương khớp rất tốt. Ảnh: Internet

    Xấu Hổ có tác dụng chấn kinh: Cây thảo dược này có tác dụng làm chậm thời gian xuất hiện co giật của cacdiazol.

    Tác dụng giảm đau: Tiến hành thí nghiệm theo 3 phương pháp: Mâm đồng (ở 56oC), phương pháp Collier (gây đau bằng axetylcolin) và phương pháp Nilsen (kích thích điện) đều thấy có tác dụng rõ rệt

    Tác dụng giải độc axit asenơ: Uống nước Xấu Hổ Đỏ cùng một lúc với axit asenơ thì Xấu Hổ Đỏ cứu chuột khỏi chết do axit asenơ rất rõ rệt. Nếu uống nước Xấu Hổ Đỏ trước 24 giờ thì cây thảo dược này vẫn cứu sống chuột khỏi chết vì axit asenơ. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng khi dùng axít asenơ thì hàm lượng – SH giảm xuống và khi dùng Xấu Hổ Đỏ thì hàm lượng – SH tăng lên, hô hấp tế bào cũng tăng lên.

    Công dụng của Xấu Hổ Đỏ trong y học cổ truyền

    Theo kinh nghiệm dân gian, thảo dược Xấu Hổ Đỏ thường dùng để trị:

    Suy nhược thần kinh, mất ngủ

    Viêm phế quản

    Suy nhược thần kinh ở trẻ em

    Viêm kết mạc cấp

    Viêm gan, viêm ruột non

    Sỏi niệu

    Phong thấp tê bại

    Huyết áp cao.

    Người bệnh chỉ cần dùng 10 – 25g Xấu Hổ Đỏ sắc lên để uống. Người có thai thì không dùng bài thuốc này. Người bị chấn thương, viêm mủ da có thể lấy lá của cây dã đắp.

    Một số bài thuốc Đông Y chữa bệnh từ cây Xấu Hổ Đỏ

    Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc từ cây Xấu Hổ Đỏ, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc sau:

    Bài thuốc chữa bệnh nhức xương: Rễ cây Xấu Hổ Đỏ thái thành từng miếng mỏng phơi khô. Ngày dùng 120g rang sau đó tẩm rượu 35 – 40oC rồi lại rang cho khô. Thêm 600 ml nước, sắc còn 200 – 300 ml. Chia số nước còn lại làm 2 – 3 lần uống trong ngày. Thường dùng 4 – 5 ngày thì thấy kết quả (kinh nghiệm của người dân ở Diễn Châu, Nghệ An và miền Nam Việt Nam).

    Lá cây Xấu Hổ Đỏ được dùng làm thuốc ngủ và dịu thần kinh: Dùng 6 – 12g lá sắc uống hàng ngày. Uống trước khi đi ngủ.

    Bên cạnh đó, rễ của cây Xấu Hổ Đỏ dùng để trị các bệnh về xương khớp rất tốt. Người bệnh tham khảo các cách dùng như sau:

    Chữa đau lưng, đau nhức xương khớp, chân tay tê bại: Rễ Xấu Hổ Đỏ (thái mỏng, tẩm rượu, sao cho thơm) 30g sắc với 400ml nước còn 100ml, chia uống làm 2 lần trong ngày.

    Chữa đau xương khớp bằng bái thuốc Đông y hiệu quả

    Những bài thuốc dân gian có ưu điểm là lành tính tuy nhiên sử dụng lâu dài mới thấy tác dụng. Hơn nữa việc tìm kiếm nguyên liệu cũng gây tốn kém thời gian. Bài thuốc của lương y Đoàn Duy Khánh là sự kết hợp hoàn hảo giữa các vị thuốc Đông y nhưng được sắc dưới dạng viên nên rất thuận tiện cho người sử dụng. Bài thuốc đã được nhiều bệnh nhân sử dụng và được coi là “cứu tinh” của nhiều bệnh nhân xương khớp.

    Bài thuốc chữa khỏi bệnh xương khớp cho nhiều người của lương y Đoàn Duy Khánh. Ảnh: Internet

    Bài thuốc với thành phần là các thảo dược thiên nhiên như: Cùn gắm, Cỏ xước, Bện bà, Củ chàm, Đương sơn vàng, Tỳ giả, Ngũ gia bì, Khôi ngọt, Huyết đằng, Gió mỏi, Dây thần kinh, Đương gối hạt, Đơn tê, Lộc trạc, Đậu sương (Các vị thuốc này sẽ được gia giảm tùy theo thể trạng bệnh và cơ địa của từng người) nên an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

    Sử dụng bài thuốc đúng liều, kiêng khem tốt theo chỉ dẫn của lương y sẽ có tác dụng: Giảm đau, mỏi, kháng viêm, thanh nhiệt giải độc, giúp đào thải các độc tố do bệnh gây ra đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân, giúp tăng cường sức đề kháng để người bệnh khỏe mạnh hơn. Hoạt huyết, thông kinh lạc, bảo vệ hệ thần kinh, mạch máu, giúp lưu thông khí huyết. Bổ can, thận và các dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn, khớp, phục hồi các sụn khớp bị thoái hóa. Ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp như biến dạng khớp, tê liệt cơ bắp…

    Bài thuốc của lương y Khánh đã được Sở Y tế Hòa Bình cấp giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền đảm bảo đã được kiểm chứng khoa học về chất lượng, sự an toàn và mang đến hiệu quả cho bệnh nhân vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

    Thanh Phượng (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-thuoc-chua-xuong-khop-bang-cay-xau-ho-do-a232601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan