+Aa-
    Zalo

    "Bán nhà trên giấy", doanh nghiệp "thách" khách hàng... khởi kiện

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Dự án dang dở, khi khách hàng yêu cầu chủ dự án thực hiện cam kết trong hợp đồng, nhưng phía công ty cổ phần đầu tư Xây dựng thương mại Phúc Việt (gọi tắt là công ty Phúc Việt) vẫn bội tín và thách thức khách hàng khởi kiện.

    (ĐSPL) - Dự án dang dở, khi khách hàng yêu cầu chủ dự án thực hiện cam kết trong hợp đồng, nhưng phía công ty cổ phần đầu tư Xây dựng thương mại Phúc Việt (gọi tắt là công ty Phúc Việt) vẫn bội tín và thách thức khách hàng khởi kiện. Trong khi đó, sau 3 năm thực hiện, khu dự án vẫn cỏ...  xanh um tùm.

    Bán nhà trên giấy, sau 3 năm thực hiện, khu dự án vẫn cỏ xanh um tùm.

    Dự án trên... giấy?

    Theo tìm hiểu của PV, năm 2010, công ty Phúc Việt thực hiện việc huy động vốn đầu tư xây dựng dự án khu biệt thự sinh thái ở Mê Linh, Vĩnh Phúc thông qua hàng loạt các hợp đồng góp vốn đầu tư. Với chiêu bài góp vốn đầu tư này, công ty Phúc Việt đã ký hợp đồng với khách hàng từ thời điểm dự án khu biệt thự mới chỉ trên giấy. Hợp đồng bên góp vốn (khách hàng) thể hiện là nộp cho công ty các khoản tiền theo lộ trình mà công ty vạch ra, đáp lại, phía công ty cam kết sẽ thực hiện đúng thời gian, tiến độ và sau khi kết thúc quá trình thi công sẽ bàn giao cho bên góp vốn 01 căn nhà có giá trị tương ứng với số tiền góp vốn.

    Tin tưởng vào những lời hứa của công ty Phúc Việt, nhiều người đã ký hợp đồng góp vốn và lần lượt nộp tiền cho công ty để công ty lấy vốn đầu tư và xây dựng hạ tầng. Thế nhưng, số tiền đóng góp của mỗi khách hàng cho công ty đã lên đến cả tỷ đồng mà hạ tầng, cơ sở vật chất khu dự án sau ba năm vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

    Nóng lòng muốn được nhận nhà, cũng như số tiền nộp vào công ty đã quá lâu mà không thấy công ty triển khai dự án, bà N.P.L., khách hàng góp vốn lượt đầu tiên của dự án (ở làng quốc tế Thăng Long, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến tận nơi gặp Giám đốc doanh nghiệp Lê Văn Thắng để hỏi về vấn đề thực hiện hợp đồng cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng khi dự án chậm thực hiện.

    Trái hẳn với mong muốn thiện chí của bà N.P.L., thái độ làm việc của vị Giám đốc công ty Phúc Việt này cực kỳ "củ chuối". Thay vì nhận lỗi và trách nhiệm chậm bàn giao hạ tầng như đã cam kết, cũng như trách nhiệm đối với khoản lãi suất, phía đại diện công ty Phúc Việt là ông Lê Văn Thắng đã đổ lỗi cho những khách hàng khác về việc chậm thực hiện hợp đồng góp vốn dẫn đến dự án chậm thực hiện. Về trách nhiệm, ông Thắng chối bỏ việc bồi thường, phạt lãi suất như đã cam kết trong bản hợp đồng.

    Trao đổi với PV, bà N.P.L. bức xúc cho rằng: "Khi chúng tôi ký hợp đồng này, ngay tại Điều 5 của bản hợp đồng, bên công ty Phúc Việt đã cam kết nếu phía công ty không hoàn thành tiến độ hạ tầng trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng thì công ty sẽ chịu phạt lãi suất 1,3\% kể từ ngày quá hạn tính trên tổng số tiền góp vốn của khách hàng. Ấy vậy mà bên công ty không những không thực hiện đúng hợp đồng mà còn lên tiếng thách thức chúng tôi khởi kiện. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng vốn của khách hàng và có dấu hiệu của sự lừa đảo.

    Có dấu hiệu lừa đảo?

    Để làm rõ nội dung này, PV báo Đời sống và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Thắng, Giám đốc công ty Phúc Việt, ông Thắng thừa nhận những phản ánh trên là đúng, đồng thời vị đại diện công ty Phúc Việt cũng hứa, sẽ gặp gỡ khách hàng ngay để thương lượng về dự án và thực hiện những cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, đó là những ngụy biện của ông Giám đốc này nhằm mục đích "hoãn binh" với cơ quan ngôn luận. Bởi thực tế, công ty này vẫn cho khách hàng của mình "leo cây" và  dự án thì vẫn chưa hề thực hiện.

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, luật gia Nguyễn Hữu Thực, chi hội Luật gia công ty Luật Đông Đô cho rằng:  "Rõ ràng, dựa trên yếu tố kinh doanh thì việc một doanh nghiệp thờ ơ với hậu quả chậm tiến độ, thách thức khách hàng khởi kiện là việc làm sai trái và không phù hợp với văn hóa kinh doanh. Còn dựa trên góc độ pháp luật thì ngoài việc vi phạm nghĩa vụ hợp đồng phải thực hiện thì hành vi mang tính chất gian dối, chiếm đoạt tiền của khách hàng trong suốt thời gian dài của công ty Phúc Việt là vi phạm có tính chất hình sự chứ không dừng lại ở quan hệ dân sự nữa.

    Không chỉ riêng bà N.P.L. mà còn nhiều khách hàng khác cũng đang rơi vào tình trạng bị công ty Phúc Việt lừa. Nhiều khách hàng ký hợp đồng với mong muốn là có nhà để ở, dốc toàn bộ tiền bạc trong gia đình để thực hiện hợp đồng cho công ty, thế nhưng khi công ty không thực hiện đúng tiến độ và tỏ thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm như đã cam kết dẫn đến khách hàng lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.

    Việc phía công ty Phúc Việt đã nhận nhiều tỷ đồng của khách hàng góp vốn nhưng lại không thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, "ôm" tiền của khách hàng sử dụng sai mục đích, không triển khai nghĩa vụ với khách hàng, cho thấy phía công ty và người đại diện công ty có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh, điều tra đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có những dấu hiệu bất thường này. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp có những hành vi vi phạm pháp luật thì cần xử lý nghiêm minh, răn đe, làm gương cho các doanh nghiệp khác. Bản báo sẽ tiếp tục thông tin làm rõ.    

    Trần Quyết

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-nha-tren-giay-doanh-nghiep-thach-khach-hang-khoi-kien-a24601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan