+Aa-
    Zalo

    Bài thuốc dân gian cực hay trị bệnh đau dạ dày

    • DSPL
    ĐS&PL Do lối sống và thói quen ăn uống nên có khoảng 70\% người Việt Nam bị mắc các bệnh liên quan đến đường ruột, đặc biệt là bệnh đau dạ dày, viêm hang vị hoặc viêm đại tràng.

    Do lối sống và thói quen ăn uống nên có khoảng 70\% người Việt Nam bị mắc các bệnh liên quan đến đường ruột, đặc biệt là bệnh đau dạ dày, viêm hang vị hoặc viêm đại tràng.

    Nguyên nhân của bệnh đau dạ dày

    - Có thể do thói quen ăn uống không đúng bữa, không đúng giờ giấc, vừa ăn vừa làm việc, ăn quá nhanh, ăn khuya quá nhiều khiến dạ dày phải làm việc liên tục.

    - Uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy trong dạ dày khiến cho dạ dày bị viêm, loét và xuất huyết.

    - Không chỉ vậy, nếu cơ thể đang bị một số bệnh như bị suy thận, mắc các bệnh nhiễm khuẩn như cúm, sởi, bạch cầu, thương hàn… cũng dễ dẫn đến đau dạ dày.

    Lương y Nguyễn Tiến Phúc, Chủ tịch Hội Đông y quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân sinh ra bệnh đau dạ dày tương đối nhiều, cả do ngoại cảnh và ăn uống. Theo Đông y, căn bệnh đau dạ dày gồm hai thể chính là thể can khí phạm vị và thể tì vị hư hàn”.

    Bài thuốc dân gian cực hay trị bệnh đau dạ dày

    Tinh bột nghệ vàng có tác dụng điều trị bệnh đau dạ dày. Ảnh minh họa.

    Một số triệu chứng của bệnh đau dạ dày

    - Đau vùng trên rốn sau khi ăn khoảng 2 – 3 tiếng, hoặc khi đang đói mà ăn vào sẽ đau ngay, có khi cơn đau hành hạ vào lúc nửa đêm.

    Cảm giác đau có thể khác nhau: đau âm ỉ, đau bỏng rát, đau tức bụng, đau quặn từng cơn, cơn đau nặng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể, có thể sẽ cảm thấy tức ngực, đau lưng…

    - Nôn và buồn nôn: Nhằm tống khứ các chất chứa trong dạ dày, đôi khi người bệnh có cảm giác muốn nôn nhưng không nôn được nên cảm giác rất khó chịu.

    Ăn không tiêu, đầy bụng, ợ chua: vào buổi sáng hoặc sau khi ăn 2 – 3 tiếng.

    - Cảm giác chán ăn và kén ăn: Không muốn ăn gì, nhìn thức ăn cảm thấy ngán.

    Thường có cảm giác cồn cào ở bụng, bụng sôi lên liên tục.

    Bài thuốc dân gian chữa bệnh đau dạ dày

    Đau dạ dày là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nó lại kéo dài và gây khó chịu tới việc ăn uống hàng ngày.

    Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị theo tây y chưa hẳn đã khỏi bệnh, việc uống thuốc tây nhiều còn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Trong khi đó, dân gian có khá nhiều bài thuốc phù hợp để chữa khỏi căn bệnh này.

    Được nhiều người sử dụng nhất là bài thuốc chữa đau dạ dày bằng nghệ. Nhiều người tin rằng, tinh bột nghệ đen hoặc tinh bột nghệ vàng đều có tác dụng hiệu quả cho căn bệnh này.

    Nghệ có thể có tác dụng chống loét dạ dày, giảm tiết dịch vị và nhờ tinh dầu nghệ có tính kiềm nên giúp làm giảm độ axit của dịch vị. Nghệ vàng còn có tác dụng chống viêm và làm lành vết loét nên dân gian hay dùng chung với mật ong để chữa loét dạ dày do thừa dịch vị.

    Thực tế, những cách dân giân mà người dân sử dụng như tinh nghệ có thể kết hợp kèm mật ong đã giúp nhiều người chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh là có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày. Vì vậy, khi chưa biết nguyên nhân, rất khó điều trị cụ thể, dứt điểm căn bệnh khỏi hoàn toàn.

    Video tham khảo:

    Giảm béo không cần phẫu thuật bằng cách thu hẹp dạ dày

    Có thể cách chữa bằng nghệ phù hợp với một số người nhưng không phải là tất cả. Vì vậy, điều cần nhất trước khi bắt đầu chữa bệnh là xác định được nguyên nhân gây bệnh.

    Sau khi đến khám các thầy thuốc và tìm ra được nguyên nhân cụ thể của căn bệnh đau dạ dày, mỗi người đều có thể áp dụng những bài thuốc phù hợp với từng thể trạng bệnh, dấu hiệu bệnh.

    Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý về dạ dày hiện nay vẫn là do thói quen ăn uống không khoa học. Do vậy, bên cạnh việc kết hợp các bài thuốc của y học dân tộc, cách trị đau dạ dày nhanh và hiệu quả nhất là thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp nghỉ ngơi điều độ.

    Tùy thuộc vào từng độ tuổi và mức độ của bệnh mà điều chỉnh cho phù hợp.

    - Đối với người già: Không nên ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn chiên xào và các loại thức ăn khó tiêu… Bên cạnh đó, nên ăn thức ăn được nấu chín, mềm, dễ tiêu hóa.

    - Đối với người trẻ hoặc dân văn phòng: Nên ăn uống đúng bữa, từ bỏ thói quen ăn vặt và các đồ ăn cay, nóng.

    - Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, bia rượu. Hạn chế và từ bỏ các thói quen xấu.

    Theo VTC News

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-thuoc-dan-gian-cuc-hay-tri-benh-dau-da-day-a72187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Triệu chứng bệnh loét dạ dày

    Triệu chứng bệnh loét dạ dày

    Viêm loét dạ dày gồm các cơn đau do viêm hoặc loét dạ dày hoặc tá tràng. Bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng đầy bụng, ăn khó tiêu, đau vùng thượng vị, có thể đau