Bài toán tiểu học yêu cầu đếm số gà khiến phụ huynh cũng phải "bó tay"


Thứ 4, 22/06/2022 | 14:35


Cùng sự kiện

Khi đọc đến yêu cầu cuối cùng của đề bài, nhiều người đã phải vò đầu bứt tóc bởi một điều vô cùng khó hiểu.

Toán học vốn là bộ môn vô cùng thú vị và cần nhiều chất xám. Không chỉ có những số khô khan, toán còn chứa vô vàn những câu hỏi tư duy logic, đòi hỏi người học cần phải có IQ cao, cộng thêm khả năng quan sát, liên tưởng chặt chẽ mới có thể giải được. Tuy nhiên, có những bài toán khiến nhiều phụ huynh cũng phải "bó tay" vì phần đề bài chẳng liên quan chút nào.

Mới đây, một bà mẹ có con học tiểu học đã lên mạng xã hội và than thở về một bài toán "hóc búa", nguyên văn đề bài như sau: "Nhà Hoa có một chục con gà trống và 5 con gà mái. Hỏi nhà Long có tất cả bao nhiêu con gà?".

Chuyện học đường - Bài toán tiểu học yêu cầu đếm số gà khiến phụ huynh cũng phải 'bó tay'

Nhìn thoáng qua thì đây thực chất chỉ là dạng toán cộng thông thường mà ở đó, học sinh cần xác định được 1 chục là 10, rồi cộng cho số gà mái là có thể cho ra được kết quả tổng cuối cùng. Thế nhưng mặc dù rất động về dữ liệu, tuy vậy tên nhân vật trong bài thì lại không ổn một chút nào khi dữ kiện đề bài cho biết số gà của Hoa nhưng cuối cùng lại đi hỏi số gà nhà Long.

Ngay sau khi được chia sẻ, bài toán này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Đa số người dùng đều bất ngờ trước cách ra đề của chủ nhân bài toán, một số thì cho rằng để chỉ là sai sót do lỗi đánh máy.

Một số bình luận đáng chú ý:

"Bài toán tiểu học này lắt léo quá. Cho một đằng, yêu cầu một nẻo nên không thể tìm ra đáp số được";

"Thấy tên Hoa sẽ nghĩ đến tên nữ giới và Long thường dành cho phái nam, ấy vậy mà người ra đề lại có thể nhầm được";

"Chắc do lỗi đánh máy, chứ không cô giáo nào có thể nhầm lẫn như vậy được đâu, mọi người đừng khắt khe quá";

"Bài toán thế này 3 đời nhà tôi giải cũng chưa xong".

Vì toán là một môn học tư duy nên ngay từ đề bài cần sự chính xác, logic để làm ra kết quả chính xác nhất. Vậy nên khi đưa ra các bài toán, giáo viên cần phải rà soát để không gây hiểu nhầm, khó hiểu cho học sinh. Từ đó việc dạy và học mới đạt hiệu quả cao, học sinh phát triển tốt hơn.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-toan-tieu-hoc-yeu-cau-dem-so-ga-khien-phu-huynh-cung-phai-bo-tay-a541837.html