+Aa-
    Zalo

    Bài toán tính số tuổi trong “Đường lên đỉnh Olympia” khiến dân mạng hoang mang vì chưa kịp hiểu đề đã hết thời gian

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài sự thông minh, nền tảng kết thức sâu rộng thì các câu hỏi trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia còn đòi hỏi thí sinh phải chú ý đến thời gian trả lời.

    Ngoài sự thông minh, nền tảng kết thức sâu rộng thì các câu hỏi trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia còn đòi hỏi thí sinh phải chú ý đến thời gian trả lời nếu muốn giành được điểm số.

    Câu hỏi tính số tuổi ở Đường lên đỉnh Olympia khiến dân mạng tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

    Mới đây, một câu hỏi trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2019 tuần 3, tháng 1, quý 4 đã được cộng đồng mạng “đặc biệt chú ý”. Cụ thể nội dung câu hỏi như sau:

    “Hiện nay tuổi em bằng 2/3 tuổi anh. Đến khi tuổi em bằng tuổi anh hiện nay thì tổng số tuổi của hai anh em là 49 tuổi. Tính tuổi hiện nay của mỗi người”.

    Sau vài giờ xuất hiện, bài viết nhận được hàng nghìn bình luận từ dân mạng. Trong đó, "em hiện nay 14 tuổi, anh 21 tuổi" là đáp án của phần lớn khán giả.

    Thành viên Đinh Quốc Kiệt cho rằng đây là câu hỏi giải phương trình đơn giản. Tuy nhiên, thời gian suy nghĩ chỉ tính bằng giây, cộng với áp lực từ cuộc thi khiến 4 thí sinh không đưa ra được đáp án.

    "Gọi x là tuổi anh hiện tại, y là số năm sau tính từ năm hiện tại đến lúc tuổi em bằng tuổi anh. Ta có hệ phương trình: 2/3x + y = x; 5/3x + 2y = 49. Bấm máy tính ta có x = 21, y = 7. Suy ra anh 21 tuổi, em 14 tuổi", người này lý giải.

    Vân Nguyễn cho rằng với câu hỏi này chỉ cần vẽ sơ đồ theo cách tính tuổi của học sinh lớp 5 là có đáp án vừa nhanh, vừa chính xác.

    Một số dân mạng trong quá trình tính toán đưa ra đáp án khác như em 21 tuổi, anh 28 tuổi. Bên cạnh đó, nhiều người "bó tay" không hiểu cách giải ngay cả khi nghe lời giải thích từ MC.

    Tại cuộc thi, trong 15 giây suy nghĩ, thí sinh Thái Sơn không đưa ra được đáp án cho câu hỏi tính số tuổi trên. Ba bạn chơi của nam sinh cũng không nhấn chuông giành quyền trả lời.

    Sau đó, MC Ngọc Huy đưa ra đáp án anh 21 tuổi và em 14 tuổi. Anh lý giải: "Gọi tuổi em là 2x, tuổi anh là 3x ta có phương trình: 3x + (3x + x) = 49. Giải hệ phương trình sẽ ra đáp án em 14 tuổi và anh 21 tuổi".

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-toan-tinh-so-tuoi-trong-duong-len-dinh-olympia-khien-dan-mang-hoang-mang-vi-chua-kip-hieu-de-da-het-thoi-gian-a282297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan