+Aa-
    Zalo

    Bán biệt thự "ảo", giám đốc rởm chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Làm ăn thua lỗ, Minh đã làm giả ba bộ giấy tờ mang tên Nguyễn Hồng Minh là chủ sở hữu ngôi biệt thự ở Hà Nội để thực hiện lừa đảo.

    (ĐSPL) - Làm ăn thua lỗ, Minh đã làm giả ba bộ giấy tờ mang tên Nguyễn Hồng Minh là chủ sở hữu ngôi biệt thự ở Hà Nội để thực hiện lừa đảo.

    Tin tức đăng tải trên báo An ninh thủ đô cho hay, tài liệu truy tố xác định, năm 2006, Nguyễn Hồng Minh chồng của Phạm Thị Hà thành lập Công ty CP Xây dựng DELTA với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Sau một thời gian làm ăn thua lỗ, Minh nảy sinh ý định làm giả giấy tờ và bán nhà đất của người khác để có tiền trang trải nợ nần. 

    Để thực hiện hành vi phạm tội, giữa tháng 2/2010, Minh ra bến xe Hà Đông (cũ) gặp đối tượng tên Hùng (không rõ lai lịch) thuê làm giả hộ bộ giấy tờ nhà đất.

    Phạm Thị Hà - Ảnh: báo ANTĐ

    Sau đó, Minh dẫn người này sang khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) và chỉ bừa vào ngôi biệt thự 3,5 tầng đã được xây thô, tại vị trí số 1, lô B-BT.07 do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư. Minh yêu cầu Hùng “chế” hồ sơ mua nhà giả từ chủ đầu, tương ứng với ngôi biệt thự ấy.

    Một tuần sau, Minh quay lại Bến xe Hà Đông nhận 3 bộ hồ sơ giả gồm: hợp đồng mua căn biệt thự, phiếu thu tiền cùng biên bản bàn giao và nghiệm thu tài sản.

    Có được bộ hồ sơ giả này, Minh cùng vợ gặp bà Cao Thị Vinh (trú ở quận Hoàn Kiếm) chào bán căn biệt thự “ma” với giá 4,6 tỷ đồng. Ngày 6/3/2010, tại một phòng công chứng trên phố Giảng Võ, bà Vinh đã ký vào bản hợp đồng mua bán ngôi biệt thự với vợ chồng Minh. Cùng ngày, bà Vinh chuyển trước cho vợ chồng Minh 1,8 tỷ đồng tiền “đặt cọc”.

    Ít ngày sau, bà Vinh tìm đến  HUD để tiếp tục hoàn thiện thủ tục thì mới biết bị lừa đảo. Cùng thời điểm bán căn biệt thự “ma” cho bà Vinh, ngày 9/3/2010, Minh đến nhà ông Vũ Ngọc Khanh (trú ở quận Thanh Xuân) để vay tiền và thế chấp giấy tờ giả của căn biệt thự.

    Tại đây, đối tượng tình cờ gặp ông Trương Tuấn Nghĩa (trú ở phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) đến chơi. Do có nhu cầu mua nhà nên ông Nghĩa đề nghị Minh bán lại ngôi biệt thự này với giá 6 tỷ đồng. Sau khi tận mắt xem xét tài sản, ngày 10/3/2010, ông Nghĩa và vợ chồng Minh lập hợp đồng chuyển nhượng ngôi biệt thự. 

    Trước khi giao nốt số tiền còn lại cho vợ chồng Minh, ngày 25/4/2010, ông Nghĩa đến Tổng công ty HUD làm thủ tục sang tên thì mới phát hiện ra sự thật. Ngoài 2 nạn nhân là bà Vinh và ông Nghĩa, cũng với thủ đoạn tương tự, vợ chồng Minh còn tiếp tục bán căn biệt thự này cho ông Nguyễn Thanh Tùng (trú ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với giá 7,5 tỷ đồng.

    Trước khi phát hiện ra giấy tờ nhà đất là giả, ông Tùng đã tạm chuyển cho Minh 2,6 tỷ đồng… Như vậy, chỉ bộ hồ sơ giả gắn với căn biệt thự “ma” tại Khu đô thị Việt Hưng vợ chồng Minh đã lừa đảo chiếm đoạt được của 3 nạn nhân tổng số tiền 9,6 tỷ đồng. Trong đó, Phạm Thị Hà được xác định đã đồng phạm với chồng để lừa ông Nghĩa, ông Tùng với tiền lên đến hơn 7,7 tỷ đồng.   

    Liên quan đến vụ việc, báo Công an nhân dân thông tin, sau khi vụ việc bị vỡ lở, Nguyễn Hồng Minh bị bắt giữ, còn Phạm Thị Hà đã bỏ trốn. Ngày 4/7/2014, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Minh tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    Hình phạt chung mà Minh phải thi hành cho cả hai tội danh là tù chung thân. Về vấn đề dân sự và các vấn đề liên quan khác cũng được xem xét và giải quyết tại bản án trên. Trong khi Minh đã bị pháp luật xử lý và đang thi hành án thì bị can Hà vẫn đang bỏ trốn. Vì thế cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã bị can đối với Hà.

    Cuối tháng 9/2015, Hà đến cơ quan Công an đầu thú. Viện KSND TP Hà Nội xác định, Hà đã cùng chồng là bị án Nguyễn Hồng Minh chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng. Với hành vi phạm tội đã gây ra, Hà bị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt mà Hà phải đối diện từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Quá trình xét xử vụ án này, do vắng mặt bị hại nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)
    Nguồn: nguoiduatin
    Đọc thêm nhiều bài khác tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-biet-thu-ao-giam-doc-rom-chiem-doat-gan-10-ty-dong-a147300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan