+Aa-
    Zalo

    8 thói quen cực hại thận, nhiều người biết nhưng vẫn mắc

    ĐS&PL Nhiều người vẫn duy trì những thói quen này mà không biết chúng tàn phá thận nghiêm trọng.

    Uống không đủ nước

    Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ các chất độc, chất thải ra ngoài. Việc bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp thận thải độc tố. Trái lại, khi bạn không uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày, các chất độc và chất thải sẽ bắt đầu tích tụ lại, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương thận và sỏi thận.

    Dùng quá nhiều muối

    Cơ thể cần natri và muối để các cơ quan có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến tăng huyết áp, ảnh hưởng không tốt đến thận, khiến cơ quan này phải làm việc cật lực hơn để thải bỏ lượng muối dư thừa. Ngoài ra, dùng quá nhiều muối còn gây giữ nước trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Một người không nên ăn qua 5gr muối mỗi ngày.

    Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

    Các thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì kẹp thịt, bánh ngọt, bánh nướng, xúc xích… thường chứa nhiều photpho và natri, dễ gây tổn thương thận. Người bị bệnh thận và cả người chưa mắc bệnh đều nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

    8 thoi quen cuc hai than nhieu nguoi biet nhung van mac
    Nhiều người uống ít nước, nhịn tiểu, ăn nhiều muối, dùng nhiều đồ uống có cồn... mà không biết những thói quen này có hại rất lớn đối với thận. Ảnh minh họa: Lao Động

    Thiếu ngủ

    Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả thận. Chức năng thận được quản lý bởi chu kỳ ngủ và thức của cơ thể. Đây là quá trình giúp sắp xếp khối lượng công việc trong 24 giờ của thận. Tình trạng mất ngủ triền miên có thể dẫn đến nhiều căn bệnh, trong đó có bệnh về thận.

    Ăn thức ăn nhiều đường

    Đường góp phần gây béo phì, yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tiêu thụ đường quá mức có thể gây ra bệnh thận, do đó bạn nên hạn chế dùng thức uống và thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo ngọt, soda…

    Dùng thức uống có cồn

    Nếu uống một lượng vừa phải, những thức uống có cồn bao gồm rượu hay bia sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc uống rượu bia quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thận và gan, tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Rượu còn khiến cơ thể mất rất nhiều nước, gây cản trở thêm cho hoạt động của thận.

    Nhịn tiểu

    Vì các lý do khác nhau như quá bận rộn, không muốn vào nhà vệ sinh công cộng…, nhiều người lựa chọn nhịn tiểu. Trên thực tế, hành động này có hại rất lớn đối với thận, có thể gây sỏi thận.

    Lạm dụng thuốc giảm đau

    Nhiều người thường uống thuốc giảm đau dù chỉ bị những cơn đau nhỏ mà không biết chúng có thể làm dịu các cơn đau nhưng cũng phá hoại thận. Việc sử dụng thuốc giảm đau quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan và thận. Loại thuốc này cũng làm xấu thêm các vấn đề về thận nếu bạn đang bị bệnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-xb-7h-ngay-26-12-8-thoi-quen-cuc-hai-than-nhieu-nguoi-biet-nhung-van-mac-a523658.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan