+Aa-
    Zalo

    Bán nhà để mua dự án của Alibaba, cụ ông 78 tuổi "gần đất xa trời" vẫn chưa thể an cư

    ĐS&PL Cụ ông 78 tuổi bán nhà ở Quảng Ninh rồi vào miền Nam mua dự án của Alibaba. Hiện tại ông vẫn phải đang ở nhà thuê.
    Ngày 16/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).
     
    Phiên tòa hôm nay đông nghịt người là các bị hại của công ty. Đây là phiên xử đông nhất kể từ ngày xét xử đầu tiên đến nay.
     
    Là một trong hơn 4.000 bị hại tham gia xét hỏi, ông Phạm Ích Q. (78 tuổi, trú tại huyện Đức Hòa, Long An) thông qua quảng cáo, biết đến Công ty Alibaba. Ông bán nhà ở Quảng Ninh với giá 1,6 tỷ đồng. Sau đó, ông mua 3 lô đất của Alibaba để 2 người con ở Quảng Ninh cùng vào miền Nam sống cùng. Khi biết mua phải "dự án ma", ông liên tục trách bản thân đã không tìm hiểu kỹ.
     
    "Năm nay tôi đã gần 80 tuổi rồi vẫn phải ở nhà thuê, kính mong tòa xem xét cho tôi nhận lại dù chỉ một lô đất trong số 3 lô tôi đã mua, cho dù là đất nông nghiệp và nếu có thể thì cho tôi nhận lại chút tiền để xây một căn nhà cấp 4 sống những năm cuối đời", Tri thức trực tuyến dẫn lời cụ ông.
     
    ban nha de mua du an cua alibaba cu ong gan dat xa troi van chua the an cu
    Các bị hại làm thủ tục tại bàn Thư ký HĐXX. (Ảnh: VTC News)
     
    Một nạn nhân khác là cụ bà Bùi Thị Thanh Th. (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Không dừng lại ở việc chèo kéo bằng lời nói, nhân viên Alibaba đến tận nhà, giặt đồ, nấu cơm cho bà Th. để dụ dỗ bà "rót"  1,7 tỷ đồng đầu tư vào 12 lô đất nền ở các dự án. 
     
    Đến hiện tại, bà Th. chỉ còn cách chờ đợi kết quả của tòa. Không mong nhận được lãi, bà chỉ cần lấy đủ số tiền mà mình đã đóng vào Công ty Alibaba.
     
    VTC News cho hay, theo HĐXX, đối với những bị hại yêu cầu bồi thường bằng đất, HĐXX sẽ xem xét yêu cầu này nếu đủ điều kiện, trường hợp không đủ điều kiện, tòa sẽ bác yêu cầu. 
     
    HĐXX dự kiến sẽ kết thúc phần xét hỏi vào ngày mai (17/12), từ 18/12 sẽ bắt đầu phần luận tội.
     
    Tính đến hôm nay, việc xét xử Công ty Alibaba đã diễn ra được 6 ngày.
     
    Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 "dự án ma". Sau đó, Luyện thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.
     
    Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.
     
    Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.
     
    Công an TP.HCM xác định, tính đến ngày 20/1/2022 đã có 4.361 nạn nhân gửi đơn trình báo, tố giác. Trong đó, Công an TP.HCM đã làm việc với 3.999 nạn nhân, còn 362 trường hợp không đến làm việc.
     
    Việt Hương (T/h)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-nha-de-mua-du-an-cua-alibaba-cu-ong-78-tuoi-gan-dat-xa-troi-van-chua-the-an-cu-a560698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan